Thủy hải sản

Nuôi nhốt "thủy quái" vào lồng trên sông Lô, cả làng kiếm bộn tiền

Ngày đăng: 2018-07-07 07:11:17


Cá chiên-1 trong 5 loài cá quý hiếm (ngũ quý xứ Tuyên) trên hệ thống sông Lô, sông Gâm đang được nhiều nông dân tỉnh Tuyên Quang đưa vào nuôi nhốt trong lồng. Cũng nhờ nuôi loài “thủy quái” này mà nhiều hộ dân xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa khấm khá hẳn lên.

 
 

Những năm gần đây, người dân xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa đã thực hiện có hiệu quả việc nuôi cá chiên lồng tại thôn Hợp Long 2 mang lại giá trị kinh tế cao. Trước kia, trên dòng sông Lô, việc bắt được những con cá chiên khổng lồ thân hình mốc thếch nặng vài chục kg vẫn thường có. Nhưng hiện nay, do khai thác quá mức và sự thay đổi của môi trường, những "quái ngư"-cá chiên nặng hàng chục kg gần như rất hiếm, trong khi đó thị trường luôn ở mức cao. Đó là lý do khiến nhiều nông dân xã Yên Nguyên làm lồng đưa loài "thủy quái" này vào nuôi nhốt.

nuoi nhot thuy quai vao long tren song lo, ca lang kiem bon tien hinh anh 1

Ông Phạm Văn Nghĩa (bên phải), thôn Hợp Long 2, xã Yên Nguyên có thu nhập trên 70 triệu đồng/năm khi tham gia Tổ hội nghề nghiệp nuôi cá chiên lồng.

Năm 2014, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Yên Nguyên xây dựng " Dự án nuôi cá chiên lồng trên sông Lô theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung, tại thôn Hợp Long 2, xã Yên Nguyên", quy mô 47 lồng với 26 hộ tham gia. Tham gia Dự án, các hộ nuôi cá Chiên được Nhà nước hỗ trợ giống, tập huấn quy trình kỹ thuật nuôi cá chiên thương phẩm trong lồng, góp phần tăng nhanh giá trị thu nhập cho người dân.

Ông Phạm Văn Nghĩa-1 hộ tham gia dự án cho biết, khi tham gia dự án, nuôi cá chiên theo mô hình tập trung, ông thấy cá lớn nhanh, ít dịch bệnh, hiệu quả kinh tế cao hơn. Nhiều hộ gia đình trong thôn đã có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ nuôi cá chiên và vươn lên làm giàu nhờ nguồn lợi thủy sản này.

nuoi nhot thuy quai vao long tren song lo, ca lang kiem bon tien hinh anh 2

Mô hình nuôi cá chiên trên sông Lô của người dân thôn Hợp Long 2. Ảnh: Đào Thanh (KTGĐ).

Ông Đinh Văn Lan cũng là người tham gia nuôi cá chiên đặc sản ở cùng thôn cho biết, trong thôn những hộ có điều kiện thì làm lồng bằng khung sắt, lưới và phao nhựa để nuôi nhốt cá chiên. Hộ ít vốn thì tận dụng những cây tre, cây luồng trên rừng để làm lồng. Tùy theo kích cỡ lồng mà thả cá phù hợp, tránh thả quá dày. Đặc biệt, nuôi cá chiên ở sông Lô quanh năm nước chảy nên ít xảy ra dịch bệnh.

Đến nay gia đình ông Lan có 4 lồng nuôi các loại cá đặc sản như chiên, lăng… Nguồn thức ăn chính cho 4 lồng cá của gia đình ông chủ yếu là các loài cá tạp, được các thương lái thu mua ở trên hồ thủy điện Tuyên Quang về bán cho các hộ nuôi cá lồng ở nơi đây.

nuoi nhot thuy quai vao long tren song lo, ca lang kiem bon tien hinh anh 3

Ông Trần Văn Thân, thôn Hợp Long 2, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) chăm sóc cá lồng đặc sản. Ảnh: TQĐT.

Ông Triệu Văn Luyến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Nguyên cho biết, là xã có địa bàn rộng, trên 90% lao động nông nghiệp, có tiềm năng phát triển nuôi trồng thuỷ sản lớn với diện tích mặt nước ao, hồ trên 15ha; hơn 3km sông, suối chảy qua địa bàn xã có thể tận dụng nuôi trồng thuỷ sản.

Quý I năm 2017, Hội Nông dân huyện Chiêm Hóa phối Hợp với xã Yên Nguyên đã khảo sát, lựa chọn thôn Hợp Long 2 thực hiện mô hình điểm tổ hội nghề nghiệp với mong muốn tập hợp, gắn bó hội viên nông dân có chung lợi ích và trách nhiệm trong chăn nuôi cá chiên lồng. Tổ hội được hình thành trên cơ sở Tổ chăn nuôi cá chiên lồng được thành lập từ dự án nuôi cá chiên lồng năm 2014 và cũng là Tổ hội nghề nghiệp đầu tiên trên địa bàn huyện.

nuoi nhot thuy quai vao long tren song lo, ca lang kiem bon tien hinh anh 4

Các hộ nuôi cá chiên "thủy quái" trên dòng sông Lô thôn Hợp Long 2, xã Yên Nguyên đang trao đổi kinh nghiệm nuôi cá chiên.

Tham gia Tổ hội nghề nghiệp, các hộ nông dân được trao đổi thông tin về thời tiết nông vụ, về thị trường giá cả, phương tiện sản xuất, kỹ thuật nuôi cá chiên, phòng trừ dịch bệnh cho cá chiên...Đến đầu năm 2018, tổ đã kết nạp thêm 4 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 29 với 58 lồng cá. Số cá đang nuôi bình quân mỗi lồng trên 80 con cá chiên. Tổng số cá chiên đang nuôi trên 4.700 con. Sau 2 năm chăn nuôi các hộ tiến hành xuất bán bình quân mỗi con cá chiên đạt từ 4 đến 5 kg, với giá bán 500.000đ/kg trở lên như hiện nay, mỗi lồng thu bình quân từ 60 đến 70 triệu đồng.

Với việc phát triển nuôi cá chiên lồng dựa vào điều kiện lợi thế của địa phương, nhất là việc thành lập Tổ hội nghề nghiệp nuôi cá chiên lồng thôn Hợp Long 2, xã Yên Nguyên đang tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân, góp phần để Yên Nguyên tiếp tục duy trì và phát triển các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới./.


Theo Tài Tùng-Huy Dương (CTTĐT Chiêm Hóa)





TIN TỨC KHÁC :