Lâm nghiệp

Bình Phước: 27.000 nọc tiêu, 5ha điều bị lốc xoáy trái mùa cuốn đổ

Ngày đăng: 2018-03-22 07:17:01


Các cơn mưa trái mùa kèm lốc xoáy đã khiến hàng ngàn trụ tiêu và nhiều diện tích điều, cao su trên địa bàn huyện Bù Đốp (Bình Phước) bị ngã đổ.

 
 

Ngày 21.3, lãnh đạo huyện Bù Đốp đã đến động viên, hỗ trợ các nông dân bị thiệt hại do mưa trái mùa, kèm lốc xoáy gây ra vào chiều tối hôm qua (20.3).

Theo thống kê ban đầu, trận mưa trái mùa kèm lốc xoáy xảy ra trên địa bàn huyện gây thiệt hại nặng nề cho nông dân. Ước tính có khoảng 27.000 nọc tiêu; 5ha điều và cao su bị ngã đổ; 18 căn nhà bị sập, tốc mái. Trong đó các xã bị thiệt hại nặng nề nhất là Thanh Hòa và Tân Tiến với thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.

binh phuoc: 27.000 noc tieu, 5ha dieu bi loc xoay trai mua cuon do hinh anh 1

Nông dân thu dọn cây trồng sau trận lốc xoáy chiều tối 20.3.

Ông Nguyễn Ngọc Bữu (xã Tân Tiến) cho biết trận lốc xoáy khiến 30 cây điều 10 năm tuổi và hàng trăm cây cao su đang cho thu hoạch bị gãy đổ, uớc tính thiệt hại hơn 50 triệu đồng. Ông buồn bã cho hay để có những cây trồng cho thu hoạch thì mất từ 5 – 7 năm. Trước thiệt hại này, gia đình ông đành phải cắt bỏ và trồng lại từ đầu.

Chị Mùi ngụ cùng xã, cũng xót xa cho biết nhà chị bị lốc xoáy giật làm tốc mái, hư cửa. Ngoài vườn, khoảng 3.000 trụ tiêu của gia đình chị cũng bị bật gốc đổ rạp xuống đất.

Tương tự nhiều người dân tại đây cho biết từ đầu năm đến nay tại khu vực này mới có đợt lốc xoáy lớn và gây thiệt hại nặng nề như vậy. 

Bí thư Huyện ủy Bù Đốp, ông Hà Anh Dũng trong ngày đã đến động viên các hộ dân bị thiệt hại, đồng thời chỉ đạo lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả lốc xoáy.  Trước mắt huyện hỗ trợ mỗi hộ dân có nhà bị sập, tốc mái 1 triệu đồng. Các cơ quan chức năng sau đó thống kê thiệt hại cây trồng cụ thể để huyện có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, chiều 16.3 trên địa bàn huyện Lộc Ninh (Bình Phước) cũng xảy ra mưa trái mùa kèm theo lốc xoáy khiến 6 căn nhà bị hư hại, gãy đổ hơn 58.000 trụ tiêu. Thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lộc Ninh cho thấy ước tính thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng.


Theo Hữu Ký / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :