Hướng dẫn kỹ thuật thu hái hoa đồng tiền

Ngày đăng: 2016-01-20 09:33:51


Để thu được những bông hoa đồng tiền có chất lượng tốt nhất, cần chú ý các kỹ thuật sau:

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa đồng tiền 

 

Hướng dẫn kỹ thuật thu hái hoa đồng tiền

- Thời điểm thu hái tốt nhất là khi cuống hoa đứng thẳng, các cánh hoa ngoài mở phẳng ra; cây lấy hoa đang ở tình trạng sinh trưởng mạnh. Điều này rất quan trọng vì những hoa còn chưa nở hết cần năng lượng để phát triển hoàn toàn, nhưng trong hoa lại chứa rất ít năng lượng dự trữ. Đây là nguyên nhân hoa chưa nở rộ đã thu hoạch lại mau tàn.

- Thời gian thu hái hoa vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát, lúc này cuống hoa đang chứa nhiều nước, tươi được lâu. Tránh cắt hoa vào buổi trưa, lúc cây đang bị héo là lúc các cuống hoa thiếu nước hoặc ban đêm lúc hoa đang ở trạng thái nửa khép.

- Thu hái nhẹ nhàng bằng cách cầm gốc cuống hoa bẻ nghiêng cho gãy tại chỗ sát gốc cuống hoa (phần tiếp xúc giữa bông và thân cây) rồi cắm ngay vào xô nước sạch hoặc xô nước dinh dưỡng bảo quản đã được pha sẵn để cuống hoa hút no nước, tăng thêm độ cứng của hoa rồi đem ngay về nơi sơ chế, đóng gói.

Chú ý: không nên dùng dao hoặc kéo để thu hái hoa đồng tiền. Do vị trí của gốc cuống hoa tiếp giáp với thân cây nằm sát mặt đất, khi cuống hoa bị cắt, một phần của nó vẫn còn nằm trên cây và bắt đầu thối rữa. Đây sẽ điều kiện để các loại nấm bệnh xâm nhiễm và phát triển, làm những chồi mới bị tắc nghẽn, không thể nhú lên được, thậm chí làm cây bị bệnh và chết.

- Sau khi hoa được hái, cắt một đoạn cuống dài 2 - 3 cm từ gốc lên. Do phần gốc của cuống hoa chứa rất ít mạch gỗ nên nước khó vận chuyển lên phía trên cuống./. 

  TX (TH)






TIN TỨC KHÁC :