Chăn nuôi

Vụ 35 con lợn dịch tả lọt vào Lạng Sơn: Sẽ kỷ luật cán bộ thú y

Ngày đăng: 2019-07-04 08:03:47


Ngay sau khi Dân Việt đăng tải bài điều tra “Ai tiếp tay để 38 con lợn dịch tả vượt 300km vào Lạng Sơn”, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lạng Sơn đã có phản hồi, trong đó thông tin về việc kỷ luật cán bộ.

 
 

Trao đổi với Dân Việt vào chiều ngày 3/7, ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lạng Sơn cho biết: Việc kiểm tra các xe chở động vật và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật vận chuyển đi vào địa bàn tỉnh qua trạm Kiểm dịch Động vật Hữu Lũng phải qua các bước kiểm tra thủ tục hành chính (giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển ở nơi mà lô hàng xuất đi).

Trong một số trường hợp như đợt dịch tả lợn Châu Phi này, theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT thì phải có giấy chứng nhận âm tính dịch tả lợn Châu Phi. Tùy thuộc vào tổng đàn ít hay nhiều mà lấy phần trăm số mẫu và đem xét nghiệm theo quy định.

vu 35 con lon dich ta lot vao lang son: se ky luat can bo thu y hinh anh 1

Xe tải chở lô hàng 35 con lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi bị bắt giữ tại Công an tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Nguyễn Quý.

Sau khi kiểm tra thủ tục hành chính mà thấy đã đầy đủ, cán bộ kiểm dịch sẽ tiến hành kiểm tra lô hàng. Kiểm tra xem lợn có khỏe mạnh hay không, có con nào chết hay không... Trường hợp vào đến địa phận tỉnh Lạng Sơn mà không có niêm phong kẹp chì, xe chở không đúng tiêu chuẩn thì phải dừng xe lại. Nếu thấy có nghi vấn phải kiểm tra lâm sàng đàn lợn. Nếu lợn có dấu hiệu ốm hoặc có con bị chết thì phải dừng xe để tiến hành điều tra.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, quy trình kiểm tra thì cán bộ kiểm dịch sẽ đóng dấu hậu kiểm là đã kiểm soát, phun tiêu độc khử trùng và cho phép xe đi qua trạm.

Liên quan đến vụ việc Báo Dân Việt phản ánh thì thực tế xe chở lợn này có đầy đủ giấy tờ, giấy xuất, giấy vận chuyển, giấy kiểm dịch vận chuyển và có kết quả xét nghiệm âm tính với dịch tả lợn Châu Phi. Quá trình kiểm tra thì lô hàng vẫn nguyên niêm phong kẹp chì.

vu 35 con lon dich ta lot vao lang son: se ky luat can bo thu y hinh anh 2

Giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang cấp ghi lô hàng 38 con lợn.

Còn về số lượng lô lợn này thì cán bộ kiểm dịch đã kiểm tra không đến nơi đến chốn, chủ quan, thấy vẫn nguyên niêm phong kẹp chì nên đã không đếm số đầu lợn. Cán bộ kiểm dịch đã thiếu trách nhiệm, kiểm tra không sâu sát khi thực thi nhiệm vụ, nhất lại là trong thời điểm dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

“Chúng tôi đã xin ý kiến lãnh đạo Sở và đã có hình thức xử lý đối với cán bộ làm nhiệm vụ ngày hôm đó. Chúng tôi cũng đã yêu cầu cán bộ kiểm dịch làm nhiệm vụ đối với xe lợn đó là ông Hà Hải Hoàng báo cáo giải trình. Ngay sau khi nắm được sự việc chúng tôi đã xuống họp với Trạm kiểm dịch và yêu cầu báo cáo giải trình, quy trách nhiệm và có quyết định của Chi cục trưởng điều chuyển công tác đối với ông Hà Hải Hoàng" – ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lạng Sơn, nói.

Như Dân Việt đã thông tin, Vào hồi 2h55 ngày 6/6/2019, tại Km 52+200 QL 1A, thuộc địa phận thôn Đông Mồ, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn), Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh tiến hành kiểm tra xe ô tô tải BKS 98C-12991, trên xe chở 35 con lợn (tổng trọng lượng 1.400kg). Chủ số lợn trên là Ngô Thị Thu (SN 1965), trú tại thôn Dĩnh Lục 2, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

vu 35 con lon dich ta lot vao lang son: se ky luat can bo thu y hinh anh 3

Kết quả xét nghiệm lô hàng 35 con lợn của chủ hàng Ngô Thị Thu bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi.

Bà Thu khai, số lợn trên được mua gom từ Hải Hậu (Nam Định) vận chuyển về Lạng Giang (Bắc Giang) không có bất cứ loại giấy tờ gì. Tuy nhiên, khi đến Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang, chủ hàng đã dùng giấy xét nghiệm của lô hàng trước để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch. Cán bộ của Chi cục cũng không kiểm tra thực tế lâm sàng và ký cấp giấy, giao luôn dây kẹp chì để chủ hàng tự kẹp thùng xe tải (trái quy định của Luật Thú y và Thông tư số 25/2016 của Bộ NNPTNT quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn- PV).

Thực tế, số lượng lợn trên xe là 35 con, nhưng trong giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Giang cấp lại là 38 con. Dù có sai lệch về số lượng như vậy, nhưng khi chiếc xe tải chở lô hàng lợn sống trên di chuyển đến Trạm Kiểm dịch động vật Hữu Lũng (Lạng Sơn), thì cán bộ kiểm dịch không kiểm tra thực tế, vẫn làm thủ tục để xe đi qua Trạm.

Chỉ khi chiếc xe tải chở lợn trên đi qua huyện Chi Lăng, mới bị lực lượng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Công an huyện kiểm tra, bắt giữ.

Tại cơ quan Công an, bà Thu khai, số lợn trên khoảng 35-40kg/con, bà Thu mua, vận chuyển đến chợ Bờ Sông, phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn để bán cho các chủ cửa hàng chế biến lợn quay trên địa bàn.


Theo Nguyễn Quý - Liễu Chang / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :