Các biện pháp phòng ngừa bệnh đường ruột trên tôm nuôi

Ngày đăng: 2016-01-18 11:19:24


Bệnh phân trắng, chậm lớn, tôm lớn không đồng đều … là những bệnh liên quan đến bệnh đường ruột của tôm nuôi mà hộ nuôi tôm đặc biệt quan tâm, bởi tỉ lệ tôm bệnh có liên quan đến đường ruột chiếm trên 60% diện tích nuôi.

 

bệnh đường ruột trên tôm, Các biện pháp phòng ngừa bệnh đường ruột trên tôm nuôi
Tôm nuôi bị thiệt hại do bệnh đường ruột.

Tại cuộc hội thảo về biện pháp phòng chống bệnh trên tôm nuôi trong mùa mưa, người nuôi tôm đã nêu nhiều ý kiến thắc mắc về bệnh liên quan đến bệnh đường ruột trên tôm nuôi. Bà con đã tốn rất nhiều chi phí để điều trị nhưng hiệu quả không cao, thạc sĩ Võ Văn Bé – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng cho biết: “Bệnh đường ruột trên tôm thường liên quan mật thiết đến việc quản lý cho ăn và mật độ thả nuôi. Bệnh càng  nghiêm trọng ở những ao dư thừa thức ăn, hệ thống cung cấp oxy không đạt yêu cầu…Để phòng ngưa bệnh này, trước khi thả giống bà con phải vệ sinh kỷ đáy ao, không cho tôm ăn dư thừa, duy trì hệ thống quạt nước sao cho hàm lượng oxy hòa tan trong ao nuôi luôn ở mức thấp nhất.”

Thực tế người nuôi tôm đang đối phó với khá nhiều bệnh trên tôm nuôi, trong đó bệnh đường ruột biểu hiện ngày càng phức tạp, gây tổn thất không nhỏ cho tôm nuôi, ông Lê Văn Trọng ở xã Gia Hòa 1, huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Bệnh đầu vàng đốm trắng trên tôm nuôi bà con đã có cách khắc phục, những vụ nuôi gần đây bệnh này cũng ít xảy ra. Nhưng hiện nay cái lo nhất là bệnh tôm chậm lớn, lớn không đồng đều và rồi tôm chết.”

Đây là bệnh gây thiệt hại rất lớn cho người nuôi tôm, chủ yếu bà con nên có biện pháp phòng ngừa là chính, còn việc điều trị mang lại hiệu quả rất kém, thạc sĩ Võ Văn Bé – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng có những lưu ý sau: “ Đối với bệnh đường ruột do nhiều yếu tố biểu hiện có liên quan, không thể trị khi tôm phát bệnh mà bà con cần lưu ý đến biện pháp phòng ngừa là chính. Cụ thể như phải sử dụng kích thích tiêu hóa, xổ độc trộn thường xuyên cho tôm ăn…Thực hiện tốt việc sử dụng vi sinh làm sạch đáy ao để hạn chế thấp nhất mầm bệnh phát triển do ô nhiễm đáy ao gây ra. Đặc biệt hiện nay là giai đoạn tôm dễ bị bệnh đường ruột nhất.”

tăng cường chạy quạt,  Các biện pháp phòng ngừa bệnh đường ruột trên tôm nuôi
Người nuôi tôm tăng cường chạy quạt cung cấp oxy đủ yêu cầu để hạn chế bệnh đường ruột cho tôm.

Trung tâm Khuyến nông, các ngành chuyên môn của Sở NN&PTNT đang tăng cường các cuộc hội thảo chia sẻ kinh nghiệm với người nuôi tôm, giúp bà con hạn chế thấp nhất rủi ro ở giai đoạn cuối vụ nuôi, đây cũng là giai đoạn bất lợi cho tôm nuôi, do thời tiết mưa nắng thất thường.

Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng
 
Từ khóa: cung cấp thuốc thú y thủy sản, mua bán thuốc thủy sản, cung cấp thuốc trị bệnh đường ruột tôm nuôi, thuốc đặc trị bệnh đường ruột 






TIN TỨC KHÁC :