Hướng dẫn kỹ thuật xử lý và gieo hạt cây mắc ca

Ngày đăng: 2016-07-05 04:01:40


Thông thường cây mắc ca thường có hay phương pháp nhân giống phổ biến là giâm cành và ghép. Tuy nhiên đa phần thì phương pháp ghép được chọn lựa nhiều hơn nhờ bộ rễ của cây con khỏe mạnh.

 

Để có bộ rễ khỏe mạnh tạo tiền đề cho sự sinh trưởng của cây mắc ca sau này bà con cần phải chú ý đến kỹ thuật xử lý và gieo hạt mắc ca ngay từ đầu. Cùng tìm hiểu quy trình kỹ thuật xử lý và gieo hạt cho cây mắc ca ngay trong bài viết này nhé!

 

Chọn giống mắc ca

Để có một bộ rễ khỏe mạnh chúng ta cần chọn hạt giống từ những cây mẹ ưu tú nhất, với trọng lượng hạt trung bình từ 6g trở lên. Không nên chọn những hạt nhỏ vì mầm cây sẽ yếu ớt, bộ rễ không thể sinh trưởng mạnh được.

Tước khi ươm hạt cần bỏ ngay những hạt đen, hạt bị nứt hay đã bọ sâu bệnh. Khi cho hạt vào thau nước thì những hạt nổi cũng cần loại bỏ ngay.

Thông thường những giống H2 và D4 là những giống được chọn để nhân giống cho gốc ghép.

 

Xử lý hạt mắc ca giống

Những hạt sau khi thu hoạch từ 10 đến 15 ngày thì nên tiến hành xử lý ngay để dảm bảo được sức nảy mầm, hạt để càng lâu thì sức nảy mầm càng giảm.

Để xử lý hạt giống trước tiên cần ngâm hạt trong nước lạnh thông thường (không nên xử dụng nước ấm vì sẽ ảnh hưởng đến mầm) trong thời gian từ 48 đến 72 giờ đến khi thấy một sô hạt có nứt mầm ra. Trong quá trình ngâm hạt cần chú ý rửa chua hai lần mỗi ngày vào buổi trưa và buổi tối. Nên rửa chua kỹ càng với 2 lần nước nhé!

Sau khi ngâm hạt thì vớt ra rửa sạch, để ráo nước rồi xử lý với thuốc nấm để trừ bệnh ngay từ ban đầu.

 

Gieo hạt

Chuẩn bị luống: Luống ươm cần rải một lớp cát sạch dày khoảng 20 cm, bên ngoài luống nên xây thành hoặc dựng những miếng gỗ xung quanh để ngăn cát không bị trôi ra ngoài khi tưới nước. Thành luống nên cao khoảng 25 đến 30 cm.

Hướng dẫn kỹ thuật xử lý và gieo hạt cây mắc ca

Gieo hạt: Bạn có thể rải đều hạt lên bề mặt luống, nếu cẩn thận hơn thì nên xếp hạt thành hàng. Mỗi hạt cách nhau 2 cm, không nên gieo hạt quá sát nhau sẽ khiến ảnh hưởng đến bộ rễ của những cây chưa nảy mầm khi nhổ cây ra ngoài.

Sau khi rải đều hạt mắc ca lên cát và chỉnh sửa lại mật độ của hạt, chúng ta tiến hành phủ thêm một lớp cát lên phía trên hạt, chỉ nên lấp hạt khoảng 1- 2 cm cát để hạt có thể nảy mầm.

Thông thường mỗi luống thì chỉ nên gieo từ 5 đến 7 kg hạt mắc ca. Sau khi gieo xong cần chú ý rải thêm thuốc chống kiến lên bề mặt luống để tránh bị kiến gây hại. Sử dụng lưới sắt để bao phủ bề mặt luống để ngăn không cho sóc, chuột phá hoại.

Mỗi ngày tưới nước giữ ẩm cho đất 1 lần. Thường xuyên kiểm tra vườn để ngăn chặn kịp thời các loại phá hoại.

 

Tỷ lệ nảy mầm

Ở điều kiện thường từ 30- 35 độ C thì sau khoảng từ 3 đến 4 tuần hạt mắc ca sẽ bắt đầu nảy mầm. Nếu nhiệt độ vườn ươm thấp hơn thì quá trình nảy mầm sẽ diễn ra lâu hơn. Nếu thời tiết quá lạnh thì vườn ươm có thể mất từ 3 đến 4 tháng để có thể nảy mầm hết.

Tỷ lệ nảy mầm phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng của hạt mẹ và kỹ thuật gieo ươm có đúng tiêu chuẩn hay không. Nếu lô hạt vừa mới thu và có kích thước đạt tiêu chuẩn, chỉ cần gieo ươm đúng cách thì tỷ lệ nảy mầm sẽ đạt tới 80%.

Khi cây con nhú ra khỏi lớp cát và có hai lá thật thì bà con có thể bứng cây đem trồng vào bầu để trồng riêng giúp bộ rễ khỏe mạnh hơn.


Theo Cung cấp giống cây trồng Viện Eakmat





TIN TỨC KHÁC :