Thủy hải sản

Hối hả xuống giống ngao 2 cùi - đặc sản ngon nhất họ nhà ngao

Ngày đăng: 2018-05-30 07:35:36


Sau những vụ thu ngao 2 cùi mang lại lợi nhuận lớn, hàng trăm hộ dân ở các xã đảo thuộc huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đang hối hả xuống giống cho mùa thu ngao vào cuối năm nay.

 
 

hoi ha xuong giong ngao 2 cui – dac san ngon nhat ho nha ngao hinh anh 1

Gọi là ngao 2 cùi vì ruột ngao có 2 cục cơ to màu trắng ngà. Ngao 2 cùi được đánh giá là loại ngon nhất trong họ nhà ngao, thịt giòn, ngon ngọt đậm đà vị biển. Ngao hai cùi dễ chế biến nên có thể nấu được nhiều món ăn: Hấp xả ớt, Nướng mỡ hành, thả lẩu, nấu canh mùng tơi, nấu cháo, canh chua... đều rất tuyệt vời.

Từ khoảng 2 năm trở lại đây, giống ngao này rất được ưa chuộng, nhất là trong các nhà hàng hải sản phục vụ khách du lịch ở Quảng Ninh. Giá bán tại các hộ nuôi từ 50 – đến 100.000 đồng, nhưng khi đến các nhà hàng hải sản thì lên tới 220.000 đồng/kg. Cũng chính vì vậy, nghề nuôi ngao 2 cùi ở Quảng Ninh đang phát triển mạnh.

hoi ha xuong giong ngao 2 cui – dac san ngon nhat ho nha ngao hinh anh 2

Thiên nhiên ưu đãi cho vùng biển trên vịnh Bái Tử Long (Vân Đồn) có nguồn nước sạch, độ mặn phù hợp, lại nhiều phù du, thích hợp với việc nuôi trồng các loài nhuyễn thể, đặc biệt là ngao 2 cùi.

Khoảng 2 năm trở lại đây, nghề nuôi ngao 2 cùi phát triển mạnh ở các xã đảo thuộc huyện Vân Đồn. Tại xã Bản Sen, chỉ riêng trong năm 2017 đã xuất hiện thêm hơn 40 hộ nuôi ngao 2 cùi. Nhiều hộ bỏ hẳn nuôi trồng các loài hải sản khác để tập trung đầu tư cho ngao 2 cùi. Một số hộ đã trở thành triệu phú cũng nhờ giống ngao mang lại lợi nhuận cao này.

hoi ha xuong giong ngao 2 cui – dac san ngon nhat ho nha ngao hinh anh 3

Anh Phạm Văn Cương (xã Bản Sen), một triệu phú trẻ nuôi ngao 2 cùi, cho biết: “Gia đình tôi nuôi ngao hai cùi được bốn năm nay. Năm 2018 nuôi 30.000 lồng với diện tích mặt biển hơn 2 ha; gía bán từ 60.000 đến 90.000 đồng mỗi kg. Nếu thu hoạch hết, gia đình tôi bán được khoảng hơn 2 tỷ đồng, trừ chi phí cũng lãi hơn 1 tỷ đồng”.

Anh Phạm Văn Đông (xã Bản Sen), người mới nuôi thử nghiệm ngao 2 cùi vụ đầu tiên, chia sẻ: “Tôi đã lăn lộn với nhiều nghề, đi làm thuê khắp nơi, nay thấy nghề nuôi ngao 2 cùi ở quê hương phát triển mạnh, tôi cũng về nuôi thử nghiệm. Hiện tại tôi đang chuẩn bị bãi, lồng thả, vài hôm nữa là xuống giống”.

hoi ha xuong giong ngao 2 cui – dac san ngon nhat ho nha ngao hinh anh 4

Thời điểm hiện tại, các hộ nuôi đang hối hả xuống giống cho vụ thu ngao 2 cùi vào cuối năm. Ông Lê Hồng Phương, Chủ tịch xã Bản Sen, cho hay: Thời gian gần đây do nhiều người nuôi nên giống ngao 2 cùi trở nên khan hiếm, giá cao. Có 2 loại ngao giống, một loạt nguồn gốc từ Trung Quốc, một loại từ Nha Trang. Bà con thường lựa chọn ngao giống Nha Trang sinh trưởng tốt, tuy giá cao hơn (khoảng 4,6-4,8 triệu đồng/10 vạn giống).

Theo các hộ nuôi, ngao 2 cùi là giống ngao sinh trưởng nhanh, trọng lượng lớn, có khả năng kháng bệnh tốt nên rất dễ nuôi và có thể nuôi theo nhiều hình thức khác nhau. Khi thì nuôi lẫn với tu hài, chỗ nuôi riêng; vừa nuôi theo hình thức thả bãi, vừa nuôi theo hình thức lồng treo. Thời gian nuôi từ 8 - 14 tháng là cho thu hoạch, hoặc có thể ngắn hơn tùy vào sự phát triển của ngao.

hoi ha xuong giong ngao 2 cui – dac san ngon nhat ho nha ngao hinh anh 5

Theo Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ninh, hiện nay ngao hai cùi được nuôi phổ biến ở Quảng Ninh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, trong đó Quảng Ninh là tỉnh có vùng nuôi lớn nhất cả nước.

Nghề nuôi ngao 2 cùi một vài năm trở lại đây đã mang lại lợi nhuận khá lớn cho hộ nuôi, nhưng cũng vì đó mà các ngành chức năng, địa phương và người nuôi cần chú ý tới mật độ, môi trường  nước, nguồn giống... đề phòng dịch bệnh như đã xảy ra với giống tu hài và ngao nuôi khác đã xảy ra ở Quảng Ninh.


Theo Nguyễn Quý / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :