Nông nghiệp

Bị lừa bỏ ra 500 triệu trồng gừng, chết đứng vì 20.000 bao gừng ế

Ngày đăng: 2018-04-12 07:12:32


Đầu tư gần 500 triệu đồng để trồng gừng, sản lượng 20.000 bao thế rồi một hộ nông dân cứ thế đợi, đợi mãi không thấy công ty hứa bao tiêu gừng cho mình tới thu mua.

 
 

Gừng đã quá ngày thu hoạch, thối củ và chết với số lượng ngày càng nhiều nhưng công ty “hứa” bao tiêu sản phẩm lại lặn tăm khiến gia đình ông Trần Văn Quốc (trú tại khối Tân Thái, thị trấn Nghĩa Đàn) như ngồi trên đống lửa.

Trước đó, ông Trần Văn Quốc đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hoàng Phú Việt Nam (địa chỉ số 160, tổ 4, Ấp Long Điền, xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương). Hình thức công ty cung ứng giống gừng sạch, phân bón, hỗ trợ kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm sau khi thu hoạch cho nông dân và mỗi bên chịu 50%, công ty cũng cam kết mỗi bao gừng có trọng lượng 2,5kg, nếu không đạt phía công ty bù lỗ.

bi lua bo ra 500 trieu trong gung, chet dung vi 20.000 bao gung e hinh anh 1

Ông Trần Văn Quốc xót xa vì 20.000 bao ngừng đến ngày thu hoạch đang thối dần. Ảnh: Lê Tập

Sau khi ký hợp đồng với Công ty này, ông Quốc đã đầu tư 494 triệu đồng trồng gừng. Thế nhưng, gia đình ông Quốc ngỡ ngàng khi gừng đã đến ngày thu hoạch, số lượng gừng thối, nảy mầm ngày càng nhiều vẫn không thấy công ty đoái hoài. Mặc cho gia đình ông Quốc tìm cách liên lạc với lãnh đạo công ty vẫn “bặt vô âm tín”.

Ông Trần Văn Quốc buồn bã nói: “Trong các loại cây trồng, tôi thấy cây gừng trồng trong thời gian ngắn và được công ty tư vấn kỹ nên thấy cũng yên tâm. Nhưng ai ngờ, 20.000 bao gừng đến ngày thu hoạch lại không thấy công ty đến tiêu thụ cho tôi. Tôi liên lạc với giám đốc thì không bắt máy, sau đó gọi cho kỹ thuật công ty thì họ nói ít ngày nữa ra. Họ nói mình chờ nhưng không biết là chờ đến bao giờ. Gừng đã thối gần hết rồi”.

bi lua bo ra 500 trieu trong gung, chet dung vi 20.000 bao gung e hinh anh 2

Ông Quốc không biết phỉa làm sao với số gừng đã trồng và thu hoạch. Ảnh: Lê Tập

Để trồng được 20.000 bao gừng, gia đình ông Quốc phải mua gừng giống của Công ty với giá 65.000 đồng/kg, tiền giống hết 130 triệu đồng, ngoài ra, phân bón, kỹ thuật hướng dẫn, tổng số tiền đầu tư khoảng 494 triệu đồng. 

Ông Quốc cho biết: “Để đảm gừng phát triển tốt, đạt năng suất cao, ông Quốc mất chi phí cho kỹ thuật công ty thêm 40 triệu đồng”.

bi lua bo ra 500 trieu trong gung, chet dung vi 20.000 bao gung e hinh anh 3

Những bao gừng chỉ còn lại đất và đất. Ảnh: Lê Tập

Theo hợp đồng, công ty tính toán 20.000 bao gừng sau khi thu hoạch sẽ được 50 tấn, với giá 18.000 đồng/kg được 900 triệu; trừ 494 triệu tiền chi phí thì gia đình cũng còn hơn 400 triệu sau 8 tháng.

“Nhận thấy, hợp đồng trồng gừng là do tự phát giữa hộ ông Quốc với doanh nghiệp. Hội Nông dân huyện cũng đã cử người đến gia đình xem xét tình hình, tạo điều kiện về giấy tờ để ông Quốc kiến nghị theo hợp đồng ban đầu nhằm giảm bớt thiệt hại” - ông Phan Thế Phương – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn.

 


Theo Lê Tập / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :