Nông nghiệp

Ở Tây loại lá ăn với thịt gà là đồ sang chảnh giá sốc hơn 6 triệu/kg

Ngày đăng: 2019-05-29 06:49:02


Lá chanh vốn được biết đến như một loại gia vị không thể thiếu để ăn kèm thịt gà, ở Việt Nam loại lá này rất rẻ, nhưng khi sang trời Tây giá của nó vô cùng số: 6,3 triệu đồng/kg.

 
 

Tại trang bán hàng trực tuyến Amazon.com (Mỹ), lá chanh đang được rao bán với giá khoảng 7 USD/1 oz, tương đương 25g. Như vậy, 100g lá chanh có giá vào khoảng 28 USD (635.000 đồng), 1kg sẽ có giá "choáng" vào khoảng 6,35 triệu đồng.

Có lẽ vì nhận thấy lợi nhuận lớn từ loại lá bình thường này, mà từ vài năm trước, lá chanh đã được một số công ty thu gom hàng chục tấn xuất khẩu sang thị trường châu Âu, thu về cả triệu USD.

o tay loai la an voi thit ga la do sang chanh gia soc hon 6 trieu/kg hinh anh 1

Các loại lá chanh được rao bán trên trang mạng trực tuyến Amazon.com

Đáng nói là không phải lá chanh nào cũng có thể xuất khẩu được, thị trường đặc biệt ưa chuộng giống lá chanh Thái (hình số 8) nhìn rất giống lá bưởi. Lá chanh Thái có kích thước gấp đôi thậm chí gấp ba lá chanh Việt. Trung bình mỗi kg lá khô được thương lái thu mua với giá 700.000 đồng còn lá chanh tươi bán cho các cửa hàng, quán ăn khoảng 200.000 đồng.

Anh Hoàng, chủ một cửa hàng thực phẩm ở đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) cũng đang bán khá chạy loại này. Một tuần khách sỉ của anh mỗi đơn hàng lấy từ 2-5kg lá chanh tươi. Riêng lá chanh khô một tháng cũng tiêu thụ được khoảng vài chục kg.

o tay loai la an voi thit ga la do sang chanh gia soc hon 6 trieu/kg hinh anh 2

Lá chanh Thái được ưa chuộng hơn chanh ta do vị gắt hơn, mùi thơm nồng hơn, giá bán cũng gấp 2-3 lần lá chanh thường. Ảnh: IT

"Loại này được ưa chuộng vì mùi thơm mạnh gấp nhiều lần chanh thường. Lá chanh Thái có vị the như lá chanh ta nhưng thơm nồng và gắt hơn, kích thích mạnh khứu giác và dịch vị của người ăn, giúp khử tanh những món chứa độ đạm cao như bò, gà, lươn, rắn và trợ tiêu hóa", anh Hoàng lý giải.

Là một trong những công ty chuyên thu mua mặt hàng lá chanh cả chục năm nay, Công ty Tân Đông (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM) thu về cả triệu USD mỗi năm nhờ xuất khẩu lá chanh.

Nói về mặt hàng đặc biệt “lá chanh xuất khẩu”, chị Ngọc Hà, lãnh đạo Công ty cho biết, nhắc đến lá chanh, ai cũng nghĩ đến gia vị của món gà luộc. Nhưng, sau nhiều năm kinh tế phát triển, hòa nhập với thị trường thế giới thì lá chanh còn được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn khác ở phương Tây.

o tay loai la an voi thit ga la do sang chanh gia soc hon 6 trieu/kg hinh anh 3

Không chỉ xuất khẩu lá tươi, nhiều doanh nghiệp còn xuất khẩu cả lá khô, lá sấy và đều có giá không hề rẻ.

Lá chanh xuất sang thị trường châu Âu có 2 dạng, dạng gia vị được đóng gói chung với sản phẩm riềng, ớt hiểm và sả cây, tạo nên hương vị hoàn chỉnh của món lẩu Thái. So với hàng Thái Lan, gia vị nấu lẩu Thái của Việt Nam thơm và đậm đà hơn rất nhiều. Còn dạng thông thường thì chỉ bao gói lá chanh thành những túi nhỏ và được cấp đông hoàn toàn.

Hiện giá thu mua lá chanh trực tiếp tại các nhà vườn ở Bến Tre, An Giang... là 20.000-40.000 đồng một kg (tùy loại). Sau đó công ty mới sơ chế, chế biến và xuất sang châu Âu. Lá chanh được xuất dưới 2 dạng: Gia vị được đóng gói chung với sản phẩm riềng, ớt hiểm, sả cây và dạng thông thường (chỉ gói lá chanh thành những túi nhỏ và được cấp đông hoàn toàn).

Nếu khu vực phía Nam lá chanh đã đi Tây cả chục năm thì phía Bắc, lá chanh vẫn chủ yếu là gia vị. Hiện, ngoài các chợ đầu mối, chợ Long Biên là đầu mối bán lá chanh 24/24. Tuy nhiên, chanh, tại thị trường phía Bắc gần như 100% là lá chanh ta, tận dụng mùa chanh chưa ra quả để hái. Tuy nhiên, giá lá khá cao, có thời điểm lên tới 100.000-120.000 đồng/kg.


Theo Danh Hùng / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :