Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Ngưu tất

Ngày đăng: 2016-04-25 09:28:02


Chọn đất và làm đất trồng cây Ngưu tất

 Ngưu tất ưa đất thịt pha cát, tơi xốp, nhiều mùn. Đất phù sa, cao ráo, thoát nước rất hợp với Ngưu tất. Đất nhiều cát sỏi, bạc màu, đất chua mặn không trồng được Ngưu tất.

 

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Ngưu tất ​

Ruộng trồng Ngưu tất phải được cày bừa, đập đất kỹ. Cày hoặc cuốc sâu có tác dụng làm cho rễ Ngưu tất dài, ăn sâu, cho năng suất cao. Khi lên luống thường bón lót phân chuồng vào lưng chừng luống. Lượng phân chuồng, theo tài liệu Trung Quốc phải bón tới 50 hoặc 60 tấn/ha, nghĩa là 2 - 3 tạ một sào Bắc bộ. Nhưng ở nước ta ít khi dùng lượng phân nhiều như thế. Tuy nhiên không nên trồng chay, năng suất sẽ thấp. Luống làm rộng 70 - 80cm cao 30 - 40cm. ở Trung Quốc người ta còn cày sâu, đập đất nhỏ và lên luống cao tới 70cm. Theo chuyên gia Trung Quốc, làm như vậy sẽ cho củ Ngưu tất dài 70 - 80cm.

Khi lên luống đã hoàn chỉnh, rạch 2 hàng dọc trên mặt luống cách nhau 20cm. Rắc phân chuồng bột trộn với tro khô.

 

Gieo hạt cây Ngưu tất

Trồng Ngưu tất bằng cách gieo hạt. Hạt được ngâm nước ấm vài giờ, xong trộn với cát khô và tro khô để dễ gieo. Gieo rất thưa trên rạch luống. Gieo xong đậy rơm hoặc rạ. Nếu có nhiều rạ thì đậy cả mặt luống nếu không, ít nhất cũng phải đậy ở rạch luống.
Thời vụ gieo: ở miền núi tháng 2 và 3, ở đồng bằng tháng 10 và 11 (cuối thu đầu đông).


Hướng dẫn cách chăm sóc cây Ngưu tất 

Gieo hạt xong, quan trọng nhất là tưới ẩm hàng ngày cho hạt mau nẩy mầm. Khi hạt đã mọc thì bỏ rạ và tưới bằng thùng tưới có hoa sen để cho cây khỏi bết xuống đất. Khi cây có 4 - 5 đôi lá thật thì tưới thêm phân đạm pha loãng hoặc nước tiểu pha loãng để cho cây mau kín luống. Tuyệt đối không được tưới bằng nước phân chuồng tươi sẽ không đảm bảo về an toàn dược liệu. Nếu có cỏ phải làm cỏ, xới xáo, phá váng. Khi cây đã giao tán, kín luống, nhổ tỉa bớt những chỗ quá mau, để cây cách cây 15cm. Có thể tưới bằng cách tát nước vào ruộng, ngập rãnh luống rồi té nước lên mặt luống, làm như vậy sẽ giữ được độ ẩm cho cây. Tiếp đó tháo nước cho rút hết khỏi ruộng.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Ngưu tất


 

Phòng trừ sâu bệnh cho cây Ngưu tất

Chủ yếu ở thời kỳ cây con, hay có sâu xám cắn đứt ngang thân làm cho cây con bị chết. Dùng phương pháp bắt sâu là chính. Bất đắc dĩ mới dùng thuốc trừ sâu. Đối với loài sâu miệng nhai hiện nay có nhiều loại thuốc khi dùng cần phải chú ý nồng độ ghi trong đơn và nhãn thuốc. Phải đeo khẩu trang và tôn trọng mọi nguyên tắc khi phun thuốc nhất là phải tôn trọng “thời gian cách ly”, tức thời gian tối thiểu 15 ngày trước khi thu hoạch để giảm thiểu dư lượng thuốc trừ sâu trong dược liệu.
Lúc trưởng thành, cũng có cây bị thối cổ rễ. Trường hợp này phải nhổ cây đem đi xa đốt, rắc vôi bột vào chỗ mới nhổ cây.

 

Thu hoạch và chế biến sơ bộ cây Ngưu tất

Thời gian thu hoạch ở miền núi vào cuối năm từ cuối tháng 10 đến tháng 12, ở đồng bằng vào tháng 4 đến tháng 5 năm sau.
Khi cây đã xuất hiện nhiều lá vàng, ở gốc lá đã rụng dần, đào thử thấy rễ Ngưu tất mập, dài 20 - 30cm là có thể thu hoạch. Trước hết cắt bỏ phần lá, thu gọn vào một chỗ. Dùng thuổng hoặc sà beng đào sâu bẩy đất lên để rễ khỏi bị đứt. Rũ sạch đất ở rễ, đem về rửa sạch, phơi ráo nước. Cắt bỏ rễ con, xông lưu huỳnh từ một đến hai đêm. Phơi âm can, hay nắng nhẹ, không nên phơi nắng to trên sân gạch, Ngưu tất sẽ bị khô xác. Phơi xong, phân loại to nhỏ, dài ngắn rồi bó thành từng bó bằng lạt đỏ (từ 2 đến 3 lạt). Mỗi bó từ 0,5 đến 1kg tuỳ theo yêu cầu của khách hàng.


Theo Nguyễn Đình Cán / Nhà nông làm giàu





TIN TỨC KHÁC :