Thủy hải sản

Giá cá tra tăng: Người nuôi có lãi, doanh nghiệp "khát" nguyên liệu

Ngày đăng: 2018-03-01 07:09:22


Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam cho biết, giá cá tra tăng mạnh thời gian gần đây do ngành cá tra đang bị thiếu con giống trầm trọng.

Hiện tại, giá cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long đang tăng trên 30.000 đồng/kg, tùy hình thức thanh toán. Đây là mức giá cao trong nhiều năm qua, giúp người nuôi có lãi. Tuy nhiên, dù có giá cao nhưng việc tìm mua cá nguyên liệu đối với các doanh nghiệp vào thời điểm này cũng không hề dễ.

gia ca tra tang nguoi nuoi co lai doanh nghiep khat nguyen lieu hinh 1
Giá cá tra tăng cao khiến người nuôi khấn khởi.

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam cho biết, giá cá tra tăng mạnh thời gian gần đây do ngành cá tra đang bị thiếu con giống trầm trọng. Việc thiếu nguồn cá giống dẫn đến thiếu cá nguyên liệu.

Do đó, các doanh nghiệp nhất là những doanh nghiệp không có vùng nuôi đang phải đối mặt với tình trạng khan hàng trầm trọng. Kể cả những đơn vị có vùng nuôi vẫn đang thiếu cá tra nguyên liệu.

Ngoài ra, sự cạnh tranh giữa các công ty để tìm cá nguyên liệu cũng là lý do khiến giá cá tra tăng mạnh thời gian qua. Hiện nay, giá cá tra giống tại Đồng bằng sông Cửu Long cũng đang ở mức cao. Hiện cá giống loại 30 con/kg đang có giá khoảng 2.000 đồng/con, tương đương khoảng 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên, dù người nuôi chấp nhận mức giá này nhưng việc tìm mua cá giống cũng không dễ.

Ông Dương Nghĩa Quốc nhận định, với tình hình trên thì nguồn cá nguyên liệu phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu trong năm 2018 sẽ hạn chế. Nhưng bù lại, giá cá tra xuất khẩu sẽ được giữ ở mức tốt và có thể kéo dài cả năm 2018. Giá cá tra tăng cao giúp người nuôi thu lãi tiền tỷ nhưng sẽ khó xuất hiện tình trạng phát triển nuôi cá tra ồ ạt như những mặt hàng nông sản khác vì đây là ngành đòi hỏi sự liên kết, trong đó nguồn vốn đầu tư rất lớn./.


Theo Phạm Hải/VOV-ĐBSCL





TIN TỨC KHÁC :