Thủy hải sản

Ninh Thuận: Giá muối tăng mạnh, diêm dân không còn muối để bán

Ngày đăng: 2017-07-21 07:00:10


Tại Ninh Thuận, giá muối sản xuất trên nền bạt hiện ở mức 1.300 đồng/kg, muối sản xuất trên nền đất 1.100 đồng/kg, tăng từ 400 - 600 đồng/kg so với giá đầu vụ 2017. Muối được giá song nhiều diêm dân không còn muối để bán.

 

Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Hải, Lê Văn Ngọc cho biết, thời gian qua tại Ninh Thuận, thời tiết diễn biến bất thường với những cơn mưa trái mùa khiến sản lượng muối đạt thấp, nguồn cung giảm đẩy giá muối tăng mạnh thời gian gần đây.

  Diêm dân huyện Ninh Hải thu hoạch muối.

Diêm dân huyện Ninh Hải thu hoạch muối.

Muối hiện rất được giá nhưng trên những cánh đồng muối lớn nhất của tỉnh Ninh Thuận ở các xã Tri Hải, Nhơn Hải và Khánh Hải, huyện Ninh Hải rất ít diêm dân ra ruộng làm muối. Vừa qua, những cơn mưa ngắt quãng khiến mực nước trong ruộng muối dâng cao từ 15 - 20 cm so với mực nước ruộng muối thông thường khiến muối không thể kết tinh. Nhiều hộ chưa thể sản xuất phải chờ bơm nước, cải tạo lại ruộng, trông chờ thời tiết ổn định mới tiến hành sản xuất.

Diêm dân Nguyễn Văn Ngàn ở xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải cho biết, gia đình làm gần 5 sào muối, vào cùng thời điểm như năm ngoái nếu thời tiết thuận lợi và làm liên tục thì thu trên 40 tấn muối. Nhưng từ đầu năm tới nay mới thu được hơn 25 tấn muối. Không chỉ gia đình bị sụt giảm năng suất, nhiều gia đình tại địa phương cũng sụt giảm sản lượng muối dẫn đến giảm thu nhập.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận, 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh sản xuất được 3.544 ha muối; trong đó, muối diêm dân là 652 ha, sản lượng ước đạt 62.946 tấn. Muối công nghiệp khoảng 2.892 ha, sản lượng ước 42.997 tấn. Tại Ninh Thuận nếu thời tiết thuận lợi, nắng gắt liên tục diêm dân có thể sản xuất được 3 đợt/tháng.

Để nâng cao chất lượng và năng suất muối, tỉnh Ninh Thuận đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất muối với công nghệ phủ bạt ô kết tinh; khuyến khích diêm dân chuyển đổi dần từ canh tác trên nền đất sang trải bạt. Đồng thời, tỉnh đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến muối và các sản phẩm sau muối với trang thiết bị và công nghệ sản xuất hiện đại để tăng sức cạnh tranh với muối ở các tỉnh khác.


Theo Nguyễn Thành / Báo tin tức





TIN TỨC KHÁC :