Nông nghiệp

Khó tin: Trồng rau thủy canh vùng gió Lào, nắng rát thu 1 triệu/m2

Ngày đăng: 2018-07-03 07:17:36


Giữa vùng gió Lào, cát trắng Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương (Thuận Đức, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) đã mạnh dạn đầu tư 5,5 ha trồng rau thủy canh. Bước đầu mỗi năm cho thu nhập cao lên đến 1 triệu đồng/m2.

 
 

Khởi nghiệp ở miền Gió Lào, cát trắng

Công ty CP thực phẩm xanh Đông Dương (trang trại Đông Dương) là đơn vị đầu tiên ở Quảng Bình triển khai mô hình trồng rau thủy canh chất lượng cao quy mô lớn, gồm nhiều khu vực nhà ươm, nhà lưới, máng thủy canh, màng lọc...có diện tích lên tới 5,5 ha với số tiền đầu tư trên 20 tỉ đồng. Tháng 4.2017, doanh nghiệp này bắt đầu khởi công và trồng vụ rau thủy canh đầu tiên, chỉ hơn 2 tháng sau đó đã cho thu nhập.

kho tin: trong rau thuy canh vung gio lao, nang rat thu 1 trieu/m2 hinh anh 1

Vườn rau thủy canh chất lượng cao và hoa phong lan của công ty Đông Dương. Ảnh: Vũ Hoàng

Ở Quảng Bình trồng rau theo phương pháp thủy canh thực sự đây là cả một cuộc cách mạng nông nghiệp vì nó thay đổi nhận thức người trồng và phương pháp tiếp cận các yếu tố khoa học hiện đại vào trồng trọt. Đặc biệt, miền đất này luôn chịu sự khắc nghiệt của khí hậu thời tiết, nắng cháy thêm vào đó là gió Lào.

Anh Nguyễn Lê Minh – Quản lý trang trại chia sẻ: “Yếu tố quan trọng nhất trong sản xuất thủy canh là nguồn nước và tỉ lệ pha hỗn hợp các dung dịch, chúng tôi điều chỉnh các vi lượng để cung cấp trực tiếp cho rau, hệ thống nhà che kín đáo đảm bảo chống côn trùng, sâu bọ và có thể chống được bão cấp 11”

Trang trại Đông Dương hiện nay chủ yếu trồng các loại cây và rau như: cà chua, các loại rau ăn lá, dưa chuột, dâu tây, hoa phong lan…Khách hàng có thể giám sát trực tiếp cách trồng, cách chăm bón qua hệ thống camera lắp đặt trong trang trại.

kho tin: trong rau thuy canh vung gio lao, nang rat thu 1 trieu/m2 hinh anh 2

kho tin: trong rau thuy canh vung gio lao, nang rat thu 1 trieu/m2 hinh anh 3

Giữa vùng gió Lào, cát nóng cháy bỏng nhưng trang trại của Công ty Đông Dương rau xanh mơn mởn. Ảnh: Vũ Hoàng

“Ban đầu khi có ý định trồng dâu tây, nhiều người bảo với khí hậu ở Quảng Bình không thể trồng được, nhưng tôi bảo đất nước sa mạc như Ixaren còn trồng được thì tôi trồng được, và giờ bước đầu tôi đã thành công”-anh Minh cho biết thêm.

Hiện tại trang trại có hơn 30 kỹ sư và công nhân làm việc ngày đêm, những công nhân đều là nông dân trong vùng được tuyển dụng đào tạo bài bản qua chương trình VietGap trước khi vào làm.

Mở rộng hơn 300 địa điểm bán hàng

Với sự đầu tư kĩ lưỡng, bài bản, tận tâm với công việc, sau gần 2 năm đi vào sản xuất, đến nay trang trại Đông Dương đã cho hiệu quả đáng mơ ước. Theo tính toán của chủ trang trại, hiện tại sau khi trừ các chi phí nhân công, giống, điện...cho thu lãi 1 triệu đồng/m2/năm. Theo một cán bộ nông nghiệp lâu năm thì đây là con số rất ấn tượng đối với người nông dân. Theo cách tính của cán bộ này thì chỉ cần sản xuất 6m2 đất trồng rau sẽ cho lợi nhuận tương đương 1 ha cây tràm.

kho tin: trong rau thuy canh vung gio lao, nang rat thu 1 trieu/m2 hinh anh 4

Sản phẩm rau thủy canh sau khi được đóng gói đưa ra các hàng trăm điểm bán hàng trên cả nước. Ảnh: Vũ Hoàng

Cái được tiếp theo đó là tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa với số lượng hơn 30 công nhân làm việc thường xuyên với mức lương 4,5 triệu đồng/người/ tháng. Chị Nguyễn Thị Thủy – một công nhân phấn khởi: “ Trước đây làm ruộng thu nhập bấp bênh mà diện tích canh tác thì ít, sau khi làm cho trang trại thu nhập tôi tăng lên đáng kể, có tiền nuôi con ăn học, đỡ vất vả hơn nhiều”.

Ngoài đầu tư vào sản xuất rau sạch an toàn, trang trại Đông Dương còn phát triển hệ thống bán hàng trên toàn tỉnh Quảng Bình, Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh đến nay đã có hơn 300 địa điểm.

Thành công bước đầu còn là sự ghi nhận, tin tưởng của khách hàng. Rau sạch được đặt hàng với số lượng lớn từ khâu bắt đầu sản xuất, đơn hàng tới từ mọi miền của đất nước.

Không chỉ có mặt ở hàng trăm cửa hàng trong nước sản phẩm rau thủy canh của trang trại Đông Dương vinh dự được Bộ Công thương và Văn phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) quảng bá sản phẩm tới một số quốc gia như: Singapo, Anh, Các Tiểu Vương quốc A Rập thống nhất…

Trồng rau thủy canh tuy là một hướng đi mới mẻ ở vùng đất đầy nắng gió Quảng Bình, nhưng bước đầu đã đem lại nhiều thành công đáng ghi nhận. Đây chính là địa điểm tham quan, học tập kinh nghiệm cho nông dân Quảng Bình. Cần nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả này nhằm phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp tại nơi này.


Theo Vũ Hoàng / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :