Thủy hải sản

Kỹ thuật nuôi trăn thịt - trăn sinh sản - Cách phân biệt trăn đực trăn cái

Ngày đăng: 2016-08-04 09:23:01


Kỹ thuật nuôi trăn thịt thương phẩm

Trăn con từ 1 tháng tuổi đến 0,5kg, 1 tuần cho ăn 1 lần, hết 0,5kg thức ăn trong 1 tháng.

Trăn từ 1 – 5kg cho ăn 2-3 lần/tháng, mỗi lần từ 1-1,5kg thức ăn.

Trăn từ 6-10kg cho ăn 2 lần/tháng, mỗi lần cho ăn từ 1,5-1,7kg thức ăn.

Trăn trên 10kg, cứ 8-20 ngày cho ăn 1 lần, mỗi lần từ 3-5kg thức ăn.

Ngoài ra, còn cần chú ý bổ sung thêm các loại vitamin B1, B6, B12, C, A, D, E, PP… hoà vào nước cho uống sau mỗi lần trăn ăn hoặc uống trực tiếp.

Kỹ thuật nuôi trăn thịt - trăn sinh sản - Cách phân biệt trăn đực trăn cái, cơ sở cung cấp trăn giống, mua bán trăn giống, trại nuôi trăn giống


Kỹ thuật nuôi trăn thịt - trăn sinh sản - Cách phân biệt trăn đực trăn cái, cơ sở cung cấp trăn giống, mua bán trăn giống, trại nuôi trăn giống
trang trại nuôi trăn giống - trăn thịt

Hướng dẫn kỹ thuật nuôi trăn sinh sản (cách ấp trứng trăn)

Thông thường trăn sống đơn độc. Chỉ đến muà sinh sản những con trăn đực và trăn cái mới tìm đến nhau. Muà phối giống của trăn từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau. Thời gian phối tốt nhất là tháng 11-12. Trước muà phối giống 1 tháng cho con cái ăn thật no để có đủ dinh dưỡng tích mỡ và tạo trứng.

Tuổi trăn phối giống là 28-30 tháng tuổi. Khi trăn cái muốn giao phối thường tiết ra mùi đặc hiệu để dụ con đực. Lúc này thả trăn đực khoẻ mạnh có trọng lượng bằng hoặc to hơn vào, chúng xoắn xuýt, giao phối với nhau 1-3 giờ. Nên cho phối kép để đảm bảo trứng thụ thai và có tỉ lệ nở cao. 

Trăn cái mang thai từ 120-140 ngày. Trong thời gian trăn cái có chửa không cho ăn hoặc cho ăn mỗi lần một ít để tránh chèn ép trứng.

Khi chuẩn bị đẻ, con cái bò đi bò lại trong chuồng, đào đất, tìm chỗ trũng, có rơm, cỏ khô để đẻ. Có thể làm ổ đẻ cho trăn bằng bao xác rắn đựng trấu cài đặt vào một góc chuồng, nơi yên tĩnh, tránh gió lùa…

Mỗi lần trăn cái đẻ từ 10-100 quả trứng. Sau khi đẻ hết trứng vào ổ, trăn cái tự cuộn tròn lại trên trứng để ấp. Khi trăn ấp nên kiểm tra vài lần, nếu thấy các quả trứng to đều, trắng, khô ráo, vỏ láng bóng là trứng tốt những quả quá to hay quá nhỏ, vỏ xỉn vàng… là trứng hỏng phải loại bỏ. 

Kỹ thuật nuôi trăn thịt - trăn sinh sản - Cách phân biệt trăn đực trăn cái, cơ sở cung cấp trăn giống, mua bán trăn giống, trại nuôi trăn giống

Thời gian ấp trứng 53-55 ngày thì nở. Trăn con tự mổ vỏ trứng chui ra. Sau 1-2 ngày có những con trăn yếu không tự mổ vỏ chui ra, phải đem thả những quả trứng này vào nước ấm kích thích để trăn con tự mổ vỏ chui ra. Còn quả nào chưa nở, ta hỗ trợ bằng cách xé vỏ dài 1cm, lần tìm đầu trăn con nhẹ nhàng kéo ra. Trăn mới nở dài 50-60cm, nặng 80-140g. 

Trăn con sau khi nở có thể tự sống 3-5 ngày bằng khối noãn hoàng tích ở trong bụng. Sau thơì gian này, bụng trăn con xẹp lại, da nhăn nheo và lột xác đầu tiên. Trăn khỏe mạnh bình thường cho ăn 4-5 lần/tháng, trăn yếu cho ăn 10 lần/tháng. Thức thích hợp thịt lợn nạc, thịt bò, trâu, dê… tươi ngon thái nhỏ.

Kỹ thuật nuôi trăn thịt - trăn sinh sản - Cách phân biệt trăn đực trăn cái, cơ sở cung cấp trăn giống, mua bán trăn giống, trại nuôi trăn giống

 

Cách cho trăn con ăn: Dùng một qua nhỏ vót tà đầu ghim vào miếng mồi, tai trái cầm đầu trăn, tay phải cầm que đưa thức ăn vào miệng trăn. Không được thọc que vào sâu trong họng dễ gây thương tích. Sau khi đã cho mồi vào miệng trăn, không được rút ngược que mà gạt ngang que về phiá mép trăn, để miếng mồi lại. Trong quá trình thao tác cần phải hết sức nhẹ tay để tránh làm gẫy răng hoặc đánh rơi trăn từ trên cao xuống đất.

 

Cách phân biệt trăn đực, trăn cái

Cũng giống như các loài rắn khác, việc phận biệt một con trăn đực với một con trăn cái thật không đơn giản vì chúng có hình dạng và màu sắc gần giống nhau, mặt khác chúng lại có cơ quan sinh sản nằm bên trong cơ thể nên rất khó phân biệt. Thường rắn đực có đuôi dài hơn và phần đầu của đuôi (nơi tiếp giáp với hậu môn) hơi phình ra, trong khi ở con cái thì hơi thắt lại. Kích thước và trọng lượng của trăn đực cũng thường nhỏ hơn trăn cái, số vây bụng ít hơn nhưng có đuôi dài và số lượng vây đuôi nhiều hơn. Trăn đực có 2 mấu ngựa nằm hai bên khe huyệt trông tực như chiếc cựa chân gà, có lẽ là cơ quan dùng để kích thích trăn cái khi giao phối. 

- Trăn đực: Thân thon dài, có 2 cựa dài ở hai bên hậu môn lộ ra ngoài, vẩy hậu môn to, chóp vẩy tù. Vẩy quanh hậu môn nhỏ xếp xít nhau, ấn mạnh tay vào hai bên huyệt thấy cơ quan giao cấu lộ ra.

- Trăn cái: Thân to mập, cựa hai bên hậu môn ngắn, nằm ẩn sâu bên trong. Vẩy quanh hậu môn to, xếp không sít nhau, không thấy có cơ quan giao cấu.

 

Ấp trứng tự nhiên nên hay không?

Ấp trứng tự nhiên là 1 thữ thách khá lớn và có rất nhiều thông tin sai lệch là các nhà lai tạo thành công thường bỏ qua việc này và xem là 1 trò chơi may rủi.

Tự nhiên sẽ ít tốn kém hơn nhân tạo nhưng con mẹ phải có kinh nghiệm trong ấp trứng và ko có bệnh và đủ sức khỏe. Và điều này hoàn toàn có giá trị. Và cũng đòi hỏi ng nuôi phải cung cấp đủ nhà ở.Và điều quan trong là nhiệt độ và độ ẩm,trong lồng ấp thì nhiệt độ và độ ẩm dc điều chỉnh bởi người nuôi. Còn nhân tạo thì người nuôi sẽ ở hàng dự bị vì vậy nên mọi nhu cầu của con mẹ đều dc đáp ứng.

Các trứng sau khi đẻ thường dính lại với nhau để khi con mẹ rời tổ thì chúng ko bị tung ra khỏi tổ.Nhưng nếu có 1 trứng bị bật ra khỏi tổ thì các bạn cũng đừng lo lắng nếu trứng ko bị bể hay nức thì nên cho vào tổ để con mẹ típ tục ấp.

Kỹ thuật nuôi trăn thịt - trăn sinh sản - Cách phân biệt trăn đực trăn cái, cơ sở cung cấp trăn giống, mua bán trăn giống, trại nuôi trăn giống

 

Mặc dù con cái đã dc chăm lên kg trước khi cho sinh sản nhưng vẫn phải cho ăn trong lúc ấp trứng.Có thể lúc đầu nó sẽ ko ăn nhưng cố gắng kiên trì vào các lần sau vì sau khi đẻ trứng và ấp trứng con mẹ sẽ dùng rất nhiều năng lượng.Chúng ta nên cho con mẹ ăn với lượng thức ăn vừa phải. Do đó nó làm chúng ta bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức nhưng cơ hội nó ăn là không cao.

Thời gian trăn bắt đầu động đực đến khi trăn ấp xong 1 mẽ trứng phải mất hết từ 5 đến 7 tháng không ăn, vì vậy Trăn cái không còn sức khỏe nhiều cho đợt phối giống lần kế và sẽ cho ra trăn con không khỏe mạnh. 

 


Theo Cơ sở Nguyên Hương





TIN TỨC KHÁC :