Các biện pháp phòng trị bệnh lở loét, đỏ chân ở ếch nuôi

Ngày đăng: 2016-02-08 06:33:10


Một số nguyên nhân chính gây bệnh ở ếch:

- Môi trường nuôi không tốt: Đây là yếu tố rất quan trọng dẫn đến việc nuôi ếch thành công hay thất bại. Một số yếu tố môi trường như chất đất, nước bị ô nhiễm nặng sẽ là những nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh ở ếch. Ao nuôi ếch bị nhiễm bẩn do nhiều nguyên nhân như: nguồn nước lấy vào không tốt, phân ếch thải ra, thức ăn thừa không được lấy đi hàng ngày, không có nguồn nước để bổ sung, thay thế khi ao quá ô nhiễm.

- Mật độ nuôi quá cao: Nuôi với mật độ quá dày làm cho môi trường nhanh bị ô nhiễm, ếch cạnh tranh nhau về thức ăn, chỗ ngủ theo hướng bất lợi cho cả bầy đàn.
- Thức ăn kém chất lượng: Thức ăn chất lượng kém làm ếch còi cọc, tăng trưởng chậm, sức đề kháng kém. Thức ăn bị ôi thiu, ẩm mốc có thể gây ngộ độc cho ếch, đặc biệt là Aflatoxin B1.

- Con giống chất lượng kém: Nhiều người nuôi ếch không thành công là do mua con giống ở những cơ sở không có uy tín. Con giống kém cũng là nguyên nhân rất đến thất bại khi nuôi ếch.

NGUYÊN NHÂN CỦA BỆNH LỞ LOÉT - ĐỎ CHÂN Ở ẾCH NUÔI

Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Aeromonas hydrophila

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH LỞ LOÉT - ĐỎ CHÂN Ở ẾCH NUÔI

Ếch bị bệnh sẽ xuất hiện những nốt chấm đỏ trên thân, gốc đùi có tụ huyết, chân bị sưng, ếch bỏ ăn, chậm di chuyển, lờ đờ, giải phẫu thấy có hiện tượng xuất huyết trong ổ bụng, trong xoang bụng thường thấy máu và dịch lỏng màu vàng. Khi dịch bệnh xảy ra, nếu không có biện pháp phòng trị kịp thời ếch sẽ chết hàng loạt.

Các biện pháp phòng trị bệnh lở loét đỏ chân ở ếch nuôi

 

CỦA BỆNH LỞ LOÉT - ĐỎ CHÂN Ở ẾCH PHÂN BỐ

Khi môi trường nước nuôi ếch bị ô nhiễm thì loài vi khuẩn này sẽ phát triển rất mạnh và gây bệnh cho ếch

PHÒNG TRỊ BỆNH LỞ LOÉT - ĐỎ CHÂN Ở ẾCH NUÔI

Phòng bệnh này bằng cách thường xuyên kiểm tra môi trường nước nuôi, nếu thấy nước dơ cần thay ngay bằng nước sạch, nuôi mật độ vửa phải, không gây ồn ào khiến ếch bị sốc. Bổ sung N9.100, Vitamin C Antistress vào thức ăn của ếch để tăng sức đề kháng.

Trị bệnh: Phát hiện bệnh sớm, điều trị sẽ rất hiệu quả. Dùng kháng sinh Kamoxin F, Oxytetracycline (3-5 g/kg thức ăn) hoặc Doxery trộn vào thức ăn dùng liên tiếp 5 - 7 ngày. Ngâm ếch trong dung dịch Vime - Iodine 200 1 lít cho 500 - 700 m3/ 30 phút.

 






TIN TỨC KHÁC :