Thủy hải sản

Phương pháp chuẩn bị ao nuôi cá, nuôi tôm

Ngày đăng: 2015-12-05 09:12:20


Hướng dẫn phương pháp chuẩn bị ao nuôi đúng cách để tránh tình trạng gây thất thu cho người nuôi bao gồm: vét bùn, kiểm tra đăng cống, đắp bờ, phát quang bờ bụi, tạt vôi, phơi đáy, lấy nước vào ao

Hiện nay là thời điểm các ao nuôi đang bắt đầu vào một vụ nuôi mới. Để tránh bị tình trạng gây thất thu cho người nuôi sau này về bệnh cá thì việc chuẩn bị ao nuôi đúng cách là rất cần thiết.

Sau đây xin giới thiệu đến người nuôi phương pháp chuẩn bị ao nuôi:

- Tát cạn hết nước, tiến hành vét bùn chỉ để lớp bùn dày từ 15 – 20 cm.

- Kiểm tra lại đăng cống, đắp lại bờ và các hang hốc để tránh tình trạng cá thất thoát sau này.

- Phát quang bờ bụi để mặt ao thoáng đãng.

- Tạt vôi cho ao nuôi từ 7 – 10 kg vôi bột để tát cho 100m2 diện tích ao nuôi hoặc 30 – 35kg cho 1 sào ao bắc bộ.Đối với những ao không tát cạn hết nước hoặc có độ chua cao cần tăng lượng vôi bón lên 10 – 15kg vôi bột cho 100m2 diện tích ao.

- Phơi đáy ao từ 5 – 7 ngày, việc phơi đáy ao nhờ các tia bức xạ mặt trời sẽ tiêu diệt mầm bệnh.

- Những ao nuôi cá đã bị bệnh từ các vụ trước cần lấy nước vào để thau rửa đáy ao.

- Bón phân: sau tẩy vôi 3 ngày, bón lót bằng cách rải đều khắp ao từ 20 - 30 kg phân chuồng ủ hoai và 50 kg lá xanh cho 100mét vuông (loại lá cây thân mềm để làm phân xanh). Lá xanh được băm nhỏ rải đều khắp đáy ao, vùi vào bùn hoặc bó thành các bó nhỏ từ 5 đến 7 kg dìm ở góc ao.  Việc bón phân sẽ giúp nền đáy ao nuôi giàu dinh dưỡng, duy trì màu nước tốt.

 - Lấy nước vào ao ngập từ 0,3 - 0,4 mét giúp cho quá trình phân hủy phân bón nhanh hơn, ngâm 5 đến 7 ngày, vớt hết bã xác phân xanh, lấy nước tiếp vào ao đạt độ sâu 1,5 - 2 mét. Lưu ý khi lấy nước vào ao cần lọc qua lưới lọc có kích thước mắt lưới nhỏ để loại bỏ cá tạp đặc biệt là cá rô phi con.

- Khi màu nước có màu của vỏ đậu xanh ta tiến hành thả giống.

 

Thông tin KHCN

Từ khóa: biện pháp xử lý ao nuôi, phương pháp xử lý ao nuôi, hướng dẫn cách xử lý ao nuôi cá, các phương pháp xử lý ao nuôi trước khi thả cá






TIN TỨC KHÁC :