Khắc phục bệnh chết chậm do tuyến trùng và nấm gây hại trên cây tiêu

Ngày đăng: 2016-06-03 02:38:35


Hỏi: Tiêu 3 năm tuổi bị vàng lá, rụng đọt, cây không phát triển, rễ sần sùi. Cây đã bị 1 tháng và sử dụng LOCAP không khỏi. Cách khắc phục?

 Phạm Thị Huệ, Nâm Nung - Krông Nô - Đắk Nông

 

Đáp:

 Theo mô tả của chị Huệ, cây tiêu đã bị bệnh chết chậm do tuyến trùng và nấm gây hại. Cây bị bệnh sinh trưởng chậm, èo uột, rụng đốt, rễ cong queo, có nhiều nốt u sần, rễ và gốc bị thối, phần mạch dẫn nhựa thân dây có màu nâu đen. Bệnh xuất hiện và gây hại nặng trên những vườn tiêu bị ngập úng, thoát nước kém, ít thoáng khí, bón thừa đạm.

 
Để hạn chế tuyến trùng gây hại, cần chú ý đào mương thoát nước để hạn chế tuyến trùng lây lan, tăng cường bón vôi, bón phân hữu cơ hoai mục ủ với nấm đối kháng Trichoderma cho cây vào đầu mùa mưa.

 
Khi thấy cây bắt đầu có biểu hiện vàng lá, sử dụng 1 trong các thuốc trừ tuyến trùng như: Tervigo 020SC, Oncol 5GR, Cazinon 10GR, Nokaph 10GR, Agpycap 10GR, Etocap 10GR,... hỗn hợp với 1 trong các thuốc trừ nấm như: Aliette 80WP, Ridomil-Gold 68WP, Mancolaxyl 72WP,... để bón hoặc tưới gốc rễ cho cây hồ tiêu khoảng 2-3 lần, các lần cách nhau khoảng 7-10 ngày, theo đúng nồng độ khuyến cáo ghi trên bao bì thuốc.

 

Những cây bị nặng cần đào bỏ, nhặt hết rễ tập trung tiêu hủy, rắc vôi 1 kg/hố để diệt mầm bệnh.

    

Triệu chứng bệnh vàng lá chết chậm trên cây tiêu do tuyến trùng và nấm gây hại

Triệu chứng bệnh vàng lá chết chậm trên cây tiêu do tuyến trùng và nấm gây hại

 

 


Theo TTKNQG





TIN TỨC KHÁC :