Thủy hải sản

Giá cua biển tăng mạnh dịp cuối năm

Ngày đăng: 2018-12-18 07:25:27


Mỗi kg cua biển ở Cà Mau tăng trên dưới 60.000 đồng, và dự báo có thể tăng tiếp cho đến Tết Nguyên đán.

 

Giá cua biển ở Cà Mau tăng từng ngày. Ảnh: Hoàng Hạnh.

Cua biển sau khi thu hoạch ở miền Tây. Ảnh: Hoàng Hạnh.

Ở các huyện Cái Nước, Năm Căn, Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) vào những ngày trung tuần tháng 12, nhiều nông dân vui mừng khi giá cua biển không ngừng tăng.

Hiện, cua gạch giá trên dưới 300.000 đồng một kg (tăng 60.000 đồng mỗi kg so với hồi đầu tháng); cua y các loại cũng tăng vài chục nghìn đồng một kg, dao động trên dưới 200.000 đồng mỗi kg.

Có hơn 3 ha nuôi tôm cua kết hợp, gia đình ông Nguyễn Văn Bá ở huyện Cái Nước mấy ngày qua đều thu tiền triệu sau mỗi đêm thu hoạch. "Tôi thả hơn 5.000 con cua giống, chia làm 2 đợt hơn bốn tháng trước để đón giá trước và sau Tết cổ truyền", ông Bá nói và cho biết, hiện nay nông dân đã nắm bắt được thời vụ thả giống để trúng mùa, trúng giá. Cứ gần dịp cuối năm là giá cua biển các loại tăng mạnh cho đến qua Tết Nguyên đán.

Theo kinh nghiệm của nông dân Nguyễn Văn Quân, gần cuối tháng 9 Dương lịch ông sẽ bắt đầu thả giống, đến đầu tháng 12 là thu hoạch. "Với đà này, thời gian tới giá cua biển sẽ đạt đỉnh như các năm trước (cua gạch hơn 750.000 đồng một kg; cua y loại 1 là 500.000 đồng), nông dân chúng tôi hy vọng có cái Tết sung túc", ông Quân phấn khởi nói.

Thương lái Nguyễn Văn Lượm cho biết, quân bình mỗi ngày ông thu gom trên 100 kg cua các loại để bán lại cho các vựa cua lớn ở huyện Năm Căn. "Giá cua biển năm nay dự kiến tăng cao hơn nhiều so với năm trước, vì chưa tới lễ Noel mà mỗi kg các loại đã tăng vài chục nghìn đồng", ông Lượm nói.

Các chủ vựa cua lớn ở thị trấn Năm Căn cho hay, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn xưa nay để xuất khẩu mặt hàng này, song gần đây thị trường nội địa cũng có nhu cầu tiêu thụ cao, nên giá loại thủy sản này tăng liên tục.

Ông Trương Quốc Duẫn, Phó phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn huyện Năm Căn cho biết, địa phương có hơn 25.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản theo hình thức quảng canh. 

"Trong các năm qua, người dân mạnh dạn áp dụng mô hình nuôi cua biển xen canh trên đất nuôi tôm, vì chi phí đầu tư thấp, ít dịch bệnh nhưng lợi nhuận thu về rất cao", ông Duẫn nói.


Theo Hoàng Hạnh / Vnexpress





TIN TỨC KHÁC :