Thủy hải sản

Bộ NN-PTNT vào cuộc vụ tôm hùm chết hàng loạt ở Phú Yên

Ngày đăng: 2017-06-03 07:39:27


Sáng nay (2-6), UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin xung quanh vụ tôm hùm chết hàng loạt ở vịnh Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên.

Nhiều lồng nuôi tôm hùm đến kỳ thu hoạch chết hàng loạt

Tại cuộc họp, theo Sở NN-PTNT Phú Yên, tình trạng tôm hùm chết bắt đầu được phát hiện vào chiều 24-5. Tính đến nay đã có gần 770.000 con tôm hùm với tổng trọng lượng gần 400 tấn tôm của 502 hộ dân thuộc xã Xuân Phương và phường Xuân Uyên (thị xã Sông Cầu) bị chết. Ước thiệt hại gần 700 tỷ đồng. Đây là vụ tôm hùm chết lớn nhất từ trước đến nay.

  Người dân bán đổ bán tháo tôm hùm chết

Người dân bán đổ bán tháo tôm hùm chết

Qua lấy mẫu kiểm tra bước đầu, Sởi NN-PTNT Phú Yên chỉ mới xác định vùng nuôi tôm hùm của vịnh Xuân Đài có hàm lượng ô xy hòa tan thấp, trung bình chưa tới 2mg/l, trong khi tiêu chuẩn nuôi trồng thủy sản phải trên 6,2mg/l. Nước vùng nuôi này thời điểm xảy ra tôm chết có mùi hôi tanh, màu chuyển sang nâu không bình thường. Nhiệt độ trong nước cao, hàm lượng chất hữu cơ và sulfua trầm tích cao. Tảo xuất hiện với mật độ dày. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính gây nên tình trạng tôm hùm chết hàng loạt này.

  Thiệt hại trong vụ tôm hùm chết chưa từng có này lên gần 700 tỷ đồng

Thiệt hại trong vụ tôm hùm chết chưa từng có này lên gần 700 tỷ đồng

Trong khi đó, UBND thị xã Sông Cầu xác nhận trước thiệt hại quá lớn, những ngày qua người dân đã bức xác tập trung ở Công ty TNHH Nguyễn Hưng (thị xã Sông Cầu) để phản đối vì cho rằng nhà máy chế biến hải sản của công ty này (bên bờ vịnh Xuân Đài) đã xả thải thẳng ra vịnh, làm ô nhiễm, gây tôm hùm chết. Tuy nhiên, vẫn chưa có cơ sở nào để khẳng định nguyên nhân tôm hùm chết do công ty này xả thải.

  Người dân tập trung ở Công ty TNHH Nguyễn Hưng...

Người dân tập trung ở Công ty TNHH Nguyễn Hưng...

Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên thừa nhận qua kiểm tra phát hiện 2 ống xả nước thải của Công ty TNHH Nguyễn Hưng ở vịnh Xuân Đài. Tuy nhiên, trong đó 1 ống do Sở này cấp phép, còn 1 ống dự phòng. Thời điểm kiểm tra phát hiện hệ thống xử lý nước thải của công ty này bị sự cố, công ty đã thay đổi phương án xử lý bằng cách chở nước thải đi nơi khác xử lý, không xả ra môi trường theo hệ thống xử lý của công ty.

 

... Vì cho rằng nguyên nhân tôm hùm chết là do công ty này xả thải.

Chủ trì cuộc họp, ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, chia sẻ thiệt hại của người nuôi tôm hùm nơi đây là quá lớn, có thể sẽ có những hộ gia đình tái nghèo. Khả năng của tỉnh không đủ để xác định nguyên nhân vụ việc. UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT vào cuộc xác định nguyên nhân tôm hùm chết. Đồng thời có văn bản kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại.

  Cuộc họp báo tại Phú Yên ngày 2-6

Cuộc họp báo tại Phú Yên ngày 2-6

Ngày hôm nay, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã vào cuộc tìm hiểu, xác minh vụ việc. Trong khi chờ đợi xác định nguyên nhân vụ việc, UBND tỉnh Phú Yên đang tập trung các giải pháp để hỗ trợ trước cho người dân.


Theo Hồng Ánh / Người lao động





TIN TỨC KHÁC :