Lâm nghiệp

Tiêu "bị điếc" không ra hoa, rụng trái hàng loạt, báo hiệu mất mùa

Ngày đăng: 2017-09-03 09:01:27


Bù Đốp là một trong 2 huyện trồng nhiều hồ tiêu nhất tỉnh Bình Phước với trên 5.000ha. Hiện nay cây tiêu đang vào giai đoạn cuối kỳ ra hoa, đậu trái, thế nhưng nhiều hộ gia đình dở khóc dở cười với hiện tượng tiêu không ra hoa hoặc rụng hoa hàng loạt.

 

Bà Phan Thị Như (ấp 7 xã Thiện Hưng) có 1.100 trụ tiêu năm thứ 4 xanh tốt đang trong thời kỳ thu hoạch. Năm ngoái mặc dù mới thu vụ đầu tiên nhưng gia đình bà cũng có trên 2 tấn tiêu khô. Nhưng bà Như không ngờ vụ này tiêu lại không ra hoa hoặc rụng hoa hàng loạt, nguy cơ mất mùa là rất cao. Theo quan sát tỷ lệ ra hoa và đậu trái chỉ được 30%.

Bà cho biết: “Có thể năm nay do mưa liên tục và kéo dài nên cây tiêu khó trổ bông, tỷ lệ ra bông và đậu hạt rất thấp. Với tình trạng này, tiêu mất mùa là chắc chắn”.

tieu bi diec khong ra hoa, rung trai hang loat, bao hieu mat mua hinh anh 1

Ông Vũ Ngọc Thuận đang lo lắng với hơn 1.000 nọc tiêu ra hoa ít và rụng hoa hàng loạt.

Còn vườn tiêu hơn 800 nọc 10 năm tuổi của gia đình ông Trần Văn Luyện (ấp 2, xã Thanh Hòa) cũng gặp tình trạng tương tự. Mặc dù ông áp dụng đúng quy trình chăm sóc vườn tiêu do Trạm khuyến nông huyện hướng dẫn như bón phân, phun thuốc kích thích ra hoa đậu trái và chống rụng trái non, phòng trừ dịch bệnh đầy đủ và bón lót thêm phân chuồng… Thế nhưng tiêu ra rất ít hoa, lại còn rung hoa.

“Vườn tiêu được gia đình tôi chăm sóc rất kỹ, áp dụng các tiến bộ KHKT đúng theo quy trình. Không hiểu tại sao đến giai đoạn ra hoa kết trái, thì gặp hiện tượng ra bông ít, lại rụng quá nửa. Mong các cơ quan vào cuộc xem xét để hỗ trợ bà con nông dân”, ông Luyện nói trong lo lắng.

Không chỉ ở huyện Bù Đốp mà nhiều diện tích tiêu các huyện khác cũng xuất hiện tình trạng như trên. Có rất nhiều nguyên nhân như do bón phân không đầy đủ hoặc không kịp thời, sâu bệnh phá hoại…, tuy nhiên với một địa phương có thâm niên trồng tiêu như Bù Đốp thì nguyên nhân trên rất khó xảy ra.

tieu bi diec khong ra hoa, rung trai hang loat, bao hieu mat mua hinh anh 2

Theo bà con, cây tiêu năm nay ra hoa ít lại bị rụng hoa hàng loạt là do mưa nắng thất thường. Ảnh: Internet

Theo nhiều nông dân có kinh nghiệm trồng tiêu, cây tiêu năm nay ra hoa ít lại bị rụng hoa hàng loạt là do biến đổi khí hậu, những nghịch lý dị thường của thời tiết đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cây tiêu. Đặc biệt, năm nay hiện tượng mưa nhiều và kéo dài có thể khiến tiêu khó trổ bông và đậu trái.

Ông Vũ Ngọc Thuận (ấp 3, xã Thanh Hòa) có thâm niên canh tác tiêu trên 20 năm, hiện có 1.000 trụ tiêu trên 10 năm tuổi cũng không thể cứu được vườn tiêu của gia đình. Tiêu là loại cây khó tính và phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Vì năm nay mưa nhiều và kéo dài khiến hơn 1.000 nọc tiêu nhà ông trổ hoa rất ít. Không những vậy, hiện tượng rụng hoa diễn ra trên diện rộng.

Theo thống kê của Phòng NN- PTNT huyện Bù Đốp, năm 2016 tổng diện tích hồ tiêu trên địa bàn khoảng 4.372 ha. Năm 2017, đã tăng lên hơn 5.000 ha. Trong thời gian qua, tình trạng cây tiêu liên tục mất mùa mất giá, nhưng nhiều người dân vẫn đổ xô vào trồng tiêu, là đáng quan ngại.

Thạc sỹ Phạm Văn Bắc, Trạm trưởng Khuyến nông huyện Bù Đốp cho biết: Để cây hồ tiêu ra hoa đầy đủ và đồng loạt thì yêu cầu phải có thời gian khô hạn nhất định. Đặc biệt đối với giống tiêu Vĩnh Linh thì khô hạn cần dài hơn, từ 45- 60 ngày. Tuy nhiên, trong năm 2017 gần như không có mùa nắng, mưa sớm và kéo dài làm cây tiêu không phân hóa được hoa. Chính vì vậy những vườn tiêu ra ít hoa.

Bà con cần lưu ý một số vấn đề như, trong bón phân không nên dùng các loại phân có hàm lượng đạm cao nhằm hạn chế tiêu phát triển thân lá giúp quá trình ra hoa được tốt hơn. Thứ hai năm nay tiêu ra hoa ít thì cành lá phát triển mạnh, chắc chắn năm 2018 hoa sẽ ra nhiều, mặc dù thời tiết có thể không khô hạn. Vì vậy bà con cần một số biện pháp kỹ thuật để canh tác tốt, giữ hoa niên vụ năm sau cho cây tiêu.

 


Theo Văn Đoàn (Nông nghiệp Việt Nam)





TIN TỨC KHÁC :