Thủy hải sản

Cẩn trọng khi xuất khẩu thủy sản qua Trung Quốc

Ngày đăng: 2018-03-23 07:58:02


Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho biết thị trường Trung Quốc xuất khẩu thủy sản tốt nhưng tính ổn định và rủi ro vẫn còn, nên doanh nghiệp cần thông tin đầy đủ về thị trường.

 

Tại Lễ công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu 2017 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 22-3 ở TP HCM, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết hiện thị trường Trung Quốc đang là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu thủy sản trong nước.

Cẩn trọng khi xuất khẩu thủy sản qua Trung Quốc - Ảnh 1.

Xuất khẩu thủy sản qua Trung Quốc tăng mạnh trong năm qua. Ảnh: NLĐ

 

Năm 2017, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng trưởng tốt nhưng tỉ trọng xuất khẩu qua đường biển khoảng 56%, còn lại 44% hàng xuất khẩu thủy sản qua thị trường này đi bằng đường bộ. Cũng vì xuất khẩu qua thị trường này có nhiều hình thức ở đường bộ nên có thể dẫn tới khó khăn, như các vụ buôn lậu cá tra, tôm của DN Trung Quốc ở Việt Nam gần đây.

"Đây là câu hỏi rất lớn, vì xuất qua Trung Quốc bằng đường bộ thì vấn đề kiểm soát chất lượng, các thủ tục rồi hàng hóa không có chất lượng theo tiêu chuẩn cũng gây ảnh hưởng chung đến cả ngành. Do đó, nếu có số lượng tương đối cụ thể và có danh sách nhà nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ giúp cho thị trường này ổn định hơn. Vì thị trường Trung Quốc xuất khẩu tốt nhưng tính ổn định và rủi ro vẫn còn" - ông Hòe nói.

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu 2018 của Bộ Công thương, xuất khẩu tôm qua thị trường Trung Quốc đạt 683,2 triệu USD tăng 56,8% là mức tăng trưởng mạnh nhất trong các thị trường. Dự báo Trung Quốc có thể vượt qua Nhật trở thành thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam trong quý I-2018. Với cá tra, xuất khẩu mặt hàng này qua Trung Quốc năm ngoái cũng đạt tới 410 triệu USD, trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của DN Việt, tăng 34,8%...

Do đó, VASEP đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ, giúp DN có thông tin tương đối đầy đủ, toàn diện và dự báo những xu hướng có thể xảy ra qua giao thương với thị trường Trung Quốc.

 

Một vấn đề khác là vấn đề bảo hộ hiện nay, bởi năm 2017, vấn đề bảo hộ không chỉ có Mỹ, mà các nước cũng áp dụng nhiều biện pháp cứng nhắc hơn như thuế chống bán phá giá rất cao và vô lý gây khó khăn cho DN xuất khẩu. Lúc này, cần định hướng, giúp đỡ DN có cơ hội vượt qua trở ngại liên quan đến rào cản, chính sách bảo hộ mậu dịch đối với ngành thủy sản.


Theo Thái Phương / Người lao động





TIN TỨC KHÁC :