Lâm nghiệp

Brazil có thể sẽ nhập khẩu càphê Robusta từ Việt Nam

Ngày đăng: 2017-02-22 07:39:36


Bộ Nông nghiệp Brazil ngày 20/2 cho biết Ủy ban quản lý Phòng ngoại thương Brazil (Gemex) đã ra quyết định cho phép giảm thuế nhập khẩu càphê Robusta từ 20% xuống 10% để nhập 1 triệu bao càphê (60 kg/bao) trong 4 tháng từ tháng 2-5/2017, tương đương 250.000 tấn/tháng.
 

Thu hoạch càphê. (Ảnh: Phạm Cường/TTXVN)


Trên cơ sở quyết định này, Bộ Nông nghiệp Brazil đã công bố báo cáo phân tích về càphê hạt Robusta của Việt Nam.

Theo các nhà nghiên cứu, với việc công bố kết quả nghiên cứu này, các doanh nghiệp chế biến càphê có thể nhập khẩu càphê hạt của Việt Nam nếu tuân thủ đúng các quy định hiện hành của Brazil.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu càphê hạt Robusta từ Việt Nam vẫn phải qua các khâu kiểm dịch, các lô hàng phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của phía Việt Nam.

Việc nhập càphê sẽ tạm dừng nếu phát hiện ra các nguy cơ bệnh mới, cần phân tích và kết luận mới.

Việc giảm thuế nhập khẩu càphê Robusta được tiến hành theo đề nghị của Bộ Nông nghiệp Brazil do sản lượng càphê tại 3 bang của Brazil giảm xuống chỉ còn mức 1,5-1,7 triệu bao và không đủ cho ngành công nghiệp chế biến càphê trong nước.

Brazil là nước chế biến càphê hòa tan lớn nhất thế giới. Các doanh nghiệp chế biến càphê hòa tan cho rằng nếu không đảm bảo sản lượng càphê xuất khẩu, Brazil sẽ đối mặt nguy cơ đánh mất thị trường xuất khẩu càphê hòa tan vào tay các nước khác.

Trong lần ra quyết định này, Gemex cũng tăng thuế càphê xanh từ 10% lên 35% đối với các lô hàng vượt hạn mức./.


Theo TTXVN/VIETNAM+





TIN TỨC KHÁC :