Nông nghiệp

Mỗi sào cà chua cho thu nhập cả triệu đồng

Ngày đăng: 2018-01-20 07:27:24


Giá cà chua được thương lái thu mua tại vườn từ 10.000- 14.000 đồng/kg, tăng gấp 3 lần so với thời điểm năm ngoái khiến bà con nông dân rất phấn khởi.

 

Hiện đang là mua thu hoạch các loại rau vụ đông ở các huyện ngoại thành Hà Nội như Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì… Tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, cà chua đang vào vụ thu hoạch được thương lái thu mua với giá từ 10- 15.000đồng/kg, nông dân có thu nhập khá từ việc trồng cà chua vụ đông.

Gia đình chị Thanh tại xã Song Phương – Hoài Đức hiện trồng 4 sào cà chua đang trong thời gian thu hoạch, thời gian này mặt hàng cà chua được tiêu thụ tốt giá bán buôn cho thương lái cũng được giá cao.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng cà chua. Chị Thanh cho biết, từ khi xuống giống đến khi cà chua cho thu hoạch, chị đều áp dụng biện pháp sử dụng phân bón chính xác và hiệu quả bởi nếu dùng sai loại, liều lượng thì cây cà chua có khả năng phát triển nhiều lá hơn là quả.

Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc cần tỉa lá và bấm ngọn để cây đủ sức nuôi quả, tránh bị rụng. Ngoài ra, thời điểm cà chua trổ hoa,  mỗi tuần 1 - 2 lần lắc nhẹ giàn khoảng 5 giây/lần để thúc đẩy sự thụ phấn. Thao tác này tuy đơn giản nhưng lại giúp tăng sản lượng quả so với cây tự thụ phấn. 

Mỗi sào cà chua cho thu nhập cả triệu đồng - Ảnh 1.

Giá cà chua tăng cao bà con nông dân hết sức phấn khởi. Ảnh: Tùng Anh

Với kỹ thuật trồng, chăm sóc hợp lý, cộng thêm điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khu vực này khá hợp với cây cà chua nên năng suất cà chua gia đình chị thường đạt 5 tạ/sào/năm. Năm nay giá cà chua tương đối ổn định, dao động từ 10.000 - 12.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái từ 4.000-5.000 đồng/kg nên gia đình rất phấn khởi.

Theo tính toán của chị Thanh, với giá hiện nay mỗi năm, một sào cà chua cho thu nhập khoảng 50-60 triệu đồng. Cà chua là loại cây ngắn ngày, trồng khoảng 2,5 tháng là cho thu hoạch, 1 sào tổng chi phí 15 triệu đồng.

Chị Nguyệt, cũng là hộ trồng rau màu tiêu biểu trong xã, hiện gia đình chị đang trồng 8 sào rau màu, chị dành nửa phần đất trồng cây cà chua, năm thời tiết không được thuận lợi rét nhiều cũng ảnh hưởng phần nào tới sản lượng và năng suất của cây trồng nhưng gia đình chị cũng cố gắng chăm sóc, cộng với kết hợp mọi kỹ thuật để tăng sản lượng. Mỗi ngày gia đình chị thu hoạch từ 50 – 70 kg cà chua chín cây, thương lái vào tận nhà thu mua với giá cao.

Chị cho biết thêm , như mọi năm đến thời điểm này cà chua thường rơi vào tình trạng rớt gia và rất khó tiêu thụ. Nhưng năm nay từ đầu vụ đến giờ giá xuất buôn tại vườn được giá cao người nông dân rất phấn khởi.

Tại các chợ dân sinh trong nội thành Hà Nội như: chợ Thành Công, chợ Cầu Giấy, chợ Mai Dịch, Chợ Nhổn… thời điểm này giá các mặt hàng rau củ quả giá vẫn đang ở mức cao. Cụ thể cà chua bán lẻ dao động từ 17.000 – 20.000 đồng/kg, nhiều loại rau  khác có giá từ 10.000 – 12.000 đồng/kg.

 

Chị Lan, kinh doanh rau của quả tại chợ Nhổn cho biết, giá tất cả các mặt hàng từ rau xanh tới các loại củ quả đều tăng mạnh do thời gian qua thời tiết rét đậm kéo dài ảnh hưởng trực tiếp tới sản lượng và năng suất của các loại rau màu. Mặt hàng cà chua trong thời gian này cũng tăng cao.


Theo Tùng Anh / Trí thức trẻ





TIN TỨC KHÁC :