Thủy hải sản

Nuôi cá lóc bông, nhà nông trúng đậm, 6 tháng lãi 250 triệu

Ngày đăng: 2018-05-28 07:16:41


Từ năm 2017 đến nay, anh Phan Văn Tèo, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) đầu tư nuôi cá lóc bông trong 500m2 mặt nước. Với 20.00 con cá lóc bông giống thả nuôi, khi xuất bán anh Tèo lãi hơn 250 triệu đồng.

 
 

Biết chúng tôi đến tìm hiểu mô hình nuôi cá lóc bông của nông dân Phan Văn Tèo, Phó Chủ tịch xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) vừa tình nguyện dẫn đường, vừa kể với vẽ phấn chấn : “ Đây là mô hình đầu tiên của tỉnh được thực hiện tại địa phương chúng tôi, bước đầu mang lại hiệu quả rất khả quan và bất ngờ. Với tình hình nầy, chúng tôi sẽ nhân rộng trên địa bàn toàn xã”.

nuoi ca loc bong, nha nong trung dam, 6 thang lai 250 trieu hinh anh 1

Giám đốc Phan Văn Tèo cho hay, cá lóc bông không khó nuôi như nhiều lời đồn thổi.

Nắm bắt được nhu cầu khan hiếm của cá lóc bông-được xem là khó tính và “sang chảnh” với giá bán cao hơn cá lóc thường từ 30-40 % lại không lo đụng hàng, rớt giá, từ tháng 9/2017, anh Phan Văn Tèo, 35 tuổi giám đốc Hợp tác xã Hậu Giang – Yên Bình An (xã Phụng Hiệp) đã đầu tư mô hình nuôi cá lóc bông.

Anh Tèo kể :“Lúc mới đầu nuôi, nhiều người can tôi rằng loại cá này rất khó nuôi, chi phí thức ăn rất tốn kém, nhưng HTX chúng tôi vẫn nuôi bởi đây là loại thủy sản mới lạ ở địa phương. Qua nắm bắt thông tin thì nuôi thành công giá bán cá lóc bông luôn cao hơn lóc thường…”.

nuoi ca loc bong, nha nong trung dam, 6 thang lai 250 trieu hinh anh 2

Theo anh Phan Văn Tèo, nếu xử lý môi trường nước ao, đáy ao tốt, cho ăn đầy đủ, cá lóc bông rất nhanh lớn, khỏe mạnh.

Sau khi đi tham quan học tập mô hình nuôi cá lóc bông cũng như nắm bắt thị trường tiêu thụ tại Đồng Tháp, TP. HCM, An Giang…anh Tèo đã mua 20.000 con cá lóc bông giống tại huyện Tân Hồng ( tỉnh Đồng Tháp) về thả nuôi tại ao HTX. Anh Tèo chia sẻ: “Không như ao nuôi cá lóc thường, ao nuôi cá lóc bông phải có độ sâu từ 2-2, 2 mét. Trước khi thả con giống phải làm sạch ao bằng vôi bột để diệt mầm bệnh. Từ khi thả đến khi thu hoạch không xử dụng bất kỳ một loại hóa chất nào.

nuoi ca loc bong, nha nong trung dam, 6 thang lai 250 trieu hinh anh 3

Thức ăn cho cá lóc bông rất dồi dào, đó là các loại cá tạp bán chợ, nhiều nhất là cá rô phi.

Theo anh Tèo, riêng nguồn thức ăn cho cá lóc bông rất dồi dào. Đó là các loại cá vụn nguyên con, nhiều nhất là cá rô phi đem về cắt ra từng miếng nhỏ rồi cho cá ăn. Hiện nay nguồn thức ăn cho cá lóc bông HTX mua rất dễ tại các chợ lân cận với giá 10.000 đồng/ký. Khi cá mới thả sẽ cho ăn mỗi ngày 2 lần, khi sắp thụ hoạch sẽ cho ăn 2 ngày 1 lần.

nuoi ca loc bong, nha nong trung dam, 6 thang lai 250 trieu hinh anh 4

Cá tạp tươi phải được cắt nhỏ trước khi cho đàn cá lóc bông ăn.

Ông Võ Văn Hải, ngụ xã Phụng Hiệp kể : “Ban đầu thấy HTX nuôi cá lóc bông, ai cũng cho rằng sẽ thất bại, nhưng hiện nay thấy họ trúng đậm quá, giá bán từ 50-60.000 đồng/ký trong khi cá lóc thường chỉ từ 35-40.000 đồng/ký”.

Anh Phan Văn Tèo cho hay : Hôm tết Nguyên Đán vừa rồi, tôi đã xuất bán cho bà con địa phương 2 tấn cá lóc bông với giá 50.000 đồng mỗi ký. Số cá còn lại trong ao tầm 15 tấn ra tết mới bán. Tổng cộng 2 đợt bán cá lóc bông HTX thu về 900 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí còn lãi hơn 250 triệu đồng”.

nuoi ca loc bong, nha nong trung dam, 6 thang lai 250 trieu hinh anh 5

Anh Phan Văn Tèo kéo cá lóc bông kiểm tra tốc độ tăng trưởng của đàn cá.

Theo anh Tèo, nuôi cá lóc bông không cần diện tích lớn, nhẹ công chăm sóc, đầu ra đang ổn định. Mỗi năm nuôi chắc ăn được 2 vụ cá lóc bông 1 cùng 1 diện tichd ao nuôi.


Theo Phan Thị Anh Thư / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :