Nông nghiệp

Trồng 5.000 m2 rau VietGAP, thu 200 triệu đồng mỗi năm

Ngày đăng: 2018-06-29 07:24:00


Trên diện tích khoảng 5.000 m2 đất trồng lúa trước đây, chị Trần Thị Hà, bản An Thái (xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) chuyển đổi sang trồng rau xanh theo quy trình VietGAP. Cung cấp rau an toàn ra thị trường, mỗi năm chị Hà thu khoảng 200 triệu đồng.

 
 

Ruộng rau của gia đình chị Hà nằm cạnh tuyến đường nội bản, với đủ các loại rau, quả như: xà lách, cải ngọt, cải mèo, cà chua...đang phát triển tốt. Khi chúng tôi đến, chị Hà đang cặm cụi cắt cải, chuẩn bị giao cho khách.

trong 5.000 m2 rau vietgap, thu 200 trieu dong moi nam hinh anh 1

Cà chua của gia đình chị Hà được trồng theo quy trình VietGAP, quả to, mẫu mã đẹp

Chỉ tay vào những luống rau, củ, quả các loại, chị Hà vui vẻ cho biết: Nguồn thu nhập chính của gia đình chị là từ ruộng rau này. Nhà chị trồng rau từ nhiều năm trước, khi đó diện tích khá khiêm tốn chứ không rộng rãi, quy mô như bây giờ. Hạch toán kinh tế, nhận thấy trồng rau cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, chị Hà chuyển dần diện tích trồng lúa sang trồng rau xanh. Cách đây 3 năm thì chị Hà bỏ hẳn trồng lúa, chuyển hết diện tích sang trồng rau, củ, quả các loại.

trong 5.000 m2 rau vietgap, thu 200 trieu dong moi nam hinh anh 2

Những luống cà chua nhà chị Hà, cây nào cũng trĩu quả

“Nhận thấy khí hậu ở Mộc Châu mát mẻ quanh năm nên tôi đưa các loại rau, củ, quả như: xà lách, bắp cải, cải ngọt, cải mèo, cà chua, xu hào...vào trồng mỗi thứ một ít. Vì vậy, ngày nào tôi cũng có thu nhập từ bán rau ra thị trường. Trồng rau không vất vả như trồng ngô, trồng lúa nhưng bận bịu cả ngày. Người ta ví “chăm rau như chăm con mọn” là lẽ đó” – chị Hà chia sẻ.

Vì làm với diện tích lớn nên chị Hà chọn cho mình giải pháp an toàn là trồng nhiều loại rau, củ, quả với nhiều lứa khác nhau. Trong ruộng rau nhà chị có nhiều loại, loại dài ngày như cà chua, loại ngắn ngày như xà lách, cải.

trong 5.000 m2 rau vietgap, thu 200 trieu dong moi nam hinh anh 3

Ruộng rau xanh được chị Hà làm cỏ sạch sẽ, bón phân hợp lý nên rau sinh trưởng, phát triển tốt

Chia sẻ kinh nghiệm trồng rau, chị Hà cho biết: Khâu làm đất rất quan trọng, cần phải làm kĩ, đảm bảo tơi xốp, đánh luống trước khi đưa rau, củ, quả các loại vào trồng. Chị luôn tuân thủ việc chăm sóc, làm cỏ, bón phân đúng chủng loại, liều lượng, phù hợp với mỗi loại rau và từng thời kì phát triển của chúng.

“Để đáp ứng nhu cầu về rau sạch, an toàn của người sử dụng, tôi chủ yếu dùng phân chuồng để bón rau. Đặc biệt trong phòng trừ sâu bệnh, tôi không phun thuốc hóa học mà sử dụng thuốc trừ sâu sinh học để bảo vệ vườn rau khỏi sâu bệnh hại. Ruộng rau của gia đình tôi được cấp giấy chứng nhận VietGAP hơn 2 năm nay” – chị Hà cho hay.

trong 5.000 m2 rau vietgap, thu 200 trieu dong moi nam hinh anh 4

Rau xanh của gia điình chị Hà được khách hàng tin tưởng, chọn mua về sử dụng

Theo chị Hà, sau mỗi đợt thu hoạch rau, chị lại rắc vôi, phơi ải đất để cho đất nghỉ từ 10 – 15 ngày rồi mới tiếp tục trồng lứa khác. Chị Hà không trồng một loại rau nhiều lứa trên một luống đất mà thay đổi để rau sinh trưởng, phát triển tốt hơn. Sau khi thu hoạch xong rau cải, chị đưa xà lách hoặc xu hào vào trồng và ngược lại.

Vì áp dụng đúng quy trình VietGAP vào trồng, chăm sóc nên các loại rau, củ, quả của gia đình chị Hà luôn đảm bảo được các tiêu chí ngon và sạch, đáp ứng yêu cầu của thị trường, được khách hàng đánh giá cao. Mỗi năm, bán ra thị trường hàng chục tấn rau xanh các loại, chị Hà thu khoảng 200 triệu đồng.


Theo Văn Chiến / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :