Thu hoạch và cách bảo quản hạt mắc ca

Ngày đăng: 2016-06-07 07:12:31


Hiện nay, tại Lâm Đồng các vườn trồng mắc ca đã cho thu hoạch quả. Giống như các loại nông sản khác, hạt mắc ca cần được thu hoạch và bảo quản, chế biến đúng phương pháp mới có thể đảm bảo chất lượng và được thị trường chấp nhận. Khác với nhiều loại cây trồng, khi quả mắc ca chín, chúng tự rụng quả hoặc quả nứt ra và hạt rụng tự nhiên xuống đất. Trồng mắc ca sẽ có nhiều lợi thế cho nông dân ở khâu sau thu hoạch. Cách thu hoạch chủ yếu là thu lượm quả chín rụng trên mặt đất bằng máy hoặc bằng tay, sản phẩm thu hoạch nói chung chín đều. Khâu thu hoạch gặp phải một số khó khăn như sau: Phải thu nhặt hạt hàng ngày để giảm tổn thất do chuột, sóc và côn trùng cắn phá; làm sạch cỏ dại để không bị bỏ sót hạt rụng.

Bên cạnh những khó khăn thì việc thu hoạch quả mắc ca cũng có thuận lợi là thời điểm thu hoạch ở Tây Nguyên vào tháng 7 - 9 nên không cạnh tranh nguồn nhân công thu hoạch cà phê. Ngoài ra còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong lúc nông nhàn. Các công đoạn trong quá trình thu hoạch bảo quản hạt mắc ca như sau:

Thu hoạch và cách bảo quản hạt mắc ca

 

1. Chuẩn bị thu hoạch mắc ca

Khoảng một tháng trước khi hạt chín bắt đầu rụng, phải làm cỏ sạch trên vườn, cành lá rụng và tạp chất khác. Các hạt cũ, hạt non, hạt bị sâu bệnh hại còn lưu giữ trên bề mặt đất nếu lẫn với hạt mới sẽ làm giảm chất lượng của hạt mới.

Xác định được giai đoạn rụng của các quả chín để định thời gian chuẩn bị bề mặt hợp lý (từ khi cây ra hoa đến khi thu hoạch quả khoảng 210 ngày). Đầu mùa thu hoạch, có thể có cả hai loại hạt chín và hạt non đều rụng. Không sử dụng vật liệu hữu cơ chưa hoai mục, phân chuồng trên vườn cây trong khoảng thời gian ít nhất là 4 tháng trước vụ thu hoạch. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ mất an toàn thực phẩm do hạt nhiễm bẩn vi sinh vật.

Cách nhận biết quả chín: Chúng ta kiểm tra phần mặt trong của vỏ quả và mặt ngoài vỏ hạt: khi phần vỏ phía trong của quả chuyển từ màu trắng sang màu nâu và vỏ của hạt chuyển từ màu nâu nhạt sang màu nâu thẫm, khi ấy quả đã chín và sắp rụng.

 

2. Thu lượm quả dưới đất

Thời điểm quả mắc ca chín và rụng thay đổi theo điều kiện sinh thái từng vùng trồng và giống được trồng. Cây ra hoa vào tháng 1 - 3 thì thu hoạch quả từ tháng 7 - 9, ra hoa vào tháng 9 - 10 thì thu hoạch quả từ tháng 2 - 3 (tại Lâm Đồng mắc ca có 2 vụ thu hoạch quả). Cứ khoảng một tuần thu hoạch quả một lần. Song tùy điều kiện của mỗi nơi mà bố trí lịch thu quả cho hợp lý để quả và hạt không bị nấm mốc, ảnh hưởng đến chất lượng hạt.Trong điều kiện thời tiết ẩm ướt kéo dài hoặc nơi nào hạt bị nắng chiếu thì khoảng cách giữa hai đợt thu hoạch có thể ngắn hơn. Thời gian quả nằm trên mặt đất càng ngắn, hạt càng ít bị xuống cấp vì sự tấn công của nấm mốc, sự ôi hoá của dầu trong hạt và sự nảy mầm của hạt, như vậy chất lượng nhân mắc ca mới đạt yêu cầu sản phẩm.

 

3. Thu hái quả trên cây

Thu hoạch quả trên cây chỉ áp dụng với giống không tự rụng quả như giống OC. Khi thu hoạch, quả được đập hoặc rung cây cho rơi xuống đất hoặc bạt lót dưới tán cây. Nếu thu hoạch muộn, hạt sẽ có hiện tượng nảy mầm trên cây, không sử dụng làm thực phẩm được.

 

4. Tách vỏ quả mắc ca 

Vào thời điểm thu hoạch quả ở Tây Nguyên đang là mùa mưa (tháng 7 - 9), nên việc bảo quản hạt mắc ca rất khác so với nhiều loại nông sản khác.

- Khi quả mắc ca rụng xuống đất, nên đi nhặt về ngay. Tránh tình trạng bị các loài như chuột, sóc và một số loại côn trùng dưới đất tấn công.

- Tách vỏ qủa: Quả khi chín, hàm lượng nước trong vỏ rất cao đạt tới mức 45%, khi thu về rải mỏng không để quả thành đống, vì hoạt động hô hấp mạnh, nhiệt độ tăng lên, ảnh hưởng đến chất lượng nhân. Sau khi mang quả về phải tách vỏ quả mắc ca ngay trong vòng 24 giờ, sau đó làm khô tạm thời tránh hiện tượng nhân hạt lên men và bị thối. Trong trường hợp sau 24 giờ không tiến hành kịp khâu bóc vỏ quả ta cần phải dải đều thành lớp mỏng trên nền nhà hoặc có thiết bị quạt gió tạo điều kiện thoáng khí, không được phơi quả ngoài nắng trực tiếp. Nếu số lượng ít có thể dùng 1 chày, thanh gỗ có cạnh hơi sắc, đập nhẹ vào vỏ trái cho vỏ quả nứt vỡ là được, tuyệt đối không làm nứt vỡ vỏ hạt. Phần vỏ quả sau khi tách hạt có thể mang ủ làm phân hữu cơ.

Thu hoạch và cách bảo quản hạt mắc ca, máy tách vỏ hạt mắc ca
Máy tách vỏ hạt mắc ca

 

Thu hoạch và cách bảo quản hạt mắc ca, mua bán máy sấy hạt mắc ca
Máy sấy hạt mắc ca

 


Theo Văn Diện - TTKN Lâm Đồng





TIN TỨC KHÁC :