Thủy hải sản

kỹ thuật nuôi cá lóc đen thương phẩm

Ngày đăng: 2016-02-18 08:27:52


Kỹ thuật nuôi cá lóc ở ao đất chưa được phổ biến nhiều ở Việt Nam. Tuy nhiên ở một số nước Châu Á khác nghề nuôi cá lóc trở thành một hoạt động thông thường đối với nghề nuôi thủy sản nước ngọt. Trong quá trình nuôi, để góp phần nâng cao năng suất, ta cần nắm các giải pháp kỹ thuật thông thường cần được tuân thủ để chuẩn bị cho một ao nuôi

 

Kỹ thuật nuôi cá Lóc (Quả) bằng cám công nghiệp 

kỹ thuật nuôi cá lóc đen thương phẩm

1. Quy trình nuôi cá lóc đen thương phẩm

Thiết kế chuẩn bị ao nuôi cá lóc đen

- Diện tích ao: 100 - 1000 m2 tùy theo nông hộ, độ sâu:

1,5 - 2 m, nhiệt độ 23 – 320C, pH 6.5 - 8. Ao giữ nước được trong mùa khô và không bị ngập trong mùa lũ. Nguồn nước không bị nhiễm bẩn, nhiễm phèn. Cấp thoát nước chủ động, độ sâu 1,2 - 1,5 m.            

- Ao được bón vôi cải tạo Liều lượng vôi: 10 - 15 kg/100 m² ao ( ao mới đào), dọn dẹp môi trường xung quanh, xãm lổ mọi, cống bọng chắc chắn. Bờ bao phải cao hơn đỉnh ủ cao nhất 0,5m. Dùng lưới chắn hoặc đăng tre cao 0,8-1m để tránh cá nhảy ra ngoài.

Mật độ thả nuôi cá lóc đen:

Mật độ nuôi trung bình 30 - 50 con/m2, không nên nuôi quá dày ảnh hưởng đến sức lớn của cá. Mật độ nuôi tùy thuộc vào kích cở cá giống thả. Chăng hạn cá giống 3 cm thì thả 100con/m2,5cm thì thả 50con/m2, lớn hơn 25cm thì 2 con/m2

Cho ăn và quản lý chăm sóc cá lóc đen

Cá là loài ăn động vật, thành phần thức ăn bao gồm nhiều loại động vật tươi sống như: cá, tép,ếch nhái… Trong quá trình nuôi, có thể luyện cá ăn thức ăn chế biến từ các nguồn nguyên liệu địa phương như cá tạp, tấm cám, bắp và vitamin C… có hàm lượng protein cao hơn 20% hoặc có thể sử dụng thức ăn công nghiệp

-Khẩu phần ăn 5 - 7 % trọng lượng cá.

- Dùng sàng để cho cá ăn và dễ dàng theo dõi cá. Ngày cho ăn hai lần vào buổi sáng và buổi chiều.

- Thường xuyên kiểm tra hệ thống công trình nuôi và hoạt động của cá. Theo dõi sự biến động chất lượng nước trong ao nuôi, cần giữ nước sạch, định kỳ 2-3 tuần thay nước một lần. Nếu có điều kiện thì cho nước lưu thông nhẹ thường xuyên.

Thu hoạch cá lóc đen

Hạ mực nước ao còn khoảng 40 – 50cm, lấy lưới kéo đánh bắt dần. Khi thu hoạch toàn bộ thì phải tát cạn. Chu kỳ nuôi kéo dài, ít nhất là 5 - 6 tháng, trọng lượng trung bình 0,8 – 1 kg/con.

 

2. Phòng và trị bệnh cho cá lóc đen nuôi

Để phòng bệnh cần định kỳ 15 ngày/lần sát trùng ao nuôi bằng vôi bột với liều lượng 2 – 4 kg/100m2, vôi được hoà tan và lấy nước trong tạt

đều khắp ao.

Một số bệnh thường gặp nuôi cá lóc đen

- Bệnh đỏ xoang miệng : Dùng cỏ mực giã nát vắt lấy nước trộn thức ăn cho cá ăn, xác bã rãi xuống ao.

- Bệnh ghẻ lở: Cá ít ăn hoặc bỏ ăn, bơi nhô đầu khỏi mặt nước, da sậm xuất hiện những vết loét màu  đỏ , khi bị nặng các vết loét ăn sâu  đến xương, thịt thối và cá chết. Dùng Tetracyline trộn vào thức ăn cho cá ăn.

- Bệnh trắng da: Đuôi cá xuất hiện vết trắng lan dần về phía  đầu , cá mất nhớt, bong da vây. Hoà tan vôi bột : 5-10 kg/100 m2, tạt đều khắp ao : 2-3 lần /tuần hoặc bắt cá bệnh lên tắm thuốc Streptomycine (1 lọ/10 lít nước), tắm trong 30 phút .

-  Bệnh nấm thuỷ mi: Trên da xuất hiện những vùng trắng xám, trên đó có sợi nấm nhỏ, mềm, tua tủa như bông gòn. Sau vài ngày sợi nấm phát triển đan chéo vào nhau thánh túi trắng như bông có thể nhìn thấy bằng mắt thường. trị bằng cách dùng Xanh metylen 2-3g/m3, liên tục tạt xuống ao 2-3 lần/tuần hoặc dùng thuốc tím 2-5 ppm tắm cho cá trong khỏang 10 phút.


Theo KS. Đào Văn Nhạnh





TIN TỨC KHÁC :