Lâm nghiệp

Trắng đêm canh giống tiêu lạ năng suất gấp 3 lần tiêu thường

Ngày đăng: 2017-01-16 07:41:19


Trong quá trình trồng tiêu kinh doanh, một người nông dân ở Đắk Nông phát hiện trong vườn có nhiều trụ tiêu lạ, hình dáng và năng suất đều vượt trội hơn các trụ tiêu khác. Sợ kẻ gian vào cắt trộm giống tiêu “quý”, gia chủ phải thay nhau canh gác vườn tiêu mỗi đêm.

Thời gian gần đây, gia đình ông Vũ Văn Hiệu (thôn Thuận Hưng, xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song) thường được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh Đắk Nông đến tham quan, tìm hiểu vườn tiêu khi biết tin vườn nhà ông xuất hiện giống tiêu “lạ” cho năng suất rất cao. Theo đó, cả vườn tiêu nhà ông Hiệu có hơn 300 trụ thì có khoảng 50 trụ “đột biến” cho trái dài gấp 3 lần và hạt lớn gấp 1,5 lần so với các vườn tiêu khác đang trồng trong vùng, trung bình, mỗi chùm tiêu có độ dài từ 20-25cm.

  Ông Hiệu bên trụ tiêu lạ trong vườn nhà mình

Ông Hiệu bên trụ tiêu “lạ” trong vườn nhà mình

Chủ nhân khu vườn này cho biết, khoảng 2 năm trước, do vườn tiêu cũ bị bệnh dịch nên ông chạy vạy khắp nơi để tìm mua tiêu giống về trồng. Sau hơn 2 năm, trong khi các giống tiêu khác chưa phủ kín trụ thì 50 trụ tiêu này bắt đầu ra trái. “Điểm lạ của giống tiêu này là dây ra tới đâu thì cho trái tới đấy, năm thứ 2 đã bắt đầu cho thu hoạch với năng suất rất cao”, ông Hiệu cho hay.

Theo quan sát, ngoài việc cho trái sớm, năng suất cao thì hình dáng loại tiêu này cũng có nhiều khác biệt như: đọt tiêu trắng, lá to, xanh đậm hơn và cũng giàu sức sống hơn. Trung bình mỗi trụ tiêu “lạ” này cho năng suất cao gấp 3 lần tiêu thường, tương đương với 25-30 kg/trụ.

Hiện nay, có rất nhiều người đặt vấn đề với gia đình ông Hiệu đặt mua dây tiêu hoặc chờ khi tiêu chín thì mua trái để ươm giống. Thậm chí, có người còn sẵn sàng đặt giá 1 dây tiêu giống hơn 200.000 đồng hoặc 1kg tiêu chín với giá 400.000 đồng, nhưng gia đình ông chưa nhận lời. “Chuyện lạ đồn xa, nhiều người dân ở trong và ngoài tỉnh liên tục kéo đến tham quan vườn tiêu, sợ kẻ gian vào cắt trộm dây tiêu nên ban đêm vợ chồng tôi phải ở ngoài lán trông coi”, lão nông chia sẻ.

  Mỗi trụ tiêu lạ cho năng suất cao gấp 3 lần tiêu thường, trái phủ kín khắp trụ và không bị răng cưa

Mỗi trụ tiêu lạ cho năng suất cao gấp 3 lần tiêu thường, trái phủ kín khắp trụ và không bị răng cưa

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hạnh cho biết: “Giống tiêu lạ của nhà ông Hiệu đúng là cho năng suất vượt trội so với tiêu bình thường. Tuy nhiên, chủ vườn mua giống tiêu từ nhiều nơi về trồng nên cũng chưa ai khẳng định được đây là giống tiêu gì”.

Trong khi đó, theo Phòng Nông nghiệp huyện Đắk Song thì đơn vị cũng đã cử cán bộ khuyến nông xuống khảo sát xem đây là giống tiêu gì. Nếu như giống tiêu này hiệu quả, huyện sẽ phối hợp với chủ vườn tìm cách nhân rộng để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho nông dân.


Theo Dương Phong / Dân Trí





TIN TỨC KHÁC :