Quy trình sản xuất cồn khô từ dịch trái điều

Ngày đăng: 2016-07-29 14:33:08


Cây Điều là một loại cây công nghiệp dễ trồng, dễ chăm sóc, thích hợp với nhiều loại đất khác nhau. Bình Phước có diện tích đất đỏ bazan chiếm gần 60% diện tích toàn tỉnh. Cây điều được đánh giá là một trong những cây chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao, giải quyết công ăn việc làm ở địa phương.

 
Năm 2014, tổng diện tích cây điều ở Bình Phước khoảng 135.000 ha, trong đó, diện tích đang cho thu hoạch là 132.575 ha. Với năng suất bình quân 1,5tấn/ ha thì sản lượng điều của tỉnh đạt hơn 132 ngàn tấn, tuy nhiên sau thu hoạch, ngoài hạt được giữ lại để chế biến thì có một lượng lớn trái điều đã bị bỏ đi rất lãng phí. Theo tính toán, trung bình 1 ha trồng điều thu hoạch được 5 tấn quả điều, thì chế biến ra khoảng 440 kg cồn khô. Với giá cồn hiện nay trên thị trường dao động từ 16.000 – 20.000 đồng/kg, thì người nông dân có thêm thu nhập khoảng 8 triệu đồng/ha. Để sản xuất được cồn từ dịch của trái điều, bà con có thể tham khảo quy trình sau đây:

Quả điều sau khi tách hạt, được rửa sạch để ráo nước, rồi đem vắt hoặc ép lấy nước, sau đó cho dung dịch Gelantine vào nước ép điều (với liều lượng 2 gam/lít), rồi đun sôi và lọc lấy dịch điều, cho thêm men (Saccharomyces cerevisiae) vào dịch điều để 5 ngày sau thì chưng cất lần 2 sẽ thu được cồn. Cuối cùng bỏ thêm chất phụ gia vào thành cồn khô, còn thịt quả điều có thể ủ phân sinh học .
 
 

Quy trình sản xuất cồn khô từ dịch trái điều, cung cấp máy ép dịch trái điều, bán máy ép dịch trái điều
Máy ép dịch trái điều
 
Nếu như hàng năm, nông dân chỉ trông chờ vào thu nhập từ  thu hoạch hạt điều, còn trái điều hầu như không ai sử dụng, bị vứt bỏ lãng phí tại vườn thì nay, thông qua việc áp dụng kỹ thuật sản suất ra cồn điều khô có thể giúp nông dân có thêm nguồn thu nhập mới từ trái điều. Đặc biệt là mỗi hộ dân đều có thể tự chế biến được cồn khô ngay tại nhà mình. Trái điều được chưng cất thành cồn khô không chỉ có lợi về kinh tế mà còn giải quyết được ô nhiễm môi trường.


Theo Sở khoa học công nghệ tỉnh Bình Phước





TIN TỨC KHÁC :