Nông nghiệp

Kỹ thuật trồng khoai tây Sinora

Ngày đăng: 2015-12-16 09:31:27


Vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có  củ - Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm đã sản xuất thử nghiệm một số giống khoai tây mới tại một số xã như: Trung Nguyên, Nguyệt Đức, Tam Hồng, Bình Định (Yên Lạc), Hợp Thịnh (Vĩnh  Yên)... Kết quả cho thấy, đã có một số giống cho năng suất, chất lượng vượt trội, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của tỉnh Vĩnh Phúc. Để phát triển sản xuất khoai tây theo mô hình sản xuất hàng hóa, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xin giới thiệu với bạn đọc kỹ thuật trồng khoai tây Sinora như sau:

 

Nguồn gốc của giống khoai tây Sinora 

Nhập nội từ Hà Lan. Giống đã được công nhận cho phép sản xuất thử tháng 11/2008. Là giống có nhiều triển vọng tại các tỉnh phía Bắc. Giống dùng để ăn tươi và có thể chế biến.

 

Đặc điểm của khoai tây Sinora 

Thời gian sinh trưởng 85 - 90 ngày (vụ đông). Thân đứng, tán gọn, củ khá (7-8 củ/cây). Dạng củ hình tròn, củ lớn, mắt củ nông, vỏ củ màu vàng, ruột củ màu vàng. Chất lượng khá, dùng để ăn tươi và chế biến. Năng suất từ 200-220 tạ/ha, thâm canh đạt 300 tạ/ha. Nhiễm trung bình bệnh mốc sương, ít nhiễm virus và bệnh héo xanh.

 

Yêu cầu kỹ thuật trồng khoai tây Sinora 

Khi trồng bốn giống khoai tây trên cần lưu ý:

- Đất trồng là đất chân vàn, vàn cao, chân đất màu hoặc chân đất 2 vụ lúa. Đất chủ động tưới tiêu; đất có thành phần cơ giới nhẹ, độ phì khá.

Làm đất thật kỹ, nhuyễn, sạch cỏ dại và tàn dư cây trồng vụ trước. Có thể áp dụng kỹ thuật làm đất tối thiểu, sử dụng rơm rạ khô để che phủ kín và tưới ẩm sau khi đặt củ giống khoai tây xuống rãnh trồng.

- Thời vụ trồng vụ đông từ 10/10 đến 5/11.

- Lượng củ và khoảng cách trồng: Lượng củ trồng từ 5-5,5 vạn củ/ha, tương đương 1.500-1.600 kg/ha. Đối với giống củ nhỏ, khoảng 8 vạn củ/ha. Khoảng cách trồng: 40cm x 30cm x 1 cây.

- Lượng phân bón (1ha) khoảng 8-10 tấn phân chuồng hoặc 2-3 tấn hữu cơ vi sinh + 300kg urê + 400kg lân Văn Điển + 250kg kaliclrua (đất chua có thể bón 300kg vôi bột/ha).

 

Chất lượng khoai tây giống

Kỹ thuật trồng khoai tây Sinora

Khi trồng khoai tây, sử dụng giống có phẩm cấp chất lượng tốt, như cấp giống nguyên chủng hoặc xác nhận. Chọn củ giống tươi ít teo móp, kích cỡ củ đồng đều, khối lượng 1kg củ giống có từ 20-25 củ. Củ giống có mầm tươi, sạch bệnh, mầm mới nhú, mọc khỏe.

Để giảm giá thành trồng khoai tây vụ đông, bà con nông dân có thể cắt củ giống khoai tây thành các mẫu giống như sau: chọn củ to, củ có khối lượng ít nhất 50 gam để cắt thành 2 hoặc 3 mẫu giống. Nguyên tắc cắt mỗi mẫu giống phải có 1 mầm khỏe, khối lượng miếng cắt không nhỏ hơn 25 gam. Khi cắt mẫu giống khoai tây nên dùng dao sắc, mỏng để cắt, cắt xong dùng xi măng để chấm vào vết cắt. Thường cắt mẫu giống khoai tây trước khi trồng 2-3 ngày để hình thành vết sẹo trước khi đưa mẫu giống đi trồng.

Nông dân nên mua củ giống từ các đơn vị sản xuất và cung ứng giống khoai tây có địa chỉ rõ ràng, đáng tin cậy và không nên mua khoai tây thương phẩm để làm giống trồng vì sẽ dễ nhiễm sâu, bệnh.

BBT - Sở KH&CN Vĩnh Phú

 

Tử khóa: hướng dẫn kỹ thuật trồng khoai tây Sinora thương phẩm, mô hình trồng khoai tây Sinora cho năng suất cao, quy trình trồng khoai tây Sinora, mua bán giống khoai tây Sinora, cung cấp giống khoai tây Sinora, phương pháp trồng khoai tây Sinora thương phẩm






TIN TỨC KHÁC :