Chăn nuôi

Liên tục mất tiền tỷ vì lợn, nông dân vẫn mong tái đàn từng ngày

Ngày đăng: 2019-08-24 06:50:54


Theo khảo sát của PV Dân Việt, sau hơn 5 tháng xảy ra dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), hàng nghìn hộ nuôi lợn tại các huyện, thành phố của Ninh Bình bị thiệt hại, không ít hộ lâm cảnh "trắng tay", nợ nần chồng chất. Song, đến thời điểm này, nhiều nông dân vẫn đang rất nóng lòng mong sớm hết dịch để được tái đàn, chăn nuôi lợn trở lại.

 
 

lien tuc mat tien ty vi lon, nong dan van mong tai dan tung ngay hinh anh 1

Trang trại của anh Nguyễn Đức Thơ ở Nho Quan (Ninh Bình) đã được khử trùng, tiêu độc chuồng trại rất kỹ chờ có cơ hội tái đàn nuôi lợn trở lại.

Mong tái đàn từng ngày

Sau khi bị DTLCP tấn công và mất đàn lợn gần 100 con, anh Nguyễn Đức Thơ, chủ một trang trại ở huyện Nho Quan (Ninh Bình) đã quyết định dùng toàn bộ số thức ăn thừa của lợn để nuôi cá chép tại ao của gia đình. Anh Thơ cho biết, so với các loại vật nuôi, lợn là loài dễ nuôi và nhanh thu hồi vốn nhất, nên bằng mọi giá gia đình anh sẽ tái đàn lợn trở lại dù dịch tả lợn châu Phi chưa được khống chế.

"Nuôi cá cũng chỉ có mùa vụ và theo con nước, sau khi hết dịch tả lợn châu Phi, chúng tôi vẫn mong tiếp tục được tái đàn nuôi lợn trở lại", anh Thơ nói.

Dù mới đầu tư vào chăn nuôi lợn được vài năm nhưng vợ chồng anh Thơ liên tiếp gặp thất bại. Lần ít cũng thiệt hại mất cả chục triệu đồng, còn đợt dịch vừa rồi, anh Thơ bị "bay" mất hàng trăm triệu đồng.

Tháng 7/2019, anh Thơ và các hộ bị DTLCP đợt mới đã nhận được tiền hỗ trợ tiêu hủy lợn của Nhà nước, song theo anh số tiền này không thấm vào đâu so với thiệt hại mà bà con đã phải bỏ ra đầu tư vào chăn nuôi.

lien tuc mat tien ty vi lon, nong dan van mong tai dan tung ngay hinh anh 2

Khắp chuồng trại đã được anh Thơ rắc vôi bột trắng xóa.

"Sắp tới, chúng tôi sẽ sửa lại chuồng trại và sẽ đầu tư chăn nuôi an toàn sinh học một cách bài bản hơn để tránh được các dịch bệnh nguy hiểm, vì vậy rất mong các cơ quan chức năng và ngân hàng có chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi để bà con chúng tôi sớm ổn định và chăn nuôi bền vững hơn", anh Thơ kiến nghị.

Từng là hộ nhiều lần bị thất bại trong chăn nuôi lợn, chịu thua lỗ hàng tỷ đồng nhưng ông Phạm Trung Tuyến ở huyện Yên Khánh (Ninh Bình) cũng đang mong sớm được chăn nuôi lợn trở lại để có cơ hội thu hồi vốn trả nợ. Vào những ngày này, vợ chồng ông Tuyến đang tích cực thuê người thu dọn, xây dựng lại trang trại để chuẩn bị đầu tư vào chăn nuôi lợn.

"Chúng tôi đã xác định rồi, ngã ở đâu sẽ đứng lên ở đó, chứ không chịu lùi bước đâu", ông Tuyến khẳng định.

lien tuc mat tien ty vi lon, nong dan van mong tai dan tung ngay hinh anh 3

Trang trại chăn nuôi lợn của ông Mừng luôn trong tình trạng khóa kín sau "bão" dịch DTLCP.

Tính đến giữa tháng 8/2019, tỉnh Ninh Bình đã có 14 xã, phường công bố hết DTLCP. Tuy nhiên, mới đây tỉnh này lại ghi nhận có 5 xã, phường, thị trấn của 3 huyện, thành phố tái phát dịch, gồm các xã Ninh Khang, Thiên Tôn (huyện Hoa Lư), Thượng Kiệm, Văn Hải (huyện Kim Sơn), Tân Thành (thành phố Ninh Bình). 

Tại xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư nơi phát hiện ổ DTLCP đầu tiên của Ninh Bình vào đầu tháng 3/2019, đến nay đã có 8 thôn với 52 hộ có lợn phải tiêu hủy. Vừa qua bà con đã tưởng hết dịch, có thể tạm thở phào nhưng mới đây, xã này lại tiếp tục tái dịch khiến cho chính quyền địa phương và bà con chăn nuôi rất lo lắng.

Ông Nguyễn Tiến Mừng, chủ một trang trại ở Ninh Khang cho biết, sau "bão" dịch rất nhiều hộ dân lâm vào cảnh "trắng tay", nhiều hộ còn ôm đống nợ cả trăm triệu đồng, thậm chí lên đến tiền tỷ nhưng mọi người vẫn muốn nuôi lợn trở lại để mong trả được nợ.

"Chúng tôi ở nông thôn lại có tuổi rồi, không nuôi lợn cũng chả biết làm gì ra tiền, nên rất mong đợt dịch mới này sớm qua đi để bà con tái đàn, làm lại từ đầu", ông Mừng chia sẻ.

Hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ 

Bên cạnh việc hỗ trợ tái đàn, ông Mừng và nhiều hộ chăn nuôi ở Ninh Bình đang rất mong Bộ NNPTNT và các ngân hàng có chính sách khoanh nợ, giãn nợ và giảm lãi suất cho vay đối với người chăn nuôi đã và chưa bị DTLCP để bà con có thể yên tâm tái đàn.

Sau hơn 5 tháng kể từ khi xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Ninh Bình, đến nay, dịch bệnh đã xảy ra tại 1.000 thôn, xóm của 139 xã, phường, thị trấn của tất cả 8 huyện, thành phố. Số lượng lợn phải tiêu hủy là trên 84.000 con. Điều này đã khiến cho sản lượng thịt lợn hơi 6 tháng đầu năm 2019 của tỉnh giảm mạnh, chỉ bằng 86,5% so với cùng kỳ năm 2018. 

lien tuc mat tien ty vi lon, nong dan van mong tai dan tung ngay hinh anh 4

Mọi khâu khử trùng, tiêu độc đã được ông Mừng xử lý xong để chờ ngày nuôi lợn trở lại.

Ông Hà Quốc Thịnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NNPTNT tỉnh Ninh Bình) cho biết: Khi đảm bảo công bố hết dịch, các hộ chăn nuôi lợn có thể tái đàn, khôi phục chăn nuôi trở lại. Tuy nhiên, quá trình tái đàn cần phải lưu ý, cẩn trọng ở một vài điểm.

Một là, cơ sở chăn nuôi đó phải đảm bảo áp dụng theo quy trình an toàn sinh học. Hai là, không tái đàn ồ ạt, nên nuôi thăm dò với số lượng nhỏ trước (khoảng 10% năng lực chăn nuôi), sau đó nếu thấy ổn thì mới tăng tiếp quy mô lớn hơn. 

Ngoài ra, ông Thịnh lưu ý các địa phương phải tiếp tục đảm bảo kiểm soát tốt DTLCP, tổ chức lại chăn nuôi, hạn chế việc chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ, ưu tiên phát triển các mô hình chăn nuôi quy mô lớn, đảm bảo an toàn sinh học; mở rộng các đối tượng nuôi thay thế như gia súc ăn cỏ (trâu, bò, dê, cừu, thỏ), gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) kể cả lấy thịt và sữa để bù đắp lượng thực phẩm thiếu hụt từ lợn.


Theo Hải Đăng / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :