Nông nghiệp

Phòng trừ sâu đục trái đậu nành Etiella zinkenella Treitschke

Ngày đăng: 2016-08-03 15:50:03


Họ: Phycitidae; Bộ Lepidopera

ĐẶC ĐIỂM HÌNH THÁI - SINH HỌC

Loài này chỉ thấy tấn công đậu nành mà không thấy trên các lọai đậu khác. Bướm nhỏ, sải cánh độ 15 mm, màu vàng nâu nên rất tiệp với màu lá đậu khô, hoặc thân và trái đậu sắp chín. Bướm đẻ trứng vào ban đêm, rải rác trên vỏ trái đậu non vừa có hạt phát triển.

Sâu nở ra đục ngay vào trong trái và ở luôn bên trong ăn dần từ hạt này đến hạt khác. Do đó, thường ít thấy trái có lổ đục nhưng khi tách trái ra thì lại thấy có sâu lớn ở bên trong. Sâu có thể ăn cả trái hay chỉ làm mẻ hạt, giảm phẩm chất hạt đậu. Vòng đời lâu độ 1 tháng và giai đọan sâu ăn hạt kéo dài độ 2 tuần. Khi ăn hết trái này sâu thường chui ra ngoài để đục sang trái khác nên loại đậu có trái chùm đóng khít dễ bị thiệt hại nhiều hơn.

Phòng trừ sâu đục trái đậu nành Etiella zinkenella Treitschke
Thành trùng, trứng, ấu trùng trong trái đậu nành (Nguồn: Chi cục BVTV An Giang)

 

BIỆN PHÁP PHÒNG TRỊ

1. Nên xuống giống đồng lọat hoặc trồng các giống sớm có chu ky sinh trưởng ngắn để thu hoạch trước cao điểm phát triển của sâu.

2. Có thể kết hợp trộn thuốc vi sinh BT với thuốc hóa học có bả độc mau phân hủy. Đối với đậu nành rau thì nên theo dõi mật số bướm mới xâm nhập vào ruộng để có thể phun thuốc sớm diệt bướm hoặc sâu non còn cạp ăn ngoài vỏ trái non trước khi đục vào trong trái. Nên thật cẩn thận trong việc chọn lọai thuốc và quyết định có nên phun hay không vì đây cũng là lọai đậu ăn trái tươi.

3. Khi cần thiết, dùng các loại thuốc như MATCH 050EC hoặc PERAN 50EC để phòng trị.


Theo Trường Đại học Cần Thơ





TIN TỨC KHÁC :