Lâm nghiệp

Mới vài trận mưa đầu mùa, người trồng tiêu, điều đã mất tiền tỷ

Ngày đăng: 2018-05-29 07:26:50


Từ đầu tháng 5 đến nay, nhiều hộ dân tại tỉnh Bình Phước đã gánh chịu thiệt hại khi cây trồng bị ngã đổ hàng loạt sau các đợt mưa đầu mùa kèm lốc xoáy.

 
 

Anh Hoàng Văn Du (xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài) cho biết, trong cơn mưa chiều ngày 17.5 vừa qua, hàng trăm cây cao su đang trong thời kỳ thu hoạch của gia đình anh bị ngã đổ. Dự báo mùa cạo mủ năm nay gia đình anh thất thu nặng do những cây cao su bị gãy được cưa bán củi với giá chẳng đáng bao nhiêu.

moi vai tran mua dau mua, nguoi trong tieu, dieu da mat tien ty hinh anh 1

 Nhiều vườn tiêu tại huyện Bù Đốp bị ngã đổ trong thời gian qua.  H.K

Tương tự, nhiều hộ trồng điều, cao su và các loại cây trồng khác tại xã Tân Thành cũng bị ảnh hưởng khi cơn mưa kèm theo gió mạnh khiến hàng loạt cây trồng đổ ngổn ngang. Thông tin từ UBND xã Tân Thành cho biết, chỉ cơn mưa chiều 17.5 đã gây thiệt hại cho nông dân hàng tỷ đồng. Theo thống kê, toàn xã có 1.245 cây cao su, 205 cây điều, 300 nọc tiêu và nhiều loại cây trồng khác bị gãy đổ.

Trước đó, tại huyện Bù Đốp, mưa lớn kèm lốc xoáy ngày 13.5 đã làm khoảng 5.500 trụ tiêu, hàng trăm cây điều, cao su bị gãy đổ cùng 3 căn nhà bị tốc mái. Nặng nhất là hộ ông Lê Văn Nuôi (ngụ khu phố Thanh Xuân, huyện Bù Đốp) với hơn 700 trụ tiêu bị đổ. Theo người dân, đây không phải lần đầu tiên các cây trồng bị thiệt hại do thời tiết.

Sở NNPTNT Bình Phước cũng nhận định, năm nay thời tiết cực đoan hơn khi mới đầu mùa mưa, tỉnh đã hứng chịu nhiều đợt lốc xoáy gây hại cho cây trồng. Hiện tại, Sở đang thống kê thiệt hại của các hộ dân để có biện pháp hỗ trợ. Trong giai đoạn này, người dân được khuyến cáo cần thường xuyên kiểm tra, tu sửa nhà cửa ở những khu vực trống trải, ven sông, đồng thời chặt, tỉa cành, nhánh của các cây cao, già cỗi...

Đối với việc trồng tiêu, Sở khuyến nghị người dân không nên để trụ tiêu quá cao, phải thường xuyên cắt tỉa cành các loại cây làm nọc tiêu. Ngoài ra, người trồng cũng cần gia cố, vườn tiêu để đảm bảo an toàn khi xuất hiện mưa dông, gió lốc…


Theo Hữu Ký / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :