Thủy hải sản

Trung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Ngày đăng: 2018-06-13 07:07:44


Ngày 12-6, tại hội nghị toàn thể hội viên Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức ở TP HCM, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, cho biết dự kiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2018 đạt khoảng 10 tỉ USD, tăng khoảng 1,7 tỉ USD so với năm 2017.

 Bốn tháng đầu năm, thủy sản xuất khẩu đạt 2,5 tỉ USD; 4 thị trường dẫn đầu có thị phần tương đương nhau là Mỹ, Nhật Bản (15%), châu Âu, Trung Quốc (14%). Đáng chú ý, Trung Quốc từ tỉ trọng rất nhỏ trong cơ cấu thủy sản xuất khẩu nước ta nhưng gần đây tăng trưởng liên tục, năm 2017 lần đầu lọt vào top thị trường tỉ USD (1,28 tỉ USD, đứng thứ 4, chiếm 15% tổng kim ngạch) và có thể vươn lên vị trí số 1 trong các thị trường nhập khẩu thủy sản chính của Việt Nam từ quý II nhờ tốc độ tăng trưởng cao nhất (37%).

Trung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam - Ảnh 1.

Doanh nghiệp tự giới thiệu bằng tiếng Anh và tiếng Hoa tại một triển lãm thủy sản

"Do nguồn lực tài chính của VASEP, các hoạt động quảng bá thủy sản một cách chuyên sâu và dài hạn chưa thể tổ chức. Hiện công tác xúc tiến thương mại vào thị trường Trung Quốc không được quan tâm đúng mức. Kinh phí hỗ trợ xúc tiến thương mại năm 2018 bị cắt 20% so với năm 2017; chương trình bị cắt giảm là hội chợ thủy sản và nghề cá Trung Quốc - hội chợ chuyên ngành lớn thứ 2 trên thế giới. VASEP đã kiến nghị Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương bổ sung hội chợ này vào chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2018 nhưng chưa nhận được phản hồi" - đại diện VASEP cho biết.

Ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cũng cho rằng Trung Quốc là thị trường chính của thủy sản Việt Nam. Theo ông, sắp tới đây, bộ sẽ tổ chức hội nghị gặp gỡ các khách hàng Trung Quốc tại Quảng Ninh để xúc tiến thương mại. Bộ cũng sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc để tháo gỡ các rào cản thương mại khi xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như thủy sản, trái cây, gạo. 


Theo Ng.Ánh / Người lao động





TIN TỨC KHÁC :