Quy trình chế biến tiêu trắng theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm

Ngày đăng: 2016-07-05 04:02:05


Tiêu trắng hay còn được gọi là tiêu sọ là một trong những thành phẩm hồ tiêu thông dụng nhất hiện nay. Để chế biến được tiêu trắng có bề ngoài tròn nhẵn và có màu trắng ngà bà con cần thực hiện đầy đủ các thao tác ủ và ngâm nước rồi mới phơi hoặc sấy khô thì tiêu mới đạt chất lượng tốt nhất. Để nâng cao giá trị của hồ tiêu bà con có thể áp dụng một số kỹ thuật chế biến tiêu trắng dưới đây:

 

Chế biến thủ công.

Để chế biến được tiêu trắng bà con cần phải thu hái những quả tiêu đã được chín hoàn toàn, quả đã chín đỏ hoặc gié quả có hơn 50% là quả đã chín già thì mới có thể thu hoạch.

Sau khi thu hoạch quả tiêu chín này để có thể tách vỏ và hạt chúng ta cần ủ tiêu trong 2 đến 3 ngày đêm, sau khi ủ tiêu ta tiến hành tách hạt rồi tiến hành ngâm để loại sạch vỏ. Nên ngâm tiêu trong bể nước hàng ngày hoặc ngâm ở nơi có dòng nước chảy nhiều, thời gian ngâm là từ 7 đến 10 ngày, tùy thuộc vào độ chín của quả, vỏ tiêu nát rời khi nào thì chúng ta ngừng ngâm lúc đó.

Sau khi ngâm tiếp tục cho tiêu vào rổ hoặc máy xát để đãi hết vỏ. Cuối cùng phơi tiêu trong 1 đến 2 năng trên nong hoặc nia đến khi tiêu có độ ẩm còn khoảng 12 đến 13 % là hợp lý.

 

Nếu muốn chế biến tiêu đen thành tiêu trắng bà con có thể chế biến theo cách sau:

Đầu tiên cần ngâm tiêu đen trong nước 4 ngày để làm mềm vỏ và cho tiêu ngậm nước, sau đó đem tiêu đi ủ chung với men vi sinh vật đến khi tiêu đã lên men ở 42 độ C thì có thể đưa tiêu vào máy xát vỏ để tách rồi hạt và bỏ ra.

Quy trình chế biến tiêu trắng theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, hạt tiêu trắng

Hạt tiêu sau khi đãi thường có màu vàng ngà nên bà con cần chú ý làm trăng hạt tiêu trước khi đem phơi.

Sau khi đãi sạch hạt tiêu cần ngâm tiêu trong H202 với nồng độ 2%, ngâm trong 30 phút để hạt tiêu bị ôxy hóa hết các chất hữu cơ và chất màu. Sau khi tẩy trắng màu thì bà con có thể tiến hành phơi tiêu trong 1 đến 2 ngày cho khô hoặc sấy tiêu ở nhiệt độ khoảng 50 đến 60 độ C trong vài giờ đến khi tiêu đạt độ ẩm 12% thì ngừng lại.

Hạt tiêu sau khi phơi hoặc sấy xong cần chú ý được đóng bao cẩn thận, tốt nhất nên sử dụng bao PP để ngăn tiêu bị ẩm trở lại, đưa tiêu vào kho bảo quản thoáng mát và không bị ẩm ướt là có thể bảo quản tiêu trong thời gian dài.


Theo Cung cấp giống cây trồng Viện Eakmat





TIN TỨC KHÁC :