Nông nghiệp

Khoai lang Hàn Quốc chẳng khác khoai Việt, sao vẫn tranh nhau mua?

Ngày đăng: 2017-11-01 08:05:09


Hết khoai lang Nhật lại đến khoai lang Hàn Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam, tạo ra những cơn sốt “ảo”. Chưa biết thực sự nó có được người tiêu dùng Việt Nam phát cuồng hay không, nhưng kì thực ở xứ sở “kim chi” người Việt mình nhận xét, về cơ bản ăn y như khoai lang Việt.

Dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều khi đọc được những cơn sốt ảo về khoai lang Nhật Bản hay khoai lang Hàn Quốc với giá gấp cả 20 – 30 lần khoai lang Việt. Tuy nhiên, thực tế, giá của loại khoai này ở nơi nó sinh ra thực sự khá rẻ, không sang chảnh như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Chị Hoàng Thị Mai hiện đang sinh sống tại tỉnh Jeju, Hàn Quốc cho biết: “Hiện nay, ở Hàn Quốc, khoai lang có 3 loại là khoai bở, khoai mật và khoai lòng tím. Khách hàng có nhu cầu có thể mua trực tiếp ở ruộng hoặc trong các siêu thị cũng đều có. Nếu mua khoai trong siêu thị thì sẽ có bao bì đẹp và nhãn mác đầy đủ”.

Khoai bở đã luộc
Khoai bở đã luộc
Khoai lang bở Hàn Quốc
Khoai lang bở Hàn Quốc

“Mình cũng cũng cảm thấy khá bất ngờ khi nó trở thành cơn sốt ở Việt Nam. Bởi về cơ bản, luộc hoặc nướng lên, khoai lang bở Hàn Quốc ăn giống như bên Việt Nam mình không khác gì, không đến mức đặc sắc như nhiều người đồn đại”, chị Mai ngạc nhiên cho biết.

Khi chị Mai chia sẻ về giá, PV càng bất ngờ hơn vì giá khoai trong siêu thị rẻ giật mình, chỉ ngang giá khoai lang trong siêu thị ở Việt Nam. Chị Mai cho biết: “Vào vụ khoai, mua 10 kg trong siêu thị giá chỉ có khoảng 45.000 đồng/kg, nếu mua ngoài ruộng còn rẻ hơn nhiều. Nếu mua ít thì giá sẽ khoảng 60.000 đồng/kg.”

Khoai mật Hàn Quốc đã luộc lên
Khoai mật Hàn Quốc đã luộc lên
Khoai mật Hàn Quốc
Khoai mật Hàn Quốc

“Tính theo tiền Việt cũng đã không phải cao rồi, nếu so với tiền Hàn Quốc thì nó cũng chỉ là 1 thực phẩm bình thường. Cùng lắm vào lúc trái mùa, giá khoai có thể lên tới 120.000 đồng/kg. Trong 3 loại, khoai lòng tím thường có giá cao hơn khoai thường nhưng cũng không quá 120.000 đồng/kg”, chị Mai cho biết thêm.

Không có nhiều khác biệt với khoai lang Việt, giá cũng thấp, nhưng ở Việt Nam hiện nay, chúng lại thành hàng hiếm giá cao và thậm chí còn phải đặt từ giờ đến Tết mới có.

Liên lạc với một người bán khoai lang Hàn Quốc trên Facebook, PV khá bất ngờ khi người này cho biết: “Hàng phải Tết mới về vì phía đầu mối lấy về bán dịp Tết Trung thu đã hết khoai, khi nào có mình sẽ báo lại sau.”

“Còn về giá, đợt vừa rồi, mình bán mỗi hộp 0,5 kg là 175.000 đồng. Nhưng thường khách phải lấy tròn 1 kg với giá 350.000 đồng thì mình mới bán”, người này cho biết thêm.

Khoai lang lòng tím
Khoai lang lòng tím

Vì mất phí vận chuyển lại qua nhiều cầu nên nếu so sánh giá trong siêu thị thì về đến Việt Nam, giá khoai đã bị đội lên khoảng gần 8 lần. Nếu vào trái vụ thì giá còn có thể tăng lên gần gấp 3 số đó nữa.

Về hương vị, cả 2 loại đều tương đồng nhau. Còn về giá, hiện ở các chợ Việt Nam, tuy có nhiều loại khoai nhưng giá cũng chỉ dao động trong khoảng 20.000 đồng/kg, còn trong các siêu thị một số loại khoai cũng có giá khoảng gần 45.000 đồng/kg tương đương với bên Hàn Quốc.

Khoai lang Việt bán ở siêu thị
Khoai lang Việt bán ở siêu thị

Chị Nguyễn Ngân Hà đang làm văn phòng ở Dương Đình Nghệ (Hà Nội) cũng đã từng ăn khoai lang Hàn Quốc chia sẻ: “Lúc đầu cũng khá háo hức khi chuẩn bị ăn vì dù sao cũng là lần đầu thử. Khi ăn, tâm lý đồ ngoại chắc sẽ ngon hơn nên cũng thấy ngon và thích thú. Tuy nhiên, hôm sau mình có mua khoai lang Việt về rán cho chồng ăn thì mới thấy chẳng khác gì. Mà giá cũng khá cao, lại phải chờ nên có lẽ món đó mình cũng chỉ thử 1 lần cho biết thôi.”

Tuy chị Hà không thích nhưng Nguyễn Thị Ngân vẫn còn đang là học sinh lại rất mê món này, cô bạn này cho biết: “Em thấy trên các phim truyền hình Hàn Quốc thường xuyên thấy họ ăn với kim chi nên cũng mua về ăn thử. Khoai lang Hàn Quốc nướng sẽ ngon hơn luộc, hấp và có thể nướng bằng lò vi sóng.”

“Nướng xong dùng dao cắt dọc khoai lang để tách mở vỏ ra, lúc này chỉ cần cho kim chi lên trên kèm các loại rau thơm, nước sốt yêu thích là được. Nhìn đĩa khoai lang kim chi này không khác gì món ăn sang trọng ở nhà hàng cao cấp”, Ngân cho biết thêm.

Mỗi người có một sự lựa chọn, không thể ép buộc ai phải ăn gì hoặc phải ăn đồ ăn có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam. Nhưng người tiêu dùng nên cũng nên có một sự nhìn nhận đúng đắn và không nên xem nhẹ giá trị của hàng Việt.


Theo Thế Hưng / Dân Trí





TIN TỨC KHÁC :