Lâm nghiệp

Bao giờ đấu giá hạn ngạch nhập khẩu đường 2017?

Ngày đăng: 2017-01-10 13:52:01


Theo kiến nghị của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, việc đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường trong năm 2017 cần sớm được tổ chức trong quý 1 để các doanh nghiệp chủ động kế hoạch nhập khẩu và sản xuất.

 

Tuy nhiên, Bộ NN-PTNT cho rằng, việc đấu giá có thể thực hiện sớm nhưng cần cân nhắc thời điểm nhập khẩu đường tùy theo tình hình cụ thể để tránh gây ảnh hưởng đến thị trường đường trong nước.

Hiệp hội Mía đường Việt Nam dự báo, trong quý 1/2017, sản lượng đường cả nước đạt khoảng 300.000 tấn. Nguồn cung bảo đảm đáp ứng đủ mọi nhu cầu trong nước.

Giá đường thế giới đã giảm trong tháng 12/2016 và có khả năng giảm nhẹ trong tháng 1/2017 do sản xuất đường mía và đường củ cải đã vào chính vụ tại nhiều nước. Giá đường trong nước có thể giảm nhẹ do nguồn cung dồi dào. Các nhà máy đường cần phối hợp tiêu thụ để ổn định giá cả thị trường và quan tâm để hạn chế giảm giá mía đột ngột.

Đến 30/12/2016 tồn kho tại các nhà máy đường là 180.252 tấn, tại các công ty thương mại là 8.073 tấn.

Năm 2016, thực hiện đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 85.000 tấn đường, số tiền thu được khoảng 138 tỷ đồng.

Đến nay các doanh nghiệp trúng đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu dường đã ký hợp đồng và đã nhập khẩu hầu hết số lượng đường trúng đấu giá về để phục vụ sản xuất.

Theo đánh giá báo cáo của Bộ Công thương gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây, việc đấu giá có ưu điểm là công khai, minh bạch và tạo sự cạnh tranh lành mạnh hơn giữa các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường.

Việc phân chia chủng loại đường cho từng đối tượng tham gia đấu giá (đường tinh luyện cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, đường thô cho các nhà máy sản xuất chế luyện đường) góp phần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp chế biến thực phẩm, nhà máy đường và người trồng mía.

Tuy nhiên, Bộ Công thương cũng thừa nhận, việc đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường là chưa hoàn toàn phù hợp với cam kết gia nhập WTO.

Trong năm 2016, do thị trường đường có nhiều diễn biến phức tạp, do thiếu nguồn cung và sốt giá đường, có tình trạng găm hàng để tăng giá do lợi dụng yếu tố tâm lý trước bối cảnh biến đổi khí hậu tác động sâu sắc (hạn hán, xâm nhập mặn) ảnh hưởng đến nguồn cung.

Trước bối cảnh đó, Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu bổ sung hạn ngạch thuế quan 100.000 tấn đường theo phương thức phân giao để kịp thời đáp ứng nhu cầu trong nước.


Theo Minh Phúc / Nông nghiệp Việt Nam





TIN TỨC KHÁC :