Chăn nuôi

Ông Vinh tiết lộ bí quyết nuôi con thần dược "ông sướng, bà cười"

Ngày đăng: 2018-09-18 07:31:38


Đến Ninh Bình hỏi "Vinh hươu" ai cũng biết, bởi gia đình ông là một trong những hộ tiên phong đưa con đặc sản này về đất Nho Quan để nuôi và làm giàu. Hiện, trung bình mỗi năm gia đình ông Tống Xuân Vinh có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

 
 

ong vinh tiet lo bi quyet nuoi con than duoc ong suong, ba cuoi hinh anh 1

Vợ chồng Vinh hươu bỏ cỏ cho đàn vật nuôi ăn tại trang trại của gia đình.

Ông Vinh cho biết, hươu đực cho lộc (nhung) 1 lần/năm với số lượng khoảng 7 lạng nhung/con, cá biệt có con hươu cho hơn 1kg nhung/năm. Hiện tại, nhung hươu được bán tại Ninh Bình có giá dao động từ 1,6 triệu đến 2 triệu đồng/lạng, nhẩm tính một con hươu bình quân cho thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng/năm.

Với đàn hươu hiện tại khoảng trên 30 con, trong đó phần lớn là hươu đực, gia đình ông Vinh có thể thu về hàng trăm triệu đồng trong các vụ lộc hươu hàng năm. Ngoài việc bán nhung hươu, gia đình ông Vinh còn có nguồn thu khá lớn từ việc bán hươu giống và hươu thịt.

"So với nghề chăn nuôi khác, nghề nuôi hươu khá nhàn nhưng thu nhập lại rất cao, đầu ra cho sản phẩm cũng luôn thuận lợi", Vinh hươu chia sẻ.

ong vinh tiet lo bi quyet nuoi con than duoc ong suong, ba cuoi hinh anh 2

 Ông Vinh trồng thêm cỏ voi để có đủ thức ăn cung cấp chăm sóc cho đàn vật nuôi tại trang trại của gia đình.

Nói về kỹ thuật nuôi hươu, nai, ông Vinh cho hay: "Hươu, nai đều là những động vật hoang dã, khả năng kháng bệnh tốt, nguồn thức ăn đa dạng chủ yếu là lá cây rừng và các phụ phẩm nông nghiệp như cây ngô, sắn, lạc...phù hợp với đặc điểm địa hình đồi núi. Điều quan trọng là cần lựa chọn nguồn thức ăn sạch, đảm bảo tránh cho vật nuôi bị ngộ độc. Theo kinh nghiệm của anh, khi vật nuôi bị bệnh chướng hơi, đầy bụng do ăn phải lá cây, cỏ nhiễm thuốc trừ sâu thì có thể dùng các loại lá nam để giải độc hoặc cho hươu, nai uống rượu, bia để nôn ra lá, cây độc". 

ong vinh tiet lo bi quyet nuoi con than duoc ong suong, ba cuoi hinh anh 3

Cận cảnh một con hươu đực có cặp nhung to, đẹp tại trang trại của ông Vinh.

Theo ông Vinh, hươu, nai đều là những động vật nhai lại, do vậy để chất lượng nhung tốt thì vào mùa lấy nhung (từ tháng giêng tới tháng tư) cần bổ sung các loại thức ăn giàu chất xơ như rau, củ quả, cà rốt, khoai lang, ngô, lạc...

"Từ lúc hươu, nai rụng nắp bia bật nhung được khoảng 45 - 50 ngày cần thu hoạch nhung ngay để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Vào mùa hươu “động đực” khoảng từ tháng 7 đến tháng 12 cần nhốt riêng mỗi con một chuồng rộng chừng 3 - 4m2 để tránh hiện tượng hươu đâm nhau hoặc phối giống trùng huyết, vừa tiện cho việc kiểm tra bệnh tật và điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp cho mỗi hươu đực. Hết khoảng thời gian này có thể thả vây chung", ông Vinh tiết lộ. 

ong vinh tiet lo bi quyet nuoi con than duoc ong suong, ba cuoi hinh anh 4

Nhờ thu nhập từ nghề nuôi hươu, gia đình ông Vinh có tiền xây được nhà tầng khang trang.

Ông Đinh Xuân Hạnh, chủ một trang trại hươu, nai ở xã Kỳ Phú (Nho Quan) cho hay: "Hươu, nai đều là những con nuôi mang lại giá trị kinh tế cao. So với nuôi bò cũng là một loài động vật nhai lại thì nuôi hươu, nai hiệu quả hơn nhiều. Hươu, nai sau khi nuôi 3 năm bắt đầu cho thu hoạch nhung, thời gian thu nhung kéo dài khoảng 12 năm, sau đó có thể bán thịt, xương dùng để nấu cao". 

"Nhung hươu và nhung nai đều là nguồn dinh dưỡng tự nhiên có tác dụng bồi bổ sức khỏe, nếu như nhung hươu có tác dụng bổ dương được ví như thần dược cho nam giới thì nhung nai lại rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh". Khi hươu đực được 3 năm sẽ cho nhung cơ bản với trọng lượng từ 0,3 - 0,5 kg, lượng nhung tối đa thu được của mỗi con trưởng thành từ 0,8 - 0,9 kg, bán ra thị trường với giá 1,5 - 1,8 triệu/0,1kg, tùy loại và thời điểm bán, ông Hạnh chia sẻ. 

 


Theo Hải Yến / Dân Việt





TIN TỨC KHÁC :