Kỹ thuật bao trái cây đem lại hiệu quả cao

Ngày đăng: 2016-09-09 16:11:42


Một kỹ thuật mới trong chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) được bà con nông dân nhiều nơi, đặc biệt là các nhà vườn trồng cây ăn trái nam Bộ áp dụng rất có hiệu quả đó

 

Kỹ thuật bao trái cây đem lại hiệu quả cao

Bao trái bưởi trên cao bằng cần bao trái chuyên dụng

 

Nhờ bao trái bằng các loại túi chuyên dụng mà quá trình sinh trưởng, phát triển của trái cây vẫn xảy ra bình thường kể từ lúc đậu trái cho tới khi thu hoạch nhưng chất lượng của trái sẽ cao hơn nhiều so với các loại trái cây không được bao: Mã quả đẹp hơn, không có các vết rám do sâu bệnh hoặc bị sém nắng gây ra. 



Một ưu điểm nữa rất quan trọng thu hút được sự quan tâm của bà con nông dân là nhờ dùng túi bao trái mà tỷ lệ quả bị rụng do bị sâu bệnh gây hại giảm đáng kể, số lần phun thuốc phòng trừ sâu bệnh giảm hẳn, tiết kiệm được rất nhiều tiền thuốc và công phun thuốc. Do chất lượng, mã quả đẹp nên được thị trường chấp nhận, hàng dễ bán, bán được giá, tiêu thụ nhanh, hiệu quả kinh tế rất cao, phù hợp với sản xuất trái cây sạch, an toàn. 



Để có thể sử dụng biện pháp bao trái một cách có hiệu quả bà con nông dân cần lưu ý một số điểm sau đây:

- Nên bao trái ngay sau khi đã kết thúc giai đoạn rụng sinh lý: Đối với các loại cây như nhãn, xoài, sầu riêng là 45 ngày, chôm chôm, cam quý là 30-40 ngày sau đậu trái.

 

- Trước khi bao trái 1 ngày cần cắt tỉa bớt những dé hoa còn sót lại, các cành tăm, lá vô hiệu và tỉa bỏ bớt những quả nhỏ đối với các giống trái chùm và phun thuốc trừ sâu bệnh 1 lượt để diệt hết trứng, sâu non và nấm bệnh có sẵn trên mặt trái.

 

- Tùy theo loại trái cây mà sử dụng các loại kích cỡ bao trái cho phù hợp: Với nho, nhãn, vải, chôm chôm, cam quýt, xoài chùm Cát Chu… có thể bao cả chùm với kích thước bao to; với các loại trái to như xoài cát Hoà Lộc, bưởi, lê… thì dùng bao có kích thước phù hợp để bao từng trái một.


Theo Bao trái cây





TIN TỨC KHÁC :