Thủy hải sản

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá xiêm kiểng

Ngày đăng: 2016-12-26 13:53:29


Cá xiêm là 1 giống cá rất dễ ép đẻ!bạn có thể chọn 1 con đực va 1 con mái khác loại. Nhưng bạn nên nhớ chọn 1 con đực cồ, con mái nhỏ hơn con đực 1 chút. Sau do kiếm bể ép, có thể là 1 cái 1 xô hay 1 cai lu cũng được.
 

Cách ép cá xiêm

 
Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá xiêm kiểng
 
*Cho con đực va cái trong 2 cai lọ, để cự bóng với nhau khoảng 1 tuần là thích hợp nhất. Sau khi cự bóng, bắt con đực và con mái bỏ vào.
 
*Kiếm 1 chiếc lá có thể nổi và tạo được 1 khoảng trống bên trong(tức là hơi phồng 1 tí). Bỏ vào bể.
 
*Ban đầu, cá đực sẽ dí cá mái cho tới khi cá đực chịu cá mái thi mới thui. Cá đực sẽ về vị trí chiếc lá để tạo tổ bọt. Sau đó, độ chừng 1 ngày sau, cá đực và cá cái sẽ ở trong tổ bọt. Lúc nay lúc cá đực và cá cái sẽ ép nhau.Trứng rơi xuống, sẽ được cá đực và cá cái lượm mang về tổ bọt.
 
*Sau khi ép và lượm trứng xong, cá cái sẽ bị cá đực đuổi ra khỏi tổ bọt, cá cái sẽ nằm ép sát vào 1 góc. Lúc này, ta vớt cá mái ra và để cá đực ở lại nuôi con cho đến khi cá con nở (cho cá cha ăn thường xuyên, nếu thức ăn là trùn chỉ thì nên cho ăn vừa đủ, nếu còn dư ta nên vớt ra ngay để tránh tinh trạng trùn chỉ quấn lấy trứng bi rơi).
 

Cách chăm sóc cá con

*Cá mới đẻ rất nhỏ, hơi khó thấy. Ban đầu, cá con mới nở sẽ chúc đuôi xuống dưới, lúc này cá cha sẽ đi kiếm những chú cá con bơi ra khỏi tổ bọt để đem chúng về. Chúng ta cho cá cha ăn bình thường, còn cá con sẽ được cá cha nuôi dưỡng 1 cách đặc biệt (ngậm cá con vào miệng để cá con ăn chất bột trong miệng cá cha tiết ra).
 
*Cho cá con ăn trùn chỉ, con mẻ(cách làm thi vô google seach la ra)... hoặc atemia nếu có.Đến ngày thứ 12 thì nên vớt cá cha ra để cá con sống riêng, cho bèo tấm hoặc rong rêu tạo môi trường sống cho cá con.
 
*Khi cá con to bằng hột lúa hay đầu đũa thì cho vao bể nuôi lớn (cá con phát triển nhanh hơn khi ở trong hồ lớn). Cho cá con ăn lăng quăng hoặc trùn chỉ và cứ nuôi như thế cho đến khi cá con lớn.
***Gợi ý về cách tạo thức ăn cho ca bột bằng trứng:***
-Luộc 1 quả trứng gà, lấy lòng đỏ.Bỏ 1 ít vào 1 li nước, bóp cho nhuyễn. Cho cá con ăn mỗi ngày 3 cữ.mỗi cữ 2- 3 giọt. Phần còn lai bỏ vào tủ lạnh để dành xài tiếp.
 

Cách huấn luyện Cá Xiêm Đá

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá xiêm kiểng
Một chú cá đá 
 
Từ xưa cho tới nay, các bậc tiền bối (có thể gọi là nghệ nhân, nghệ sĩ...). Những người đi trước luôn khai hoang, mở đường lối cho ta tiếp bước theo sau. Họ đã để lại không ích kinh nghiệm quý báu về bộ môn đá cá này, mà mỗi chúng ta những người mới tham gia và biết đến bộ môn này, còn ngỡ ngàng...Đây là một bước huấn luyện cá đá căn bản nhưng theo mình là rất hiệu quả:
 
Bước 1: Các bạn cần chuẩn bị một cái chậu, hủ...(gọi là hủ để xuống cá), mục đích của việc làm này là cho cá nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe. Đường kính hủ, chậu,...tối thiểu 20 hoặc to hơn càng tốt, tùy vào điều kiện từng người. Hủ xuống cá cần đặt nơi thoáng và mát, có một tý ánh nắng mặt trời càng tốt, các bạn có thể bỏ thêm một ít rong, cỏ, bèo, lá bàng...vì cá rất thích.
                        
Hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá xiêm kiểng
Hình ảnh hủ, chậu xuống cá đá 
 
Lưu ý: Nguồn nước phải giữ luôn luôn tốt, nước sạch, không có mầm bệnh.
 
Bước 2: Tuyển cá: cá mua, cá tự nuôi từ nhỏ, cá được cho tặng từ những người bạn. Để cá được tốt hơn khi mua về...,bạn cho cá xuống hủ khoảng 5 ngày -> 10 ngày để dưỡng trước khi tập luyện. Trước tiên bạn cho cá vào keo thủy tinh (gọi là lên keo), hủ nhựa,...(tùy điều kiên). Phương pháp huấn luyện này: phải có ít nhất 2 chú cá, đầu tiên là cho 2 chú cá lên keo.
 
Bước 3: Sau 5 - 10 ngày ra riêng, lúc này lên keo huấn luyện cá. Chế độ tập luyện là cho phùng, kè với các chú cá khác. Một ngày phùng kè khoảng 3 lần, một lần 30' thôi, rùi chặn lại cho nghỉ ( ở đây các bạn có thể thiên biến vạn hóa), tùy vào thời gian rãnh của mỗi người hoặc sáng chế ra cách riêng (^_!_^). Sau 2 - 3 ngày trên keo như thế thì xuống hủ trở lại (mục đích cho cá nghỉ ngơi sau những ngày tập luyện vất vả,...). Sau 3 ngày nghỉ ngơi lấy sức, bạn lại lên keo chú cá (tới đây là được một kỳ hủ mà người ta thường gọi, dân chơi cá đá thường gọi...)
 
Bước 4: Quá trình bước 3 lặp đi lặp lại 2 - 3 lần là các bạn có thể cho cá ra chiến đấu. Lúc này các bạn có thể chiêm ngưỡng chú cá đá khỏe mạnh do chính tay mình huấn luyện chiến đấu rùi. Chúc các bạn trẻ mới chơi cá ngày càng thành công và phát triển. Sáng tạo ra nhiều điều mới hay hơn và bổ ích :).
Thật là đơn giản phải không các bạn? " không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền "
 
Chú ý:
- Trong quá trình luyện cá, xuống hủ, phải luôn luôn đảm bảo nguồn nước và thức ăn tốt cho cá nha (mỗi ngày cho ăn lăng quăng 1 lần, trùng chỉ, bobo,...(tùy điều kiện), cho ăn no). Trước khi đá nên cho nhịn đói 1 ngày.
- Những lá có thể bỏ vào chung khi nuôi cá: lá bàng, lá chuối khô,....(.....).
 
 
 
 
Tag: kỹ thuật nuôi cá lia thia cảnh, cách nuôi cá lia thia cảnh, hướng dẫn cách nuôi cá xiêm cảnh, kỹ thuật nuôi cá betta bột, cung cấp cá xiêm cảnh, mua bán cá xiêm cảnh giống, trang trại sản xuất cá betta, mua ban ca betta 


Theo Phụ Nữ Net





TIN TỨC KHÁC :