Lâm nghiệp

Thiếu nhân công thu hoạch, người trồng mía đứng ngồi không yên

Ngày đăng: 2017-05-03 07:43:24


Chưa năm nào người trồng mía ở Quảng Ngãi lại khổ sở trước cảnh thiếu nhân công thu hoạch mía như năm nay.

Đã vào cuối kỳ thu hoạch và nhà máy đường cũng đã lên kế hoạch dừng hoạt động, không thu mua mía kể từ ngày 30/4, nhưng hiện hàng ngàn tấn mía của nông dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn nằm trên ruộng.

Sốt ruột, lo lắng nhưng người trồng mía ở địa phương này không biết phải làm sao để thu hoạch mía trên đồng khi không thuê được nhân công. Chưa năm nào người trồng mía nơi đây lại khổ sở trước cảnh thiếu nhân công thu hoạch mía như năm nay.

thieu nhan cong thu hoach nguoi trong mia dung ngoi khong yen hinh 1
Người trồng mía lo lắng vì thiếu nhân công thu hoạch.

Nhà máy đường Phổ Phong, thuộc Công ty CP đường Quảng Ngãi dừng vụ ép niên vụ mía 2016-2017 từ ngày 30/4 vừa qua. Tuy nhiên, hiện 14 sào mía của gia đình ông Nguyễn Đường ở xã Bình Phú, huyện Bình Sơn vẫn còn nằm trên ruộng.

Nhiều ngày nay, ông Đường chạy khắp nơi thuê nhân công thu hoạch mía nhưng không tìm được. Thậm chí, với giá mía bán cho nhà máy đường 1 triệu đồng/tấn, ông Đường chấp nhận trả tiền nhân công thu hoạch mía 500.000 đồng/tấn nhưng vẫn không có người làm.

“Nhiều gia đình rất muốn thu hoạch mía sớm nhưng không thuê được nhân công, trong khi nhà máy đường lại dừng thu mua. Bà con trồng mía mong muốn địa phương và nhà máy đường xem xét gia hạn thu mua mía của bà con thu hoạch  muộn”, ông Nguyễn Đường lo lắng nói.

Thiếu nhân công thu hoạch mía dẫn tới lượng mía ứ đọng trên đồng ruộng rất lớn, khoảng trên 1.500 tấn, tập trung ở 3 xã Bình Phú, Bình Tân và Bình Mỹ. Nông dân trồng mía ở các địa phương này hết sức lo lắng vì trong trường hợp không có nhân công thu hoạch thì mía sẽ không thể bán được.

Ông Phan Đình Việt, ở huyện Bình Sơn chia sẻ, gia đình còn 8 sào mía ước sản lượng khoảng 20 tấn nhưng không có người thu hoạch, kể cả tăng giá thuê nhân công cũng không có người làm. Nếu nhà máy đường ngừng thu mua sớm sẽ rất khó khăn cho việc tiêu thụ mía của người dân.

Trước khó khăn của bà con và để tạo điều kiện cho nông dân thu hoạch lượng mía còn ứ đọng, chính quyền các địa phương có trồng mía đã kiến nghị Nhà máy đường Phổ Phong gia hạn thời gian dừng vụ ép, bởi nếu không thì hơn 1.500 tấn mía của nông dân huyện Bình Sơn coi như bỏ.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, địa phương đã có tờ trình gửi nhà máy đường đề nghị gia hạn mua mía nhưng đến nay vẫn chưa thấy phúc đáp. Hiện nay địa phương cũng đã tiếp tục đề nghị huyện kiến nghị nhà máy được cho gia hạn thu hoạch mía đến ngày 5/5./.


Theo CTV Tiến Công/VOV-Miền Trung





TIN TỨC KHÁC :