Thủy hải sản

Nâng giá trị thịt ếch tươi lên 20 lần nhờ ý tưởng làm chà bông ếch, anh nông dân Đồng Tháp Mười thu về hơn 1 tỷ đồng mỗi năm

Ngày đăng: 2017-10-12 07:53:17


Không chỉ là “ông trùm” nuôi ếch, anh Nguyễn Văn Nữa còn là người nâng giá trị món thực phẩm đồng quê lên 20 lần, tiếp cận nhiều thị trường nước ngoài như Nhật Bản hay Campuchia.

 

Ở ấp Mỹ Phú, xã Phú Điền, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), không ai là không biết tấm gương nông dân khởi nghiệp làm giàu của anh Nguyễn Văn Nữa.

Khoảng 7 năm trước, nhận thấy ếch là loại dễ nuôi, phù hợp với điều kiện đồng bằng sông Cửu Long, anh Nữa quyết định về trại giống thủy sản của người anh tại huyện Cái Bè (Tiền Giang) để mua 7 cặp ếch giống sinh sản. Thời điểm đó, trong xã chưa có ai nuôi ếch nên quyết định của anh được cho là không bình thường, thậm chí bị các thành viên trong gia đình phản đối.

“Mọi người nói nghĩ sao không nuôi heo mà nuôi ếch. Nói chung người ta bàn tán lắm, nói mình làm chuyện khác người”, anh Nữa chia sẻ trong một phóng sự của VTC.

Ngoài sự phản đối từ phía những người xung quanh, anh còn gặp không ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật trong nuôi ếch và cho ếch sinh sản nhân tạo. Tuy nhiên, với bản tính cần cù, chịu khó, anh Nữa vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đồng thời chủ động học thêm từ sách báo, tài liệu về chăn nuôi ếch. Những vụ ếch thất bại chuyển sang có lãi, anh thu về vài triệu đồng mỗi tháng.

Dựa trên diện tích đất hơn 5.000 m2, anh Nữa đầu tư thêm để xây dựng bể xi măng, đào ao nuôi ếch theo mô hình không sử dụng kháng sinh, tập trung tạo sản phẩm sạch. Mỗi năm trang trại của anh cung cấp ếch thịt và hàng nghìn con giống cho các tỉnh miền Tây.

Khi số lượng ếch nhiều lên cũng là lúc thị trường biến động, giá cả bấp bênh. Đầu năm 2015, mô hình này của anh Nữa bắt đầu thua lỗ. Để giải quyết lượng hàng không tìm được đầu ra, anh nghĩ đến việc chế biến chà bông và sấy khô như các loại thịt khác.

"Mình thấy thị trường có chà bông thịt heo, thịt gà thì thịt ếch tại sao không làm được. Món khô nhái của miền Tây được mệnh danh 'vũ nữ chân dài' được rất nhiều người săn đón nhưng giá cao, trong khi nếu làm ếch khô thì giá sẽ rẻ hơn, nên mình quyết định làm để cung cấp ra thị trường".

Chà bông ếch Bảy Nữa.

Chà bông ếch Bảy Nữa.

Giống như khi bắt đầu nuôi ếch, lần này anh Nữa cũng liên tiếp thất bại. Nếu ếch phơi quá khô sẽ mất vị ngọt, còn phơi không khô thì không thể bảo quản được, chưa kể phải điều chỉnh gia vị và hương liệu cho phù hợp.

Sau khi thua lỗ hơn trăm triệu đồng, anh quyết định trực tiếp đến gặp các giáo viên chuyên về công nghệ thực phẩm của Trường ĐH Cần Thơ nhờ hướng dẫn. Từ đó, quy trình sản xuất được hoàn thiện, sản phẩm khô ếch và chà bông ếch cũng chính thức ra mắt khách hàng tại các khu du lịch, điểm dừng chân, quán ăn, quán nhậu ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Nhận thấy nhiều khách hàng có phản ứng tích cực với sản phẩm của mình, anh Nữa đầu tư máy móc đóng gói, chế biến khô và chà bông ếch theo hướng công nghiệp. Hiện tại, mỗi tháng gia đình anh cung ứng ra thị trường 100 kg khô ếch với giá 400.000 đồng/kg và 200 kg chà bông ếch với giá 700.000 đồng/kg. Mỗi năm cung ứng từ 1 - 2 tấn trứng ếch giống với giá 300.000 - 400.000 đồng/kg; hơn 1 triệu con giống với giá từ 500 - 800 đồng/con...

Sau khi trừ hết chi phí, gia đình anh thu lời hơn 1 tỉ đồng. Sản phẩm mang thương hiệu "Chà bông ếch Bảy Nữa" đã xuất hiện trên kệ những siêu thị lớn ở miền Tây, thậm chí còn vươn tới thị trường nước ngoài như Campuchia hay Nhật Bản.

 

“Ếch thành phẩm giá chỉ khoảng 22.000 đến 25.000/kg thì qua chế biến nâng giá trị lên gần 20 lần, mà lợi nhuận ổn định hơn so với bán thịt tươi”, anh Nữa khẳng định.

Bằng những nỗ lực và vượt khó không ngừng, anh nông dân Bảy Nữa đã nhận được nhiều giấy khen từ UBND huyện Tháp Mười. Trong năm 2016, sản phẩm ếch sạch sấy khô và chà bông ếch được chứng nhận là Top 100 “Thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ nổi tiếng của Việt Nam” do Tạp chí Công Thương tổ chức bình chọn.

Chia sẻ về hướng đi trong tương lai, anh Nữa cho biết sẽ tiếp tục xây dựng, mở rộng trang trại nuôi ếch sạch, quản lý chặt con giống đầu vào để cho ra đời các sản phẩm sạch, duy trì chỗ đứng trên thị trường. Anh cũng dự kiến anh sẽ chế biến thêm xúc xích, thịt viên, ếch tươi đóng gói... để đa dạng hóa loại hình sản phẩm.


Theo Hồng Lam / Trí thức trẻ





TIN TỨC KHÁC :