Lâm nghiệp

Gia Lai: Vụ thu mua gốc, rễ hồ tiêu chết: Cơ quan điều tra vào cuộc

Ngày đăng: 2018-07-05 06:34:12


Vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với công an, các sở ban ngành liên quan và UBND huyện Chư Pưh xác minh tình trạng thu mua gốc rễ tiêu trên địa bàn.

Thời gian qua, tại một số hộ gia đình trên địa bàn huyện Chư Pưh đã có tình trạng thu gom rễ cây hồ tiêu để bán cho các thương lái. Tuy nhiên, mục đích của việc thu mua này vẫn chưa được xác định rõ.

Theo ghi nhận, tại hộ ông Đào Ngọc Thịnh (thôn Hòa Tín, thị trấn Nhơn Hòa), lực lượng chức năng phát hiện có khoảng 500 kg gốc, rễ hồ tiêu đang được phân loại, đóng bao. Ông Thịnh cho biết, việc mua số gốc và rễ chỉ để làm phân vi sinh bón cây.

Tiếp tục kiểm tra, hộ ông Nguyễn Trọng Sinh (thôn Thủy Phú, xã Ia Le), ông Sinh cho biết bắt đầu thu mua rễ tiêu từ tháng 4/2018. Ông Sinh đã mua được 300 kg rễ tiêu khô từ người dân. Số rễ tiêu mua được, ông Sinh bán lại cho ông Nguyễn Văn Toàn (ở tỉnh Bình Định) với giá 30.000- 35.000 đồng/kg rễ khô. Việc ông Toàn mua rễ tiêu để làm gì, ông Sinh không hề hay biết.

Nhiều rễ tiêu chết được các thương lái thu mua với giá 10.000 đồng/kg
Nhiều rễ tiêu chết được các thương lái thu mua với giá 10.000 đồng/kg

Ngoài ra theo thông tin từ người dân tại xã Ia Le và Ia Blư cho biết, việc thu gom gốc, rễ chủ yếu từ các vườn tiêu bị chết do già cỗi và sâu bệnh. Thương lái ở địa phương đứng ra thu mua và bán lại cho một số người ở tỉnh Kon Tum. Mục đích của thương lái thu mua để làm gì người dân không rõ. Người dân cũng phỏng đoán thương lái mua rễ tiêu để băm nhỏ trộn vào gia vị và làm phân bón.

Theo cảnh báo của các ngành chức năng, việc sử dụng phế phẩm từ cây tiêu được cho là rất nguy hiểm vì trong thân, gốc và rễ tiêu nông dân bỏ đi đều có thể tồn dư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, mầm mống dịch bệnh.

Sở NN&PTNT đã đề nghị UBND tỉnh Gia Lai xem xét, chỉ đạo Công an vào cuộc, tiến hành điều tra, làm rõ mục đích thu gom rễ, gốc hồ tiêu và kịp thời có biện pháp ngăn chặn khi có nguy cơ làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, làm lây lan nguồn sâu, bệnh hại.

Cơ quan điều tra đã vào làm rõ mục đích mua gốc, rễ tiêu chết
Cơ quan điều tra đã vào làm rõ mục đích mua gốc, rễ tiêu chết

Qua kiểm tra UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị liên quan cảnh báo cho người dân về việc thu gom gốc, rễ cây hồ tiêu có thể làm lây lan dịch bệnh. Đồng thời, hướng dẫn người dân chủ động xử lý, vệ sinh vườn cây để hạn chế dịch bệnh.

Huyện Chư Pưh có hơn 2.900 ha hồ tiêu, trong đó diện tích tiêu bị bệnh chết là hơn 128 ha. Hiện thương lái ở địa phương mua với giá khoảng 10.000 đồng/kg rễ tươi, sau đó xuất bán lại cho các thương lái ở nơi khác.


Theo Phạm Hoàng / Dân Trí





TIN TỨC KHÁC :