Nông nghiệp

Doanh nghiệp chung tay đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Ngày đăng: 2017-06-06 07:45:44


Trước tình trạng cung vượt cầu hiện nay, một số mặt hàng nông sản, thực phẩm trong chăn nuôi đang gặp khó về đầu ra, giá bán thấp hơn giá thành. Để giải quyết đầu ra cho sản phẩm, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chung tay đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân với mức giá hợp lý so với thị trường.


Giải cứu bí đỏ cho nông dân tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: VGP/Lê Anh

DN bán hàng không lợi nhuận 20 tấn bí đỏ

Trước tình trạng được mùa mất giá của bà con nông dân trồng bí đỏ, tại xã Cư Yang, huyện Eakar, tỉnh Đắk Lắk. Hệ thống Lotte Mart đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khảo sát địa bàn và thu mua bí đỏ cho bà con nông dân. Trước mắt, Lotte Mart đã thu mua hơn 20 tấn bí đỏ cho các hộ dân nơi đây với giá 2.200 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch xã Cư Yang, toàn xã có hơn 200 hộ dân trồng bí đỏ, diện tích hơn 135 ha, tổng sản lượng thu hoạch mùa vụ năm nay là hơn 2.700 tấn. Lãnh đạo xã Cư Yang cũng cho biết, năm nay diện tích trồng bí đỏ tăng gấp đôi so với năm trước, lại được mùa vụ. Giá bán đầu vụ từ 3.000 đồng/kg, rồi giảm dần 1.500 đồng/kg, sau đó họ (buôn lái) ngưng mua, có thời điểm giá thu mua từ thương lái chỉ còn 300-500 đồng/kg. Thời gian qua cũng có một số đoàn đến hỗ trợ giải cứu, giá thu mua đã tăng dần, hiện tại là 1.100-1.300 đồng/kg. Hiện toàn xã còn khoảng 200-300 tấn bí đỏ chờ người tới mua.

Bà Lê Thị Kim Liên, Giám đốc Thu mua rau củ quả Lotte Mart Việt Nam cho hay: “20 tấn bí đỏ được Lotte Mart trực tiếp thu mua tại xã Cư Yang sẽ được phân phối và tiêu thụ tại 8 siêu thị Lotte Mart ở miền Nam với mức giá bán hỗ trợ 2.200 đồng/kg. Đây là đợt thu mua đầu tiên, nếu sức mua khả quan, chúng tôi sẽ tiếp tục thu mua và phân phối trên toàn hệ thống”.

Giám đốc Thu mua rau củ quả Lotte Mart Việt Nam cũng cho biết, đơn vị sẽ hỗ trợ tất cả chi phí vận chuyển, hậu cần, lưu kho, bảo quản, xét nghiệm và kêu gọi người tiêu dùng tiêu thụ cho bà con nông dân, đồng thời bán hàng không lợi nhuận, thậm chí còn bù lỗ một phần chi phí để hỗ trợ bà con. Dự kiến từ 7/6 bí đỏ Đắk Lắk sẽ có mặt ở các siêu thị Lotte Mart miền Nam với giá bán 2.200 đồng/kg.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Cư Yang, đại diện siêu thị Lotte Mart cũng đề xuất các giải pháp hợp tác lâu dài với địa phương nhằm tránh lặp lại tình trạng được mùa mất giá như hiện nay. Theo đó, siêu thị đặt hàng địa phương trồng một số loại nông sản được thị trường tiêu thụ mạnh như khoai lang…, đồng thời sẽ hỗ trợ đầu ra, góp phần tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân.

Thêm nhiều điểm bán lợn VietGAP giá sốc

Thời gian qua, để “giải cứu lợn”, nhiều DN, hệ thống phân phối đã chung tay đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng thịt lợn với mức giá bán giảm 10-30% so với thông thường.

Để tăng cường tiêu thụ thịt lợn, nhiều DN tiếp tục giảm giá “sốc” mặt hàng này nhằm kích cầu tiêu dùng. Theo đó, giá bán thịt lợn VietGAP chỉ dao động từ 35.000-85.000 đồng/kg tùy từng loại, thấp hơn thị trường tới vài chục nghìn.

Tại TPHCM, từ ngày 3/6, Công ty TNHH An Hạ vừa mở 2 điểm bán thịt lợn VietGap giá 35.000-85.000 đồng/kg tùy loại. Mức giá này thấp hơn giá thịt bình ổn tại các siêu thị và chợ từ 20.000-40.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Công ty An Hạ cho biết, hiện nay, công ty đang tích cực tìm kiếm thêm mặt bằng để có thể tăng số điểm bán lợn VietGAP với giá chỉ từ 35.000 đồng/kg để thúc đẩy đầu ra cho người chăn nuôi.

Trong khi đó, từ ngày 6-10/6, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan) thực hiện chương trình giảm giá từ 30% đến 42% đối với các mặt hàng thịt lợn VietGAP loại I (loại ngon nhất) tại toàn bộ điểm bán thịt tươi sống trên kênh siêu thị của công ty, bao gồm: Chuỗi Cửa hàng giới thiệu sản phẩm VISSAN, hệ thống siêu thị Saigon Co.op, hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+, Satrafoods, Aeon Citimart, Auchan...Giá thịt vai lợn, thịt nách lợn chỉ còn 45.000 đồng/kg, thịt đùi lợn là 50.000 đồng/kg, cốt lết lợn còn 45.000 đồng/kg...Trong khi xương ống lợn và sườn ống lợn chỉ bán với giá 40.000 đồng/kg.

Trước đó nhằm giải cứu số lượng lợn tồn ở Đồng Nai, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã mở các điểm bán thịt lợn với giá trung bình 40.000-70.000đồng/kg tùy loại. Đến nay Đồng Nai có 13 điểm bán.


Theo Lê Anh / Báo chính phủ





TIN TỨC KHÁC :