Nông nghiệp

Hướng dẫn cách chế thuốc diệt sâu bệnh cho rau sạch bằng tỏi - ớt - rượu

Ngày đăng: 2016-07-05 04:22:43


Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế từ rượu và gừng, tỏi, ớt là cách pha chế thuốc trừ sâu cho rau vô cùng an toàn được người dân trồng rau sạch và các bà nội trợ áp dụng phổ biến hiện nay. Việc sử dụng loại thuốc trừ sâu tự chế này có tác dụng như thuốc hóa học giúp diệt sâu hại nhưng lại hết sức hữu ích cho môi trường và người sử dụng.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế từ rượu và gừng, tỏi, ớt

Đời sống vật chất càng nâng cao thì đời sống tinh thần của con người ngày càng cần được vun đắp. Mọi người trồng cây, trồng hoa, trồng rau trong nhà nhằm mang chút thiên nhiên vào cuộc sống thời hiện đại vốn bộn bề. Các cách tự chế phân bón hữu cơ, các phương pháp tự nhiên phòng sâu bệnh hiệu quả mà an toàn rất được quan tâm.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (14)

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Ngoài cách chăm sóc cây, mọi người cũng quan tâm đến các cách tự chế phân bón hữu cơ, các phương pháp tự nhiên phòng sâu bệnh hiệu quả mà an toàn

Thông thường, những loại rau, củ, quả có chứa hàm lượng tinh dầu mạnh như ớt, tỏi, hành, gừng, chanh,… sẽ có tác động lên những loài bọ, côn trùng gây hại cho cây cối. Do vậy, chúng thường hay được sử dụng để làm thuốc trừ sâu tại nhà.

Tác dụng của thuốc trừ sâu tự chế – thuốc trừ sâu sinh học

Nhờ việc sử dụng thuốc trừ sâu sinh học được chiết xuất từ thảo mộc nên số lượng sâu hại giảm đi đáng kể, chi phí phun thuốc sâu bệnh giảm 40%-50%. Hơn thế nữa sử dụng thuốc thảo mộc không làm ô nhiễm môi trường, đặc biệt phù hợp với những vùng trồng rau an toàn.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (15)

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Nhờ việc sử dụng thuốc trừ sâu sinh học được chiết xuất từ thảo mộc nên số lượng sâu hại giảm đi đáng kể

Hiện nay trên một số địa bàn sản xuất rau an toàn, bà con đang tiến tới sử dụng các chế phẩm sinh học, đặc biệt là các chế phẩm có thời gian cách ly rất ngắn. Cụ thể thì nông dân Tân Đức đang sử dụng các sản phẩm như gừng, tỏi, ớt để phòng trừ sâu. Các sản phẩm này có tác dụng xua đuổi, và trị được một số loại sâu như rệp, sâu ở mật độ thấp.

Trong các loại củ, quả như: ớt, tỏi, hành, gừng… chứa hàm lượng a-xit có tác động đến các bộ phận như mắt, da của những loài sâu bọ hại cây trồng và có thể tiêu diệt chúng.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (16)

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: chi phí phun thuốc sâu bệnh giảm 40%-50%

Nếu chiết xuất thảo mộc này được chế biến với nồng độ phù hợp sẽ xua đuổi, tiêu diệt được các loài sâu bọ.

 

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế từ ớt, tỏi, gừng và rượu

Theo kỹ sư Đỗ Thị Huyền hướng dẫn cách pha chế, để tự tạo thuốc trừ sâu thảo mộc, bà con cần chuẩn bị một số nguyên liệu: 1 kg tỏi, 1 kg ớt, 1 kg gừng và 3 lít rượu..

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Theo kỹ sư Đỗ Thị Huyền hướng dẫn cách pha chế, để tự tạo thuốc trừ sâu thảo mộc, bà con cần chuẩn bị một số nguyên liệu: 1 kg tỏi, 1 kg ớt, 1 kg gừng và 3 lít rượu..

Theo hướng dẫn, giã tỏi, ớt, gừng, sau đó đem ngâm trong các chum hoặc thùng kín, đổ khoảng 1 lít rượu vào và bịt kín. Trong quá trình ngâm không nên để thùng ngâm ở những nơi quá nắng nóng, hoặc để hở, tránh làm bay mất hơi rượu.

Bà con có thể ngâm từng loại nguyên liệu riêng rẽ hoặc ngâm chung cả 3 loại vào 1 thùng. Nếu ngâm riêng thì cứ 1 kg nguyên liệu thì ngâm với 1 lít rượu, nếu ngâm chung cả 3 loại thì ngâm với 3 lít rượu. Đây có thể coi là nước cốt để pha chế khi phun.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (11)

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Theo hướng dẫn, giã tỏi, ớt, gừng, sau đó đem ngâm trong các chum hoặc thùng kín, đổ khoảng 1 lít rượu vào và bịt kín

Thời gian ngâm nguyên liệu ớt, tỏi, gừng với rượu là 15 ngày, với mục đích cho các chất gây cay có trong nguyên liệu trộn đều vào rượu. Như vậy, tỷ lệ các chất gây cay trong dung dịch ngâm sẽ có nồng độ đậm đặc nhất, tốt cho việc tiêu diệt sâu hại.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (10)

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Thời gian ngâm nguyên liệu ớt, tỏi, gừng với rượu là 15 ngày, với mục đích cho các chất gây cay có trong nguyên liệu trộn đều vào rượu

Về cách pha với nước để phun cho rau, liều lượng pha là chúng ta đổ 60ml nước cốt rượu ớt, 60 ml nước cốt rượu tỏi, 60ml nước gừng. Sau đó lấy nước pha thêm 12 lít nước. Trong trường hợp nếu ta ngâm chung vào 1 thùng thì chúng ta sẽ lấy khoảng 200ml nước cốt và pha với 12 lít nước. Mỗi bình 12 lít, bà con dùng phun cho 1 sào rau.

Vì chu kỳ của rau rất ngắn chỉ khoảng 2 tháng đã cho thu hoạch, nên bà con phun phòng trừ 1 lần cho rau ở giai đoạn rau còn non- khoảng 1 tháng tuổi là tốt nhất.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (9)

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Sau khi lọc lấy nước cốt, bà con phải đậy kín thùng ngâm và để nơi thoáng mát

Khi phun, bà con phun đều thuốc lên bề mặt lá và phun xuôi theo chiều gió để hạn chế thuốc bay vào mắt gây cay rát cho người phun. Sau khi phun thuốc, mùi của thuốc sẽ xua đuổi côn trùng và cản trở quá trình gây hại của chúng và sâu hại.

Sau khi lọc lấy nước cốt, bà con phải đậy kín thùng ngâm và để nơi thoáng mát. Thời gian sử dụng thuốc thảo mộc có thể tới 4-5 tháng.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (8)

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Thời gian sử dụng thuốc thảo mộc có thể tới 4-5 tháng

Bà con có thể sử dụng thuốc thảo mộc tự chế này để phòng trừ sâu khoang, sâu tơ, bọ nhảy…Chi phí thuốc trừ sâu có thể giảm tới 50%, đồng thời nó còn có tác dụng hạn chế sự phát triển và gây hại của sâu. Từ đó tăng năng suất và đảm bảo chất lượng cho rau sạch.


video kỹ thuật pha chế biến thuốc trừ sâu sinh học từ tỏi và ớt | phân bón sinh học

 

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế từ tỏi

Tỏi là một loại thuốc trừ sâu vừa hiệu quả, vừa kinh tế cho khu vườn nhà. Nó có tính diệt nấm tự nhiên và tinh chất diệt côn trùng – hiệu quả để kiểm soát sâu bệnh. Rệp, kiến, mối, ruồi trắng, bọ cánh cứng, sâu đục thân, sâu bướm, ốc sên,…là một số các loại sâu bệnh có thể diệt được nhờ tỏi.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (3)

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Tỏi là một loại thuốc trừ sâu vừa hiệu quả, vừa kinh tế cho khu vườn nhà

Để tự chế thuốc trừ sâu, bạn cần bóc vỏ, giã nát khoảng 2-3 củ tỏi rồi pha vào hai bát nước vừa. Sau khi để ở nơi râm mát trong 1 ngày thì chắt lấy nước cốt. Khi cần tưới rau, pha loãng vào khoảng 4 lít nước, dùng thay thế cho các loại thuốc trừ sâu thông thường.

Để đạt được hiệu quả tối đa trong việc kiểm soát dịch hại, tránh sử dụng bất kỳ loại phân bón hóa học nào. Phân bón làm giảm khả năng của các thành phần quan trọng trong tỏi chống lại sâu bệnh.

 

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế từ vỏ trứng

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (1)

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Vỏ trứng có rất nhiều tác dụng, trong đó có cả tác dụng làm phân bón và thuốc trừ sâu

Vỏ trứng có rất nhiều tác dụng, trong đó có cả tác dụng làm phân bón và thuốc trừ sâu. Nghiền nát vỏ trứng thành từng miếng nhỏ và rắc vào hố trước khi trồng cây. Sau đó, hai tuần một lần, bạn lại rắc thêm một ít vỏ trứng vụn xung quanh gốc cây. Những loại động vật phá hoại thân mềm như sâu, ốc sên,… cực kì ghét bị bám dính vỏ trứng lên người.

 

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế từ hành tăm

– Tác dụng: Chống nấm, trừ sâu, xua đuổi sâu bọ nhẹ.

– Đối tượng: Rệp vừng, bướm hại bắp cải, bét, ruồi hại cà chua, ve, bọ bay màu trắng, bệnh chết cây non do quá nhiều nước, bệnh tàn rụi muộn, bệnh đốm lá cà chua, chuột nhắt và chuột chũi.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (7)

 

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Tác dụng: Chống nấm, trừ sâu, xua đuổi sâu bọ nhẹ

– Cách pha chế: 10-100g củ hành tăm giã nhỏ với 1 lít nước, để trong thùng có nắp 4-7 ngày trước khi phun.

 

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế từ ớt

– Tác dụng: Xua đuổi côn trùng, phòng nấm, vi khuẩn.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (6)

 

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Tác dụng: Xua đuổi côn trùng, phòng nấm, vi khuẩn

– Cách pha chế: Xay 100 g ớt với 1 lít nước ngâm trong 1 ngày, lọc, cho thêm 5 lít nước và một ít xà phòng.

 

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế từ xà phòng rửa chén và bột thực vật

– Theo nghiên cứu, các loại xà phòng được chế từ dầu thực vật có hiệu quả diệt trừ côn trùng rất hiệu quả, đặc biệt ở dạng xịt phun mù, áp dụng cho các loại rau xanh.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (17)

 

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Theo nghiên cứu, các loại xà phòng được chế từ dầu thực vật có hiệu quả diệt trừ côn trùng rất hiệu quả, đặc biệt ở dạng xịt phun mù, áp dụng cho các loại rau xanh

– Hiện nay các nhà vườn sử dụng nước rửa chén hiệu Mỹ Hảo (1ml/ pha 1 lít nước sạch) bổ sung thêm bột ớt hoặc bột tỏi là có khả năng diệt rầy, rệp, muỗi, nhện rất hiệu quả.

 

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế từ lá cà chua

– Tác dụng: Trong lá cà chua có chứa nhiều Alkaloids, một loại hóa chất có tác dụng diệt và đuổi côn trùng rất hiệu quả, nhất là rệp vừng, bướm đêm, sâu rầy, bù lạch…

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (20)

 

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Trong lá cà chua có chứa nhiều Alkaloids, một loại hóa chất có tác dụng diệt và đuổi côn trùng rất hiệu quả, nhất là rệp vừng, bướm đêm, sâu rầy, bù lạch…

– Cách pha chế: Dùng khoảng 2 bát lá cà chua nghiền nát ngâm với 2 cốc nước qua đêm, sáng ra gạn lấy nước trong, pha thêm hai cốc nước rồi đem phun vào cây trồng, nhất là loại rau thơm, gia vị.

– Chú ý: Lá cà chua rất độc, gia súc không ăn. Bà con nên trồng xen canh một vài cây cà chua trong vườn để xua đuổi một vài loài sâu bọ

 

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế từ thuốc lá

– Tác dụng: Thuốc làm từ thuốc lá có khả năng diệt trừ bọ trĩ, sâu đục thân, bọ xít dài, sâu cuốn lá nhỏ… các loại rệp ngô, rệp đậu tương, sâu khoang, sâu ba ba trên rau muống, sâu khoang ở cây táo, nhện đỏ ở cam chanh…

– Cách pha chế: Để chế thuốc người ta lấy lá thuốc cho vào ngâm 1 ngày trong nước lã với tỷ lệ 1 kg lá/20 – 40 lít nước. Sau đó vớt ra nghiền nhỏ rồi lọc đem đi phun.

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế (5)

Cách làm thuốc trừ sâu thảo dược tự chế: Thuốc làm từ thuốc lá có khả năng diệt trừ bọ trĩ, sâu đục thân, bọ xít dài, sâu cuốn lá nhỏ… các loại rệp ngô, rệp đậu tương, sâu khoang, sâu ba ba trên rau muống, sâu khoang ở cây táo, nhện đỏ ở cam chanh…

Lưu ý khi sử dụng thuốc trừ sâu sinh học: sử dụng thuốc thảo mộc có hiệu quả cao trong việc phòng. Tuy nhiên, khi mức độ gây hại của sâu tăng cao, lúc này, bà con phải sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học đặc trị.


Theo Báo Giao Thông





TIN TỨC KHÁC :