Thủy hải sản

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi ốc bươu đen

Ngày đăng: 2016-03-04 07:34:31


Ốc bươu đen còn có tên gọi là ốc lác, ốc nhồi. Trước đây, ốc bươu đen sinh sống rất nhiều trong tự nhiên, nhưng từ khi xuất hiện ốc bươu vàng thì lượng ốc bươu đen trong tự nhiên giảm đáng kể. Ốc bươu đen hiện là đối tượng nuôi có giá trị trên thị trường, bài viết này xin giới thiệu với bà con cách nuôi ốc bươu đen mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

1. Chuẩn bị ao nuôi ốc bươu đen

- Ốc bươu đen có thể nuôi trong ruộng, trong ao hay ở mương, mực nước sâu từ 0,8 - 1 m; có thể nuôi chung ốc với các loài cá vì chúng không cạnh tranh thức ăn của nhau. Ruộng hoặc ao nuôi cần trồng thêm các loài thực vật thủy sinh như rau rút, bông súng, rong để tăng độ mát và độ bám của ốc trong môi trường nước.

 Hướng dẫn kỹ thuật nuôi ốc bươu đen

- Nước nuôi cần phải sạch, không bị nhiễm độc nông dược, giàu chất hữu cơ, nước có lưu thông nhẹ càng tốt. Trường hợp ruộng nuôi không có bờ cao thì dùng lưới cước bao quanh.

 

2. Quy trình kỹ thuật nuôi ốc bươu đen

- Trước khi thả ốc cần bón phân chuồng với lượng 2kg/m2, bón xong đợi đến khi có bọt nước nổi lên mới thả ốc giống. Mật độ thả 100 - 120 con/m2, ốc cỡ lớn hơn thả 80 con/m2.

- Hàng ngày cho ốc ăn cám gạo, bắp, khoai, rau xanh, thịt hến, cá, khi cho ăn nên rắc đều trên phần nông của ao. Có thể cho ốc ăn thức ăn hỗn hợp như bột bắp, cám gạo nấu với bột cá. Lượng thức ăn hàng ngày bằng 10% trọng lượng ốc dưới ao. Cho ăn mỗi ngày 1 lần vào giờ nhất định. Khi ốc lớn, tăng dần lượng thức ăn.

- Có thể đặt sàn ăn ở nơi ốc tập trung nhiều nhằm theo dõi khả năng ăn của ốc để điều chỉnh lượng thức ăn cho thích hợp. Khi nước lớn có nhiều thức ăn tự nhiên thì giảm bớt lượng thức ăn hàng ngày.

 

3. Phương pháp nhân giống ốc bươu đen:

- Cho ốc đẻ ở ao đất, đáy có bùn mềm, nhiều mùn hữu cơ, mực nước trung bình 0,5m và tốt nhất là nước có dòng chảy nhẹ. Ao được bón lót bằng phân chuồng, phân gà, phân trâu, bò trộn lẫn với rơm rạ băm nhỏ (tỷ lệ 1/3). Bón phân cho ao nuôi trước khi thả ốc bố mẹ 3 ngày. Mật độ thả 15 - 20 con/m2 ao, tỷ lệ ốc đực:cái là 1:1. Nên thả ốc vào ao trước mùa sinh sản của ốc. Sau 10 - 15 ngày kể từ ngày thả ốc bố mẹ, có thể bắt ốc con để nuôi riêng.

- Ốc giống có thể bắt ngoài tự nhiên về nuôi, bắt ốc nhẹ nhàng, tránh vỡ vỏ hay làm ốc chết.

 

4. Thu hoạch ốc bươu đen

- Theo dõi tốc độ lớn của ốc để thu hoạch sau khi nuôi vài tháng, khi ốc đạt kích cỡ 3 - 4 cm. Thu ốc lớn để lại ốc nhỏ nuôi tiếp trong mùa nước. Vào cuối mùa nước, thu toàn bộ; chọn ốc bố mẹ để nuôi năm sau.

- Nơi có nhiều phù sa bồi lắng nên thu hoạch vào mùa khô, thời điểm này là lúc ốc có chất lượng tốt nhất.


Theo KHCN Hải Phòng





TIN TỨC KHÁC :