Lâm nghiệp

Trồng xen canh "4 trong 1", thu nhập cao hơn hẳn độc canh cà phê

Ngày đăng: 2017-07-20 07:29:41


Từ bỏ việc độc canh cây cà phê, giờ đây, trên cùng diện tích canh tác, ông Đoàn Văn Điểu (tên thường gọi Huỳnh Điểu) ở thôn 14, xã Hòa Ninh, huyện Di Linh (Lâm Đồng) áp dụng mô hình xen canh "4 trong 1" cho thu nhập trên dưới 2 tỷ đồng/năm.

 
 

Trước đây, ông Huỳnh Điểu được biết đến là một trong những người tiên phong trong việc đưa giống cà phê mới năng suất cao vào canh tác và là nơi cung cấp giống cà phê cao sản, cây ăn trái các loại cho bà con trên địa bàn huyện.

trong xen canh 4 trong 1, thu nhap cao hon han doc canh ca phe hinh anh 1

Trong mô hình xen canh "4 trong 1", bơ là cây trồng đã cho gia đình ông Huỳnh Điểu (bìa trái) có thu nhập cao. Ảnh: NDong Brừm

Mô hình xen canh 3 ha của gia đình ông, chủ yếu trồng giống cà phê cao sản, như TR4, TS1 và xanh lùn. Ngoài cà phê, ông trồng xen canh mắc ca, sầu riêng, đặc biệt là cây bơ. Từ năm 2011 đến nay, ông Huỳnh Điểu đã trồng được 900 cây bơ các loại, như giống bơ 034, 036, bơ Booth 7, bơ Hass và bơ Bin, trong đó đã có 300 cây cho thu hoạch ổn định. 

Do được áp dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng hệ thống tưới tự động…nên mô hình đa canh của gia đình ông Huỳnh Điểu bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực. Những loại cây ăn trái trồng xen canh với nhau không chỉ có tác dụng làm cây chắn gió, che bóng, giữ độ ẩm cho đất mà còn mang lại thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng độc canh cây cà phê.

“Lâm Đồng có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với các loại cây trồng, hiện tại sầu riêng có giá trên thị trường khá cao, nhưng tương lai không tiềm năng bằng cây bơ. Bơ là trái cây thông dụng, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe và luôn được người tiêu dùng ưa chuộng, nên có giá trị kinh tế cao, giá cả sẽ ổn định  hơn” - ông Huỳnh Điểu phân tích.  

Về kỹ thuật trồng, theo ông Huỳnh Điểu, việc chăm sóc cây bơ cũng khá đơn giản, nhưng người trồng cần đặc biệt lưu ý và làm tốt công tác phòng trừ bọ xít ăn đọt, ăn lá… Bên cạnh đó, cần tỉa cành, tạo tán, tưới nước và bón phân cân đối cho cây. Mô hình đa canh của gia đình ông Huỳnh Điểu phát triển khá tốt, được đánh giá là một trong số mô hình xen canh cây bơ, cà phê, sầu riêng và mắc ca đạt hiệu quả kinh tế cao ở huyện Di Linh. 

Trong niên vụ 2016, gia đình ông Huỳnh Điểu có tổng thu nhập trên 2 tỷ đồng, riêng thu từ cây bơ đạt 1 tỷ đồng. 

Ngoài nguồn thu từ cà phê, bơ, sầu riêng, mắc ca, ông còn có nguồn thu từ việc cung cấp cây con giống các loại (bình quân 15 ngàn cây/năm), mở đại lý kinh doanh phân bón để cung cấp cho bà con trong vùng. Hằng năm, ông còn tạo công ăn việc làm theo mùa vụ cho 10 lao động địa phương.  

Theo dự tính của ông Huỳnh Điểu, khoảng vài năm nữa khi mô hình phát triển ổn định, gia đình ông sẽ có nguồn thu từ 5 - 6 tỷ đồng/năm.


Theo NDONG BRỪM (Báo Lâm Đồng)





TIN TỨC KHÁC :