Thủy hải sản

Xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ chắc chắn không gián đoạn

Ngày đăng: 2017-08-24 08:15:37


Với việc hoàn thành nộp hồ sơ phục vụ quá trình đánh giá tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn của Việt Nam cho Cục Thanh tra An toàn thực phẩm (FSIS) Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ trước ngày 1/9, chắc chắn XK cá da trơn sang Hoa Kỳ sẽ không bị gián đoạn. 

Hoạt động chế biến thủy sản XK tại Công ty TNHH Thủy sản Trường Nguyên. Ảnh: Nguyễn Thị Thuỳ Linh

Theo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ NN&PTNT): Thực hiện chương trình thanh tra cá da trơn của Hoa Kỳ, để chuẩn bị cho việc đánh giá công nhận tương đương, ngày 18/8, Nafiqad đã gửi FSIS hồ sơ phục vụ quá trình đánh giá tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn của Việt Nam do FSIS thực hiện. 

Hồ sơ bao gồm bản trả lời câu hỏi (SRT) và trên 1500 trang tài liệu kèm theo để chứng minh tính tương đương của Hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn của Việt Nam với các quy định của Hoa Kỳ.

Hôm nay (23/8), đại diện FSIS khẳng định FSIS đã nhận được hồ sơ do phía Việt Nam gửi. Hiện nay, các chuyên gia của FSIS đã bắt đầu nghiên cứu hồ sơ.

Đại diện Nafiqad cho hay: Như vậy, Việt Nam đang ở bước thứ 2 của quy trình đánh giá tương đương bao gồm 6 bước của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Các bước tiếp theo bao gồm việc trao đổi bổ sung thông tin giữa FSIS và Nafiqad; kiểm tra thực tế hệ thống kiểm soát tại Việt Nam; công bố dự thảo báo cáo thanh tra và quyết định tính tương đương.

Với việc Nafiqad hoàn tất và nộp hồ sơ SRT cho FSIS trước thời hạn 1/9, việc XK cá da trơn của Việt Nam sang Hoa Kỳ sẽ không bị gián đoạn. Tuy nhiên, các lô hàng phải đáp ứng đầy đủ các quy định của FSIS.


Theo Uyển Như / Báo hải quan





TIN TỨC KHÁC :