Hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Óc Chó và Công dụng cây Óc Chó

Ngày đăng: 2016-07-05 04:18:51


Gần đây quả óc chó được mọi người khá ưa chuộng, bởi lợi ích của chúng. Quả óc chó được mọi người săn lùng ở nước ngoài, vì thế nó được nhập khẩu nhiều. Nhưng ít ai biết rằng ở Việt Nam cũng trồng được quả óc chó, vậy óc chó trồng ở đâu ở Việt Nam?

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Óc Chó và công dụng cây Óc Chó, bán cây óc chó giống

 

Trái óc chó hay còn gọi là trái hồ đào được coi là vị thần của các loại cây trái.  Quả óc chó to, rất cứng có vỏ ngoài màu lục và nạc, dễ hóa đen khi chà xát, có 2 van bao lấy hạt với 2 lá mầm to, chia thùy và nhăn nheo như nết của óc động vật. Óc chó có hai loại chính. Loại thứ nhất thường ra vào mùa thu, loại quả này có màu nâu vàng trơn, vỏ rất cứng và dày hình thuôn. Loại thứ hai còn gọi là óc chó tuyết, ra vào mùa đông, loại này có màu nâu vàng chấm đen, hình dáng tròn bẹp một phía. Lá của cây óc chó có thể hái quanh năm, còn quả thu hái vào tháng 9, tháng 10 đập vỏ ngoài để lấy nhân bên trong.

 

Óc chó chữa bệnh gì?:

Nhân hạt óc chó có vị ngọt, tính ấm; có tác dụng làm mạnh sức, béo người, đen tóc, trơn da. Ở Trung Quốc, nó được xem như có tác dụng ôn bổ phế thận, định suyễn nhuận tràng. Người ta cho là nhân hạt rất bổ dưỡng vì có nhiều protid, có thể chống tràng nhạc, nhuận tràng, trị ỉa chảy, trị giun, dẫn lưu hệ da và bạch huyết. Ngoài ra, nhân óc chó còn được dùng để dùng chữa thận hư đau lưng, hư hàn ho suyễn, đại tiện khó khăn, đau chân tay.

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Óc Chó và công dụng cây Óc Chó, bán cây óc chó giống

Kỹ thuật trồng cây óc chó

Ngoài ra, từ xa xưa, ở các nước phương Tây, hạt óc chó dùng trị các loại bệnh như tràng nhạc, bệnh ngoài da, lao phổi, đái dầm, ký sinh đường ruột. Lá tươi dùng làm thuốc đặc hiệu chữa bệnh thuộc tạng lao, tràng nhạc, các bệnh về da như tróc lở, ghẻ ngứa, phát ban da. Nó cũng có tính giảm áp lực và giảm  Glucose – huyết nhẹ.

Ở Việt Nam, cây óc chó được trồng chủ yếu ở một số vùng biên giới như Sa Pa (Lào Cai), Phó Bảng, Đồng Văn (Hà Giang), Cao Bằng… Cây óc chó là loại cây sống lâu năm, có thể cao tới 30m, vỏ nhẵn và có màu tro. Lá cây óc chó dài tới 40cm, kép lông sẻ, thường có từ 7 đến 9 lá chét, không cuống, hình trứng thuôn hoặc tròn dẹt một phía, khi vò ra có mùi hăng đặt biệt. Hoa đơn tính, màu lục nhạt; hoa đực xếp thành đuôi sóc thõng xuống; hoa cái xếp 2 đến 5 cái ở cuối các nhánh.

Cây óc chó chữa bệnh hở van tim và nhồi máu cơ tim

 
Bài thuốc chữa bệnh hở van tim và nhồi máu cơ tim từ cây óc chó được truyền lại từ vị Sư Lạt Ma ở Tây Tạng. Vụ Sư dùng 9 cây đọt óc chó, giã vắt cùng ½ ly nước cốt. Lấy hẹ tươi chững 1 nắm, cho giã nát, cho ½ ly nước, lọc lấy nước cốt. Cho 2 ly nước óc chó và hẹ tươi phơi sương trong đêm, 12h đêm mang vào uống riêng từng ly một, mỗi lần uống cách nhau 30 phút. Uống 2 đêm liền nhau/ tuần, tuần thứ 2 uống trùng với ngày uống tuần trước.
 
Để chữa bệnh hở van tim bằng bài thuốc dân gian đòi hỏi bạn phải kiên trì và đi cùng một lối sống lành mạnh, khoogn rượu bia thuốc lá và chăm chỉ vận động.
 

 

Kỹ thuật trồng cây óc chó

Đây là một loại cây kén đất, khí hậu nên rất khó trồng, ở Việt Nam chỉ trồng được một số nơi, bạn cần chú ý trước khi trồng:

Điều kiện đất: Óc chó phát triển tốt nhất về đất đai màu mỡ và thẩm thấu, độ pH trung tính – pH 7.

Hố trồng óc chó: hố trồng sâu khoảng 10 cm so với chiều dài của rễ cây.

Thời gian trồng:  tốt nhất được trồng vào mùa thu hoặc với khí hậu Việt Nam bạn có thể làm trong mùa xuân.

Óc chó là cây được mọi người ưa chuộng bởi giá trị dinh dưỡng của hạt, nếu nhân rộng mô hình trồng óc chó sẽ thu được hiệu quả kinh tế cao.

 

hướng dẫn kỹ thuật trồng cây Óc Chó và công dụng cây Óc Chó, bán cây óc chó giống

 

Xem thêm công dụng của quả Óc Chó


Theo Làm Nông





TIN TỨC KHÁC :