Thủy hải sản

Gây dựng cơ nghiệp nhờ ươm thành công giống cá bán nửa triệu/kg

Ngày đăng: 2018-07-21 06:53:45


Sinh ra ở nông thôn, nhà ít ruộng nên anh Nguyễn Văn Dần, xóm Khuổi Láy, thôn Lúp, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) sớm lăn lộn đủ nghề, từ thợ xây, thợ xẻ đến bán cá giống dạo để kiếm sống. Sau đó, anh lựa chọn, gắn bó với nghề bán cá giống và hiện trở thành người phân phối cá giống nói chung và cá Bỗng giống lớn nhất xã Phương Độ. Từ bể ươm của gia đình anh, mỗi năm có hàng vạn con cá Bỗng giống được phân phối nhiều địa bàn trong, ngoài tỉnh.

 
 

gay dung co nghiep nho uom thanh cong giong ca ban nua trieu/kg hinh anh 1

Cá bỗng được nuôi nhiều ở xã Phương Độ (ảnh IT)

Cá Bỗng rất nổi tiếng ở xã Phương Độ. Loài cá nước ngọt này sinh trưởng chậm nhưng thịt ngon, chắc và thơm. Gần như các gia đình trong xã đều nuôi vài trăm con cá Bỗng, nhưng nghề nuôi và bán cá Bỗng giống chỉ hình thành ở thôn Lúp. Và anh Nguyễn Văn Dần - một trong những người đầu tiên theo nghề này. Trải qua năm tháng, nhiều người dân thôn Lúp tìm nghề mới kiếm kế sinh nhai, nhưng anh Dần vẫn bám trụ. Quá trình hành nghề, anh luôn quan sát và tìm đến các tỉnh khác nhập thêm nhiều loại cá giống về cung cấp cho bà con.

Anh Dần cho biết: Hiện nhiều nơi đã thử nghiệm ươm cá Bỗng giống nhưng chưa mấy thành công. Vì vậy, anh phải liên hệ với nhiều đầu mối ở các địa phương có sông, suối lớn, đặt mua nguồn cá Bỗng giống sinh sản tự nhiên. Hiện nay, nhu cầu nuôi cá Bỗng trong dân rất cao, có thời điểm khách đặt hàng vạn con. Gắn bó với nghề, anh luôn trọng chữ tín, cung cấp nguồn cá giống đảm bảo chất lượng nên khách hàng từ khắp nơi luôn tìm đến anh để đặt hàng.

gay dung co nghiep nho uom thanh cong giong ca ban nua trieu/kg hinh anh 2

Anh Nguyễn Văn Dần chăm sóc đàn gà thả đồi.

Đầu năm 2017, anh Dần xây dựng mô hình chăn nuôi gà đồi, cá thịt. Với diện tích hơn 1 ha đồi rừng, anh xây dựng chuồng gà khép kín và ao thả cá, tận dụng khoảng đất trống xây bể nuôi giun Quế, mua máy ép cám sản xuất thức ăn chăn nuôi sạch. Trang trại của anh giờ có hơn 400 con gà thả đồi đến tuổi xuất chuồng. Nhiều người dân trong vùng và các nhà hàng đã tìm đến trang trại của anh đặt mua gà thương phẩm, trứng gà sạch và giun Quế.

Dù bước đầu thành công ở lĩnh vực mới, nhưng anh Dần vẫn nung nấu kế hoạch ươm giống cá Bỗng đặc sản của quê hương nhằm đảm bảo nguồn cung phục vụ nhu cầu của bà con. Với ý chí, nghị lực vượt khó, ước mơ của anh chắc chắn sẽ thành hiện thực.


Theo Trọng Toan (Báo Hà Giang)





TIN TỨC KHÁC :